Kiệu thờ Mẫu hơn trăm tuổi bị đánh cắp

09/08/2018 - 14:20

PNO - Kẻ trộm đã bẻ khóa, đột nhập vào đình Hoàng Châu lấy đi một kiệu thờ, một bức tượng và sắc phong có từ triều Nguyễn. Tất cả đều là cổ vật có niên đại trên trăm năm.

Ngày 9/8, trả lời phóng viên, ông Nguyễn Cảnh Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Châu (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ trộm cắp cổ vật.

Theo đó, đêm 8/8, kẻ trộm phá khóa cửa đột nhập vào trong cung Cấm của đình Hoàng Châu lấy đi một kiệu thờ Mẫu có niên đại trên 100 năm, một bức tượng cổ thờ mẫu Liễu Hạnh và sắc phong từ thời nhà Nguyễn.

Kieu tho Mau hon tram tuoi bi danh cap
Lễ hội Xa Mã - rước kiệu đình Hoàng Châu

Những cổ vật bị mất này thường được sử dụng trong lễ hội Xa Mã, tổ chức vào ngày 10 tháng 6 âm lịch hàng năm với những nghi thức truyền thống, đậm chất nghi lễ dân gian và sắc thái tâm linh của người dân vạn chài.

Lễ hội Xa Mã – rước kiệu đình Hoàng Châu đã được Bộ Văn Hóa – Thể Thao – Du lịch cấp giấy chứng nhận, đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2017.

Kieu tho Mau hon tram tuoi bi danh cap
Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của lễ hội Xa Mã - rước kiệu đình Hoàng Châu

Theo người dân địa phương, các cổ vật bị mất có giá trị về mặt tinh thần, liên quan đến hoạt động tín ngưỡng của nhân dân. Người dân đã báo cáo lên chính quyền địa phương để tiến hành điều tra vụ việc

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI