'Thuận tự nhiên' - điển hình điên rồ của hội nhóm mạng xã hội

16/03/2018 - 08:30

PNO - Sự vụ “thuận tự nhiên” trong sinh nở của “giáo chủ” Lê Nhất Phương Hồng trong Hội sữa mẹ Bé Tí Bí Ti cho chúng ta cú giật mình về sức mạnh của các "giáo phái", câu lạc bộ, đội nhóm trên mạng xã hội...

Tôi từng tham gia Hội sữa mẹ Bé Tí Bú Ti, nơi có cô admin khởi phát kiểu sinh “thuận tự nhiên” không cần cắt rốn kia. Thời thất nghiệp, dư dả thời gian, tôi từng tham gia gần 30 “nhóm kín, nhóm hở” trên mạng. Tôi chưa thấy khi nào các hội nhóm lại phát triển cực thịnh như lúc này. Đủ các kiểu hội đoàn to nhỏ.

'Thuan tu nhien' - dien hinh dien ro cua hoi nhom mang xa hoi

Có sự hỗ trợ của mạng xã hội, người sinh hoạt có thể bấm điện thoại mọi lúc mọi nơi, mọi thời gian. Trong các nhóm kín, anh thỏa sức bộc lộ mình, từ hình thức tới tài năng… Thích nhất là được bung tỏa hết những bức xúc mà không lo ai để ý (ảo mà!).

Nhóm nào lập ra cũng trên ý đồ của chủ nhóm. Đa số là ý đồ lợi ích vật chất như bán hàng, giới thiệu dịch vụ, mở khóa học thu tiền... hay đơn giản tưởng như chỉ chia sẻ đam mê, thú vui và lĩnh vực quan tâm. Nhưng ẩn sau đó là tham vọng lấy quảng cáo của các nhãn hàng, tham vọng điều khiển chi phối người khác.

Luôn có những người trữ sẵn năng khiếu thu hút người khác, tập hợp đám đông. Ở ngoài đời, như trường học, công sở họ là thủ lĩnh các đoàn hội hoặc đứng đầu các nhóm bạn bè, các “team leader”. Họ có tài điều khiển người khác bằng tài năng nói, khiếu hài hước, lan tỏa tinh thần và năng lượng của họ. Còn trên mạng, bạn chỉ cần “hot” là được. Vài mẹo công nghệ, ít chiêu gây sốc, chút văn bằng, video, bạn có thể xỏ mũi được thiên hạ.

Tiếc thay, ngoại trừ số ít các các câu lạc bộ đội nhóm, hội đoàn nghiêm chỉnh, trên mạng ngập tràn những hình thức tụ tập rất... ma quái. Một admin vô danh, khi thấy mình điều khiển được cả vạn người, thành thủ lĩnh của đám đông, bỗng trở nên ảo tưởng, lệch lạc.

'Thuan tu nhien' - dien hinh dien ro cua hoi nhom mang xa hoi

Thật tai hại nếu họ ẩn chứa sẵn trong người năng lượng xấu, khao khát kiếm tiền bất chính. Người đứng đầu Hội sữa mẹ Bé Tí Bú Ti hôm nào còn là chỗ dựa tinh thần của hơn 200.000 bà mẹ bỉm sữa như tôi, bán những cuốn sách về ăn chay và sữa mẹ hữu ích, giờ hành động chẳng khác gì tội phạm giết người hàng loạt, hệt kiểu giáo chủ các môn phái. Buồn thay là nhiều sản phụ này tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào “giáo chủ”, quyết theo đuổi kiểu sinh  nở “thuận tự nhiên” đầy bất trắc.

Lạc trôi theo cái thuyết về với tự nhiên và hiểu sai lệch, các thai phụ trong nhóm cũng phản đối cuộc sống hiện tại, phản bác thành tựu ngành y, thậm chí vỗ tay cho việc được ví von con người như chó, mèo... trong việc tự đẻ con, tự  nuôi con.

Tôi nhớ mới năm ngoái, ngay tại Hà Nội, một “thầy” đứng ra tổ chức lớp thiền chữa bệnh, rồi quan hệ tình dục với học viên. Vậy mà khi bị “bóc phốt”, vẫn có chị em đua nhau đóng tiền theo học, bênh anh “thầy”.

Ở mức điên rồ kiểu khác, nhiều nhóm dạy đàn bà làm vợ làm mẹ cũng trở nên biến thái. Tiêu biểu là những nhóm dạy các eva kỹ năng phòng the, nghe qua tưởng là để đạt hạnh phúc gia đình, nhưng cái bài viết của thành viên còn thô thiển, dung tục hơn cả các trang web đen.

Có những nhóm dành riêng cho “người thứ ba”, mà các quy chuẩn đạo đức, luật pháp về hôn nhân gia đình được vứt hết vào sọt rác. Rồi những nhóm hội của dân nghiện ma túy, dân chơi thuốc lắc, của gái gọi, của các chị sồn sồn thích “chăn chuối”….

Có đôi khi tôi nghĩ, người ta quá cô đơn trên mạng, nên cô đơn thì tìm tới với cô đơn, tạo nên một cộng đồng bất ổn, dễ điên loạn và biến thái.

Có khi tôi nghĩ, cuộc đời này quá mệt mỏi và bức bối, mất lòng tin vào mọi thứ bên ngoài đời sống thật, nên có xu hướng tựa vào bất cứ cái vai nào chìa ra, dù nó là ảo. Rồi tới lúc nhắm mắt đi theo cái vai ấy một cách vô thức, dù là đi thẳng tới địa ngục, trở thành quỷ dữ…

Minh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI