Phép thử

29/12/2017 - 09:54

PNO - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng... lựa chọn những cán bộ có đức có tài, liêm chính, tâm huyết thật sự vì Đảng, vì dân...”. Vâng, vì dân, đây sẽ là một...

Cậu đã từng là niềm hy vọng, là nguồn cảm hứng cho biết bao người, ít nhất là một sự tiếp nối không để hổ danh cái gốc gác mà cậu được nương nhờ. Rốt cuộc, cậu trẻ người mà không non… dạ dày. Văn bản kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: “Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp”.

Phep thu
Ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng hai căn nhà và xe của doanh nghiệp của doanh nghiệp biếu tặng trong thời điểm còn đảm nhận chức vụ Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng

Chừng đó thôi để thấy mọi đòi hỏi nào là bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn đều là phù phiếm khi cái đạo đức căn bản mà bất kỳ cháu con An Tiêm nào cũng ghi nhớ thì người mang danh đứng đầu một thành phố, một địa phương, một đơn vị, một gia đình lại nghiễm nhiên bỏ qua. Của biếu, của cho (từ doanh nghiệp) không trở thành của lo của nợ (với lãnh đạo chính quyền) mới là lạ! 

Đành là sai thì bị xử lý, chuyện xưa nay. Nhưng cái “dấu ấn” 2017 lại là kết luận chặt chẽ, biện pháp mạnh mẽ. Có dư luận và công luận phản ánh, có kiểm tra, kiểm điểm, thanh tra, cuối cùng có xử lý, thông báo kết quả xử lý và xử lý dứt điểm. Đừng vin vào bất cứ một giả tưởng nào đó để rồi vẽ bừa lên, nào là thanh trừng phe phái, đấu đá nội bộ.

Những sai phạm không hề tô vẽ. Nó hiện rõ mồn một cái biệt phủ trên đồi, đường công danh hô biến, chớp nhoáng. Để rồi, một Phạm Sỹ Quý bị cho thôi chức giám đốc sở ngay lập tức. Một Lê Phước Hoài Bảo bị loại khỏi danh sách đảng viên. Một Nguyễn Xuân Anh cách hết các chức vụ Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân…

Phep thu
Toàn cảnh khu biệt phủ có nhiều sai phạm của ông Phạm Sỹ Qúy

Ít nhất, sự tước bỏ ngay lập tức những quyền hạn, chức danh, tư cách mà nhờ nó, nhân danh nó họ lộng hành, sai phạm là cần thiết. Đó là thái độ cho thấy sự làm thật, làm tới cùng với từng trường hợp không xứng đáng nhận lãnh chức danh lãnh đạo.

Đúng như phát biểu của người đứng đầu tổ chức Đảng tại cuộc họp Chính phủ cuối năm, ngày 28/12/2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng… lựa chọn những cán bộ thực sự có đức có tài, liêm chính, tâm huyết thật sự vì Đảng, vì dân…”. 

Vâng, vì dân, đây sẽ là một phép thử. Phép thử của ý chí và năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng, trách nhiệm điều hành và khả năng kiểm soát của bộ máy nhà nước cùng hệ thống pháp quyền cũng như sự vận hành trên nền tảng năng lực, công cụ giám sát của cơ quan dân cử. Để những sai phạm trong điều hành, thất thoát, chiếm đoạt trong kinh tế, cấu kết, dung túng, nâng đỡ trong bố trí chức danh… sẽ không có chốn dung thân, lần lượt bị truy cứu trách nhiệm trước pháp luật và xã hội.

Phép thử ấy, đã chuyển động từ năm 2017, nối tiếp qua năm 2018 và những năm tiếp theo để sẽ thành một “tập quán” trong cơ chế kiểm soát quyền lực của một đảng cầm quyền. Bởi nếu không, những cú càn quét tài sản nhân dân của bao quan tham, những “mặt sắt đen sì” luồn lách lên chốn tót vời để nắm giữ trọng trách lại chính là những lỗ nhỏ đắm thuyền to! 

Tôi có đọc một ít tư liệu mà ông Vũ Kỳ, thư ký riêng của Bác Hồ viết về những ngày giáp tết Mậu Thân, tức 50 năm trước, khi Người đang chữa bệnh tại một khu nghỉ dưỡng trên núi ở ngoại ô Bắc Kinh. Đêm giao thừa, Bác không ngủ được, Người thức trọn để nghe tin tức từ miền Nam, nghe ngâm thơ tết. Khi bài thơ chúc tết vừa dứt, "Tiến lên, toàn thắng ắt về ta", Bác đã nói nhỏ với ông Vũ Kỳ: “Giờ này miền Nam đang nổ súng”. 

Một con người yêu nước, một chiến sĩ cộng sản chưa bao giờ hết ưu tư và thôi những trăn trở ngay giữa khi mùa xuân đang về, tết đang tới.

Lê Huyền Ái Mỹ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI