Hiệu ứng 'giành' lại vỉa hè lan tỏa nhờ báo chí

21/03/2017 - 13:03

PNO - Tại cuộc họp báo định kỳ 21/3, ông Bùi Xuân Cường, GĐ Sở GTVT TP HCM cho biết, việc dẹp nạn lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn TP là vấn đề được Sở GTVT tâm huyết trong nhiều năm qua.

Theo ông Cường, buông lỏng quản lý đã khiến vỉa hè bị lấn chiếm trong thời gian dài. Hiện nay, TP kiên quyết xử lý, cơ sở pháp lý đã có đầy đủ khi giao trách nhiệm rõ ràng đối với chủ tịch UBND các quận, huyện. Do đó, hiệu ứng đang lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở TPHCM mà các tỉnh thành khác.

“Nhờ báo chí phản ánh, đeo bám mà việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè đã tạo ra một hiệu ứng lan rộng không chỉ ở TP HCM còn tới nhiều địa phương khác”- GĐ Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường nhìn nhận.

Hieu ung 'gianh' lai via he lan toa nho bao chi
Ông Bùi Xuân Cường cho rằng hiệu ứng "giành" lại vỉa hè lan rộng nhờ báo chí

Theo ông Cường, “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ đang tạo ra hiệu ứng tích cực, mỹ quan đô thị tại TP không những được cải thiện mà nhiều vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông cũng được đảm bảo hơn.

Ông Cường cho rằng, lượng hành khách đi lại thông qua các phương tiện giao thông công cộng cũng tăng cao, nhất là xe buýt trong thời gian TP quyết liệt “chiến dịch” lập lại trật tự đô thị.

Theo ông Cường, trong lúc TP đang thiếu bãi đậu xe, cùng với việc lập lại trật tự lòng, lề đường, Sở GTVT sẽ xây dựng các cơ chế về phí đậu xe, có thể sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè làm nơi cho xe đậu ở những tuyến đường lớn.

Giám đốc Sở GTVT cũng cho rằng cần phải linh hoạt trong nhiều cơ chế nhằm nhanh chóng thúc đẩy việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm TP.

Giám đốc Sở GTVT nhìn nhận, một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới là tăng cường phát triển hệ thống giao thông đường thủy. Việc phát triển hệ thống giao thông này sẽ phục vụ được nhu cầu đi lại của người dân TP, góp phần giảm tải ùn tắc cho giao thông đường bộ.

Theo đó, thời gian tới Sở sẽ triển khai đưa 2 tuyến “buýt” đường sông vào khai trương. Sau khi vận hành, các đơn vị mới có những đánh giá cụ thể để đưa ra phương án phù hợp, từ đó thúc đẩy các dự án tiếp theo phục vụ cho hệ thống giao thông đường thủy.

Lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết một mục tiêu quan trọng đến năm 2020, ngành giao thông và môi trường của TP phải giảm được khoảng 70% khí thải từ phương tiện giao thông. Do đó, Sở sẽ đưa thêm các phương tiện chạy bằng khí nén CNG, xe điện (hiện đã được khai thác) và những loại hình khác như xe đạp, khuyến khích người đi bộ…

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI