Kết nối trường học và doanh nghiệp chưa hiệu quả là 'vấn đề nhức nhối'

12/07/2018 - 11:04

PNO - Đây là nhận định của Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng về việc đào tạo nguồn nhân lực, tại buổi chất vấn sáng 12/7 trong kỳ họp HĐND TP khóa 9.

Sáng 12/7, kỳ họp thứ 9, HĐND TP khóa 9 bước vào ngày làm việc cuối cùng. Buổi sáng, các đại biểu (ĐB) chất vấn giám đốc Sở KHCN TP Nguyễn Việt Dũng.

Ket noi truong hoc va doanh nghiep chua hieu qua la 'van de nhuc nhoi'
ĐB Cao Thanh Bình (quận 9)

ĐB Cao Thanh Bình (quận 9) bày tỏ: "Các chuyên gia khi nói về hệ sinh thái khởi nghiệp của TP đều có chung nhận định là hiện nay hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP hầu như đều thông qua các cơ sở ươm tạo. Nhưng hầu hết vườm ươm tạo khối nhà nước chưa phát triển tương xứng với đòi hỏi của cộng đồng khởi nghiệp. Vậy xin cho biết, thực trạng hoạt động của vườn ươm tạo hiện nay như thế nào và có giải pháp gì cho thời gian tới?".

ĐB Bình băn khoăn, hiện nay ngành nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển tích cực và tạo ra sản phẩm chất lượng, gia tăng cao nhưng việc tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch hiện nay là một thách thức lớn đối với TP. Vậy trong thời gian qua, TP có bao nhiêu đề tài nghiên cứu khoa học trong sản xuất nông nghiệp sau thu hoạch và được chuyển giao bao nhiêu đề tài cho doanh nghiệp? Sở đánh giá như thế nào về sự đóng góp của các đề tài này đối với ngành nông nghiệp hiện nay và phát huy ra sao trong thời gian tới?

ĐB Bình tiếp tục đặt câu hỏi: “Vì sao sự kết nối giữa nhà khoa học và doanh nghiệp trên địa bàn TP thật sự chưa hiệu quả. Các kết quả nghiên cứu khoa học được ứng dụng triển khai vào thực tiễn còn hạn chế, thiếu sự kết nối giữa nhà khoa học và doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm nghiên cứu hữu ích, có giá trị thực tiễn cao nhưng không được chuyển giao. Vậy giải pháp nào để vấn đề này đạt hiệu quả trong thời gian tới?".

Ket noi truong hoc va doanh nghiep chua hieu qua la 'van de nhuc nhoi'
ĐB Lê Minh Đức

ĐB Lê Minh Đức hỏi: "Các cử tri trẻ có đặt câu hỏi vấn đề việc hỗ trợ khởi nghiệp cho các sinh viên, thanh niên còn nhiều thủ tục rờm rà, khó tiếp cận. Vậy Sở đã có tham mưu gì cho UBND TP, có giải pháp gì để đơn giản hóa các thủ tục này góp phần để các bạn sinh viên, thanh niên muốn khởi nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện hiệu quả nhu cầu của mình?".

Trả lời băn khoăn của các ĐB, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Nguyễn Việt Dũng cho biết: "Các cơ sở ươm tạo của nhà nước hiện nay chưa phát huy hết vai trò của mình, trong 2 năm vừa qua khi thực hiện chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến nay Sở đã kết nối được 24 cơ sở. Đây là nỗ lực để làm sao gắn kết sức mạnh, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng của các vườm ươm kể cả khu vực công lập và tư nhân".

Theo ông Dũng, qua quá trình hoạt động và hỗ trợ cho các cơ sở này, Sở thấy các cơ sở ươm tạo công lập vai trò chưa phát huy xứng tầm với sự hỗ trợ của nhà nước. Trong đó có nhiều nguyên nhân, thường khu vực nhà nước tính linh hoạt, linh động, cơ chế hỗ trợ hoàn toàn khác hoạt động theo cơ chế của doanh nghiệp.

Ket noi truong hoc va doanh nghiep chua hieu qua la 'van de nhuc nhoi'
Giám đốc Sở KHCN TP Nguyễn Việt Dũng

Ông Dũng cho biết, giải pháp thời gian tới, TP sẽ tiếp tục các chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các bộ máy, bộ phận quản lý của các cơ sở ươm tạo nhà nước; tăng cường các hoạt động kết nối giao lưu chia sẻ kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau của các ban quản lý với khu vực tư, cũng như các khu vực hợp tác quốc tế hiện nay. Mặt khác, tham mưu TP và kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ để có cơ chế cởi mở hơn trong cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp khoa học công nghệ.

“Việc kết nối trường học và doanh nghiệp chưa hiệu quả, đây là vấn đề nhức nhối lâu nay. Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Sở đã tăng cường ưu tiên xét duyệt các đề tài, dự án có sự hợp tác khu vực trường, viện với khu vực doanh nghiệp để nhắm đến hiệu quả giúp hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều vấn đề chưa hiệu quả. Đó là văn hóa hợp tác và chia sẻ. Vai trò của nhà nước là yếu tố chính sách tài trợ cho các chương trình nghiên cứu. Sắp tới chúng tôi nghiên cứu tham mưu UBND TP triển khai các chương trình như thế” - ông Dũng khẳng định.

Nói về việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Giám đốc Sở KHCN cho hay TP luôn hỗ trợ thanh niên TP khởi nghiệp nhưng thủ tục còn rườm rà. TP luôn cố gắng đơn giản thủ tục nhưng phải tuân thủ theo các quy định của Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI