Hạn chế người dân đến sân bay đưa tiễn thân nhân về Tết

12/01/2017 - 12:20

PNO - Các hãng hàng không đã điều chỉnh khuyến cáo hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất từ 3 giờ xuống 2 giờ để làm thủ tục nhằm giảm ùn tắc, đồng thời hạn chế thân nhân đến đưa tiễn.

Ngày 12/1, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết, các hãng hàng không đã thay đổi đề xuất khách đến sân bay trước 2 giờ, thay vì 3 giờ như khuyến cáo trước đó để làm thủ tục bay dịp tết Đinh Dậu 2017 nhằm giảm tải ùn tắc. Bên cạnh đó, sân bay cũng ra yêu cầu hạn chế người dân đến đưa tiễn thân nhân như mọi năm để không gây quá tải sân bay.

Theo lãnh đạo Cảng, dịp Tết tần suất bay tăng và số lượng hành khách đi máy bay rất đông, sẽ gây quá tải bên trong sân bay cùng với kết nối giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm.

Han che nguoi dan den san bay dua tien than nhan ve Tet
Đường Trường Sơn trước cổng vào Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc vào dịp cuối năm.

Do đó, Cảng đề nghị hành khách nên tự làm thủ tục qua các hình thức trực tuyến, qua website của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống kiosk check-in tự động.

Về phương án đậu xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lưu ý người thân hành khách nên gửi xe ở bãi để giảm ùn tắc trước khu vực đón, trả khách ở ga quốc nội. Xe cá nhân nếu đưa đón hành khách thì không được dừng xe quá 3 phút trước khu vực đón trả, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt. 

Với lịch bay dày đặc và lượng hành khách tăng, Cảng cho biết ngoài việc tăng thời gian bay đêm (từ 0h-5h, ngày thường không tổ chức bay); bố trí mặt bằng để các hãng hàng không lắp đặt thêm các ki-ôt làm thủ tục check in tự động; mở thêm khu vực hành lang di chuyển của hành khách sau khi làm thủ tục soi chiếu; tăng cường 5 quầy hỗ trợ thông tin...

Trước đó, tại buổi làm việc với Cảng vụ Miền Nam về công tác chuẩn bị phục vụ hành khách dịp tết Đinh Dậu 2017, các hãng hàng không cho biết đã khuyến cáo hành khách đến sớm 3 tiếng để kịp làm thủ tục để giảm tải ùn tắc và đủ thời gian hoàn thành thủ tục bay.

Han che nguoi dan den san bay dua tien than nhan ve Tet
Hành khách chờ làm thủ tục an ninh tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau khi nghe báo cáo này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ không đồng tình và cho rằng biện pháp này thể hiện sự yếu kém trong tổ chức, quản lý.

"Hãng nào cũng khuyến cáo đến sớm 3 tiếng thì có mà phải ăn, ngủ ở sân bay. Điều này thể hiện khâu tổ chức kém, không thể điều tiết hết. Phải tính toán lại chứ không thể khuyến cáo như thế..." - Thứ trưởng Bộ GTVT thẳng thắn.

Ông Thọ nhận định, nếu người dân đến sớm 3 tiếng, đổ về đây hết thì sẽ gây ra ách tắc ngay chính trong sân bay. Qua đó, ông đề nghị các hãng, sân bay cùng các đơn vị liên quan phải ngồi lại để có giải pháp thích hợp.

Theo báo cáo của Cảng vụ miền Nam, dịp Tết Đinh Dậu 2017, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 2,5 triệu khách, dự kiến sẽ thêm 1.065 chuyến đi/đến, tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ, tương đương với mức tăng trung bình 38 chuyến/ngày.

Trong đó, tăng chuyến bay đến Tân Sơn Nhất nhiều nhất vẫn là Vietjet với 560 chuyến, Vietnam Airlines tăng 340 chuyến và Jetstar Pacific tăng 165 chuyến. Trong ngày cao điểm, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp nhận 807 chuyến/ngày, tăng hơn 11%.

                                                                                                           Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI