Đâu rồi thành trì của niềm tin?

13/11/2017 - 16:11

PNO - Ông Nguyễn Khoái ở Nha Trang sau bão dựng lại nhà thì bị chính quyền cưỡng chế. Vợ bí thư thôn, vợ trưởng thôn ở Thanh Hóa có tên trong danh sách người được nhận cứu trợ, rồi mỗi hộ dân nhận 5 gói mì, sau thêm 1.

1. Ông Nguyễn Khoái, con em gia đình có công với Tổ quốc, mẹ là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cha với chú hy sinh trong cuộc chiến thống nhất đất nước.

Nhà ông Khoái nằm trong phần diện tích quy hoạch treo, giải tỏa ở địa chỉ 69 Yersin, phường Phương Sài, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Cơn bão số 12 khiến nhà ông bị sập mái, bung các vách tường. Sau bão, ông mua sắt về dựng lại nhà thì bị chính quyền địa phương cưỡng chế, ngăn cấm cho xây dựng. Mọi thứ ngổn ngang.

Dau roi thanh tri cua niem tin?

Ông Nguyễn Khoái sửa nhà do bão giật, bị phường bắt tháo dỡ

Ông chủ tịch phường thì cương quyết không cho ông Khoái dựng lại nhà hệt như ngày xưa cha chú ông Khoái cương quyết đánh giặc. Còn ông chủ tịch UBND thành phố thì bảo vệ ông chủ tịch phường.

Ông chủ tịch phường có cái lý của ông chủ tịch phường, ông chủ tịch thành phố có cái lý của ông chủ tịch thành phố. Cái lý này cũng giống như khi Tập đoàn Mường Thanh xây dựng khách sạn trái phép đằng đẵng bao nhiêu năm trời mà thành phố Nha Trang cứ lúng ta lúng túng như gà mắc tóc trong xử lý vậy.

Cái lý đối với dân thì nặng hơn, nghiêm minh hơn cái lý đối với đại gia, đối với người có tiền?

Lẽ ra trong trường hợp của ông Nguyễn Khoái, chủ tịch UBND phường chỉ cần yêu cầu ông Khoái có một cam kết, cho sửa chữa lại nhà đến khi cần, phải trả lại phần diện tích quy hoạch không yêu cầu bồi hoàn, không khiếu kiện.

Vậy là xong thôi, vừa đúng với truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc, vừa đúng tinh thần uống nước nhớ nguồn đầy đạo lý, vừa đúng với thời điểm ngặt nghèo này!

2. Thôn 4, xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa nhận được quà cứu trợ sau bão. Vợ ông bí thư thôn, vợ ông trưởng thôn đều có tên trong danh sách người được nhận cứu trợ, rồi mỗi hộ dân được phát 5 gói mì, tiếp đến cho thêm một gói thành 6.

Dau roi thanh tri cua niem tin?

Người dân thôn 4, xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa bức xúc vì "nhầm lẫn" trong việc phát mì cứu trợ của chính quyền

Dân phản ứng vì cho rằng quà cứu trợ trôi vào nhà cán bộ thôn. Dĩ nhiên phía xã thì trả lời phía thôn nhầm lẫn. Phủ bênh phủ, huyện bênh huyện, chuyện này xưa nay vốn dĩ vậy không cần bàn nữa.

Tôi đã đi qua nhiều vùng bị bão lũ, tôi hiểu nhà cán bộ thôn cũng bị ảnh hưởng không khác nhà dân là mấy. Ngày đoàn cứu trợ về, bà con còn được ở nhà để dọn dẹp, còn được gọi lên nhận cái này cái kia chứ cán bộ thôn thì chỉ có đi quần quật với các đoàn từ thiện.

Nhưng đã chọn lấy công việc đó thì phải chịu thôi, không còn cách nào khác. Vài gói mì hay mấy trăm ngàn, một triệu có đáng gì đâu, để tên người thân mình vào lập tức biến thành một câu chuyện thật chẳng biết phải bình luận sao cho trọn vẹn.

Mà ở Thanh Hóa, nếu tôi nhớ không nhầm thì quyền lực của mấy ông cán bộ thôn cũng kinh lắm, nhìn quanh chuyện sưu cao thuế nặng lạm thu là hiểu mấy ông cán bộ thôn ra sao.

Năm nào cũng nghe cán bộ thôn này thôn kia, sau mỗi đợt lũ là lại nghe thêm lần tố cáo.

Tất nhiên không phải cán bộ thôn nào cũng vậy, nhưng năm nào rồi thì cũng có chuyện này tái diễn.

3. Rất nhiều lần tôi đã viết cán bộ địa phương, thôn ấp, phường xã chính là thành trì của niềm tin. Cứ tưởng họ nhỏ nhưng họ chính là cá nhân nắm giữ nhiều cảm xúc của nhân dân nhất. Họ tốt thì nhìn dân tin vào chính quyền, tin từ họ tin lan sang cán bộ cao cấp. Họ cứ tiêu cực vậy thì rất dễ dẫn đến sự đổ vỡ.

Nhưng biết làm sao được, mình là nhà báo chuyện biết thì viết, điều nghĩ cần góp ý thì phải góp ý, còn nghe hay không mình không quản được.

Đành đọc rồi thở dài vậy.

Ngô Nguyệt Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI