Khỉ ba chân xuống núi phá vườn nho, tấn công người dân

18/01/2018 - 15:35

PNO - Tết sắp đến nhưng người dân sống tại khu phố Cà Đú (thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) đang mất ăn mất ngủ với đàn khỉ từ núi Cà Đú thường xuyên xuống phá hoại vườn nho, trộm gà và tấn công cả phụ nữ.

Video: Cận cảnh đàn khỉ phá hoại mùa màng của người dân

Theo các hộ dân ở đây cho biết, tình trạng này xuất hiện bắt đầu từ khoảng vài tháng nay. Đàn khỉ thường tập trung tại tản đá con rùa của khu di tích núi Cà Đú, cách khu dân cư khoảng 100 mét. 

Khi ba chan xuong nui pha vuon nho, tan cong nguoi dan
Người dân chỉ về phía những mỏm đá, nơi đàn khỉ trú ngụ để canh lúc vắng người hoặc đêm xuống phá hoại hoa màu, trộm gà

Hằng ngày, đàn khỉ xuống vào sáng sớm, giờ trưa và chiều tối. Mỗi đợt xuống núi, đàn khỉ thường đi theo đàn từ 2 đến 3 con. Trong đàn, có khỉ đực đầu đàn, nặng hơn 40kg, 1 chân đã gãy, chỉ có thể di chuyển bằng 3 chân nhưng rất hung tợn, cứ thấy phụ nữ là nó lao tới tấn công.

Khi ba chan xuong nui pha vuon nho, tan cong nguoi dan
Con khỉ di chuyển bằng 3 chân này được xem là con đầu đàn, rất hung tợn.

Theo người dân, khi phát hiện chỗ nào có gà, trái cây chín như nho, mãn cầu, đu đủ,... là đàn khỉ lại bắt đầu tràn từ trên núi xuống. Hoa màu chúng vừa ăn vừa phá, thậm chí còn vào tận chuồng giết hại gà từ 500 gam đến 1 kg và ăn phá trứng gà. 

Khi ba chan xuong nui pha vuon nho, tan cong nguoi dan
Một người dân phản ánh, khỉ mò vào tận chuồng gà bắt những gà nặng nửa ký.

Ngoài việc phá hoại hoa màu, giết gà và ăn trứng, đàn khỉ này còn thường xuyên tấn công người dân. Đa số nạn nhân của đàn khỉ đều là phụ nữ đi một mình vào ban đêm hay đang làm ngoài vườn.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Khu phố Cà Đú, thị trấn Khánh hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, trong đàn có một con khỉ đực cực kì khôn vì nó đã từng nhiều lần va chạm với người. Cứ vào mùa màng nho chín là tụi nó xuống phá liên tục, anh em ở đây vận động xua đuổi chứ chưa có biện pháp nào xử lý dứt điểm.

Khi ba chan xuong nui pha vuon nho, tan cong nguoi dan
Cận cảnh những trái xoài người dân trồng bị khỉ ăn nham nhở

“Nhà vườn cần phải có công làm là phụ nữ để tỉa cành, cắt trái nho nhưng từ khi mấy chị em biết có khỉ tấn công người nên rất sợ không dám đến làm một mình. Đặc biệt, khi thấy phụ nữ làm vườn một mình, khỉ đực tỏ ra hung dữ, nhiều lần nhảy tới tấn công khiến mọi người khiếp đảm phải tri hô hàng xóm ra giải vây", bà Nguyễn Thị Huy - người dân khu phố Cà Đú cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Tân -  Phó Ban quản lý khu phố Cà Đú, trước thực trạng đàn khỉ liên tục kéo xuống phá hoại hoa màu và tấn công người dân, chính quyền vận động mọi người xua đuổi đàn khỉ để tránh gây thêm thiệt hại, ngoài ra chưa tìm được biện pháp xử lý nào khác. 

Được biết, Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Núi Chúa (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận) đã cử cán bộ tới khảo sát để xác định chính xác loài nhóm, tên khoa học của đàn khỉ để có hướng xử lý.

Khi ba chan xuong nui pha vuon nho, tan cong nguoi dan
Người dân phải luôn cắt cử người trông chừng phòng ngừa lũ khỉ rừng phá hoại. 

Trước mắt, khuyến cáo các hộ dân tiếp tục dùng các biện pháp xua đuổi như dùng kẻng, vật phát ra tiếng to khi thấy đàn khỉ kéo xuống để tránh gây thiệt hại thêm hoa màu hoặc đe dọa tính mạng.

Duy Quan – Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI