Tiếng hờn trong dân

25/10/2017 - 09:52

PNO - Chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản,.....

Chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan khu đất tại tổ 42, 52, phường Minh Tân, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái (tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái). 

Tieng hon trong dan
"Biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Qúy ở Yên Bái. Thanh tra Chính phủ kết luận ông Qúy và vợ có nhiều sai phạm liên quan đến kê khai tài sản, đất đai

Lại là những con số, chúng nhảy múa đến chóng mặt. Chỉ tính riêng tài sản không kê khai, trong vòng 3 năm: 2014, 2015, 2016, ông Quý đã cùng vợ - bà Huệ sở hữu 22.100m2 đất ở, 127.000m2 đất nông nghiệp, cơ man là tiền tỷ vay ngân hàng, vàng vay bạn bè, nhà ngang cửa dọc, biệt phủ thênh thang. Anh chàng Quý đi buôn chổi đót, lá chít năm nào giờ đã là quan lớn, đại gia.

Lại thêm một lần… phẫn nộ và đớn đau. Kẻ công bộc ăn trắng mặc trơn, ngồi tót sỗ sàng, lắm tiền nhiều của, có bao giờ ông chịu ngoảnh lại, cúi nhìn và im lặng mà nghĩ về những đồng bào mình vẫn còn nằm đâu đó trong đất, trong đá sau một mùa lũ quét?

Anh Giàng Anh Hù, đã cõng được vợ và hai con chạy lũ, nhưng vì tiếc cái tài sản duy nhất là 15 con lợn nên quay lại, đất đá sụp, chôn vùi anh trong ấy. Người mẹ trẻ Mùa Thị Sua quỳ lạy trời đất trả lại con cho mình, hai thằng bé đi chăn trâu trên núi, bị lũ cuốn vào sáng 3/8. Những đứa trẻ đến chết vẫn không biết cái chữ là gì. Những xóm bản, va vào đâu cũng chỉ toàn người nghèo.

Biệt phủ xênh xang, đất đai thênh thang để làm gì. Hay, cũng tập tễnh như quan phụ mẫu, mặc cho nước sông Nhị Hà dâng cao, đoạn đê làng sắp vỡ mà quan vẫn vui cuộc tổ tôm, “xơi xong bát yến, ngồi kểnh vuốt râu rung đùi”. Ngoài kia đê vỡ, trong này, ngài “xòe bài, miệng vừa cười vừa nói: - ù! thông tôm chi chi nảy! - Ðiếu, mày!...” (Trích Sống chết mặc bay - Phạm Duy Tốn - Nam Phong số 18 - 1918). 

Dễ chừng cũng cả trăm năm, vậy mà chuyện cứ như mới. 

***

Sáu hồ sơ với tổng diện tích hơn 13.500m2 mà bà Huệ xin chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, cơ quan chức năng TP. Yên Bái không hề thẩm định nhu cầu mà nhanh tay cấp phép.

Cũng trên miếng đất này, tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng bà Huệ tự nhiên được… miễn trừ hơn 2 tỷ đồng. Kế hoạch chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở năm 2015 của phường Minh Tân mà tỉnh ủy Yên Bái phê duyệt là 1,42ha. Vậy mà chỉ riêng bà Huệ, UBND TP. Yên Bái đã cho phép chuyển đổi hơn 1,3ha, chiếm 93,4% kế hoạch…

Tieng hon trong dan
Ông Phạm Sỹ Qúy. Ảnh: Vnexpress

Kinh hãi. Huệ cứ lừng lững đi qua các cánh cửa công quyền như thể đi vào chốn không người. Hay hệ thống hành chính của TP. Yên Bái dụng chiêu “ vườn không nhà trống”, mặc cho hàng chục nghìn hecta đất múa may, bay nhảy, lọt cả vào túi vợ quan phụ mẫu! 

Ông Quý là em bà Trà, thời điểm em trai được bổ nhiệm làm Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường thì bà chị là Chủ tịch UBND tỉnh. Sau này, bà Trà chuyển sang công tác Đảng, hiện là bí thư tỉnh ủy tỉnh Yên Bái. Có lẽ, quan chức địa chính, ủy ban sợ cái bóng của bà Trà, ông Quý mà bất chấp phép tắc, ngang nhiên vi phạm luật pháp, để một mình bà Huệ vẫy vùng hô biến?

Chả có cái bóng nào hết, tất cả đều hiện nguyên hình với chức vụ, quyền lực mà mỗi người họ nắm lấy, trừ… trách nhiệm và lương tri của một người cán bộ. 

Chừng ấy đất đai, nhà cửa, biến cả một quả đồi thành biệt phủ lộng lẫy, thế mà chẳng một cơ quan, cá nhân nào nhìn thấy. Bản kiểm điểm thực hiện nghị quyết tỉnh ủy hẳn là sang sảng trong những cuộc hội nghị tổng kết, sơ kết, thế mà tỷ lệ 93,4% thuộc về một cá nhân trong tổng thể kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại một phường lại không hề mảy may trong mọi “nhận thức, hành động” của các quan chức tỉnh! 

Cứ mỗi lần công bố các kỷ luật, vi phạm, lại thòi ra muôn kiểu tham ô, tham nhũng của những vị quan tham. Chuyện như thể không mới. Nhưng chưa bao giờ cũ. Nhất là những vết rạn của lòng tin vào một bộ phận quan chức, khi lòng tham đẩy họ đến sự bất lương, sẵn sàng chiếm đoạt mọi thứ không thuộc về mình. 

Kỳ họp Quốc hội cuối cùng của năm 2017, từ hội trường Diên Hồng, những đại diện của đồng bào có nghe thấu lời tâm can của Ức Trai từ 600 năm trước: Dám mong bệ hạ rủ lòng yêu thương và chăn nuôi chúng dân khiến cho thôn cùng xóm vắng, không còn tiếng hờn giận oán sầu…

Đừng để tiếng hờn trong dân cứ dội vào đá, vùi vào đất… 

 Lê Huyền Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI