Không xin miễn trách nhiệm với cán bộ ngân hàng vi phạm

17/11/2017 - 10:24

PNO - Thống đốc Lê Minh Hưng cho hay, hiện NHNN đang tiến hành thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tại thanh tra giám sát và sẽ báo cáo hướng xử lý trong thời gian tới.

Sáng nay 17/11, Thống đốc Ngân hàng nhà nước  Lê Minh Hưng tiếp tục đăng đàn trả lời các câu hỏi của Đại biểu Quốc hội. ĐB Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) đặt câu hỏi: “Chính sách phá sản ngân hàng yếu kém về lâu dài sẽ làm thanh sạch thị trường. Vậy tiêu chí  đánh giá sức khoẻ đánh giá hệ thống ngân hàng hiện ra sao? Với tiêu chí như hiện nay thì rõ ràng cứ gửi tiền vào đại gia ngân hàng lớn sẽ chắc ăn, còn ngân hàng nhỏ lại không có cơ hội?”

Khong xin mien trach nhiem voi can bo ngan hang vi pham
ĐB Tô Thị Bích Châu (TP HCM) đặt câu hỏi chất vấn

Trả lời chất vấn của ĐB Tô Bích Châu (TP HCM), Thống đốc Ngân hàng nhà nước  Lê Minh Hưng khẳng định, trong bất cứ trường hợp nào xử lý ngân hàng yếu kém cũng là an toàn hệ thống, đảm bảo lợi ích người gửi tiền, không gây đổ vỡ ngân hàng, tuỳ trường hợp cụ thể, đặc biệt sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét xử lý.

Ông Hưng khẳng định: "Tăng cường cơ cấu lại, chất lượng hoạt động ngân hàng sẽ đảm bảo mục tiêu an toàn, ổn định hơn. NHNN có nhiều công cụ khác nhau để kiểm soát tình hình, đảm bảo không có hoạt động nào ngoài tầm kiểm soát".

Tại phiên chất vấn, ĐB  Trương Trọng Nghĩa TP HCM đề cập tới kết luận của Thanh tra Chính phủ cuối tháng 8 về năng lực thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước, trong đó có nội dung NHNN chậm ban hành quyết định đưa tổ chức tín dụng vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.  ĐB Nghĩa hỏi: "Báo cáo có đề nghị Thống đốc cho kiểm tra và xử lý trách nhiệm của cá nhân có liên quan. Từ tháng 8 đã xử lý như thế nào?.

Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi NHNN trình mới đây có điều khoản miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ ngân hàng tham gia xử lý tổ chức tín dụng yếu kém. Tuy nhiên, theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, nhiều ngành khác cũng rủi ro, nhưng không có ngành nào có điều khoản miễn trách như thế.

"Nên đề nghị Thống đốc cho biết, Luật Tổ chức tín dụng thông qua không có điều khoản này thì ngành ngân hàng có làm tròn nhiệm vụ của mình không?", ông Nghĩa đặt câu hỏi.

Trả lời ĐB Trương Trọng Nghĩa, Thống đốc Lê Minh Hưng cho hay, hiện NHNN đang tiến hành thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tại thanh tra giám sát. Chúng tôi sẽ báo cáo hướng xử lý trong thời gian tới.

Về sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng trong đó có quy định về miễn trừ trách nhiệm, ông Hưng khẳng định: "Chúng tôi không đề nghị miễn trừ trách nhiệm với cá nhân có vi phạm, chỉ yêu cầu tạo điều kiện cho các cán bộ có năng lực được cử sang cơ cấu lại ngân hàng yếu kém để họ yên tâm công tác. Đây cũng là thông lệ của các nước".

Theo ông Hưng, việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng cho an toàn lành mạnh cũng để góp phần đảm bảo cho khả năng tiếp cận vốn. Đây là vấn đề nền tảng, thời gian tới sẽ tập trung chỉ đạo để phát triển mạng lưới.

Khong xin mien trach nhiem voi can bo ngan hang vi pham
Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng

Hệ thống ngân hàng chính sách xã hội đã có tổ tiết kiệm hoạt động vay vốn địa bàn đến cấp xã. Sắp tới hệ thống ngân hàng cũng triển khai chương trình tài chính toàn diện, cấp tài chính cho những người dân ở vùng sâu vùng xa khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

"Ví dụ sắp tới Agribank có thể áp dụng ngân hàng lưu động, tiếp cận đến từng địa bàn, đẩy mạnh tiếp cận vốn của khách hàng, giảm tín dụng đen, cho vay nặng lãi ở các tỉnh thành", Thống đốc nói.

Về đề xuất xóa nợ cho đối tượng bị thiệt hại bão số 10 và 12, ông Lê Minh Hưng cho biết đã chỉ đạo cơ cấu lại nợ, điều chỉnh lại và các ngân hàng tiếp tục đánh giá ảnh hưởng thiệt hại. Với hệ thống ngân hàng chính sách xã hội, ông cho biết cũng sẽ tiếp tục tập trung rà soát để khoanh nợ, giãn nợ. "Nếu cần thiết, có thể báo cáo NHNN, Bộ Tài chính để cho xóa nợ", Thống đốc nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI