Hiện trường vụ đập phá, xâm phạm nghiêm trọng lăng mộ mẹ vua triều Nguyễn

22/11/2017 - 11:52

PNO - Khu lăng bà Trần Thị Nga - mẹ vua Dục Đức tọa lạc trên diện tích khoảng 100m2 ở đường Vũ Ngọc Phan, phường Thủy Xuân, TP.Huế đã bị phá một cách thô bạo trước sự bức xúc của bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc

Sáng 22/11 trao đổi với P.V báo Phụ Nữ, ông Tôn Thất Giáp đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc Huế cho biết, vừa gửi đơn trình báo đến UBND phường Thủy Xuân và Công an phường Thủy Xuân (TP.Huế) đề nghị làm rõ  việc vụ bà Trần Thị Nga- mẹ vua Dục Đức bị đào phá.

"Chúng tôi không hiểu kẻ xấu đào bới lăng với mục đích gì. Trước khi bị đào phá, khu lăng này còn khá nguyên vẹn và chứa đựng nhiều giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật. Sự phá hoại này khiến con cháu dòng họ Nguyễn Phước tộc rất lo lắng. Hành động này là trái luân thường đạo lý cần phải được xử lý", ông Giáp bức xúc

Hien truong vu dap pha, xam pham nghiem trong lang mo me vua trieu Nguyen
Bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc ghi nhận hiện trường tấm bia bia mẹ vua Dục Đức bị phá. Ảnh: Hội đồng Nguyễn phước tộc cung cấp

Ông Giáp thông tin thêm, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc Huế đã thông báo với lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế về sự việc đáng tiếc này. Riêng tại khu vực nhà bia, tấm bia làm bằng đá thanh nguyên khối, cả chân bia cũng làm bằng đá thanh bị phá gãy. Bia được dựng vào ngày 28 tháng 10 năm Thành Thái thứ 6, khoảng năm 1905-1906 cùng với thời điểm sau khi lăng mộ được xây xong.

Hien truong vu dap pha, xam pham nghiem trong lang mo me vua trieu Nguyen
Tấm bia được đưa ra ngoài khu vực lăng

Trước đó, vào ngày 19/11, nhiều người trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đến khu lăng này để thắp hương thì bàng hoàng phát hiện tấm bia của lăng bị bứng đưa ra ngoài, đế bia và thân bia bị phá làm cho gãy đôi. 

Hien truong vu dap pha, xam pham nghiem trong lang mo me vua trieu Nguyen
Một số đất, đá còn vương vãi trong khu vực mộ

Bà Trần Thị Nga (1832- 1911, thụy là Đoan Thục phu nhân), là vợ của Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y. Bà là mẹ vua Dục Đức, là bà nội vua Thành Thái và là bà cố nội của vua Duy Tân.

Hien truong vu dap pha, xam pham nghiem trong lang mo me vua trieu Nguyen
Khu lăng bà Trần Thị Nga mẹ vua Dục Đức tọa lạc trên diện tích khoảng 100m2 ở đường Vũ Ngọc Phan ở TP. Huế

Trong sáng nay, Cơ quan CSĐT công an TP. Huế đã đến kiểm tra ghi nhận hiện trường, mọi kết luận về việc ai đó đã cố ý phá tấm bia mộ vì mục đích gì sẽ được báo Phụ nữ thông tin trong thời gian tiếp theo.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI