Không có bữa ăn trưa nào miễn phí

25/03/2018 - 08:05

PNO - Qua rồi cái thời các thương hiệu hay cá nhân lập fanpage trên Facebook để quảng cáo miễn phí cho mình. Bây giờ, nếu bạn không trả tiền để boost (dùng để kích cầu người xem), sẽ rất ít người thấy khi bạn post thông tin trên fanpage.

Facebook không chỉ kiếm tiền từ quảng cáo của các doanh nghiệp, họ còn kiếm tiền từ bán thông tin của các facebooker.

Hiện dư luận đang lùm xùm về vụ Facebook bán thông tin người dùng. Nghi án này đã làm cổ phiếu Facebook mất giá trầm trọng. Trong vài ngày mà Facebook mất 60 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường. Làm gì mà Facebook có nhiều tiền như thế. Làm cách nào mà ông chủ Facebook Mark Zuckerberg vươn lên tầm những người giàu nhất thế giới?

Khong co bua an trua nao mien phi

Người chơi Facebook không lạ gì những khảo sát, bài trắc nghiệm đoán tính cách, cuộc sống kiểu như: bạn sẽ giàu đến mức nào? Bạn tán tỉnh giỏi đến mức nào? Con bạn sau này sẽ trông như thế nào? Gương mặt bạn nói lên điều gì?... Các chuyên gia công nghệ từng nhiều lần cảnh báo đừng chơi những dạng trắc nghiệm này vì chúng được tạo ra để lấy thông tin người dùng.

Thậm chí, không ít bài trắc nghiệm cũng xin phép người chơi: “Khi thực hiện trắc nghiệm này, bạn đã cho phép chúng tôi truy cập vào trang cá nhân và danh sách bạn bè của bạn”. Song, nhiều facebooker vẫn mặc nhiên nhấp vào nút cho phép hoặc thậm chí cho phép một cách nhanh chóng để có thể thấy được kết quả, như là thú tiêu khiển trong chốc lát để có thứ đăng lên trang cá nhân. Những nội dung này cứ thế lan truyền như cơn sóng nối tiếp cơn sóng.

Facebook là một doanh nghiệp. Mark Zuckerberg - người sáng lập ra Facebook - cũng là một thương nhân. Ông ta phải bỏ chất xám, sức lực để kiếm tiền trang trải chi phí nuôi doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Facebook không phải là một sân chơi miễn phí cho hàng tỷ người khắp thế giới.

Phương Tây có câu: “Không có bữa ăn trưa nào là miễn phí”. Nếu người này mời bạn một, hai bữa trưa thì bạn cũng phải đáp lễ một bữa, mới gọi là “có qua có lại”. Bất cứ khi nào bạn chơi các kiểu game như trên là bạn đang cung cấp thông tin miễn phí về bản thân cho Facebook để họ kiếm tiền. Đừng đòi hỏi người khác giữ bí mật thông tin cá nhân cho mình nếu chính bạn không có ý thức về điều này. Nếu bạn muốn giải trí miễn phí trên Facebook, phải chấp nhận bị khai thác thông tin để kiếm tiền. Còn nếu không thích bị làm phiền, bị lấy thông tin, hãy ngưng sử dụng Facebook. 

Facebook đang đối diện với nghi án liên quan đến vụ lấy cắp thông tin của 50 triệu người dùng. Theo điều tra của các tờ báo, Aleksandr Kogan - giáo sư Đại học Cambridge - đã tạo ra các khảo sát về tính cách trên Facebook vào năm 2014 từ 270.000 người thực hiện khảo sát. Facebook đã cung cấp cho Kogan dữ liệu của bất kỳ ai tham gia khảo sát, cũng như dữ liệu của bạn bè họ và con số bị thu thập thông tin lên đến 50 triệu người. 

Vụ bán dữ liệu cho bên thứ ba đã được Facebook phát hiện ra từ năm 2015; sau đó, tất cả các bên đều khẳng định dữ liệu đã bị hủy. Tuy nhiên, mới đây, Facebook lại thông báo “không phải toàn bộ dữ liệu đã được xóa bỏ”.

Bảo Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI