Giọt nước mắt của tử tù xin được ôm người thân lần cuối

21/06/2018 - 08:47

PNO - Chỉ vì để lòng tham trỗi dậy trong phút chốc, Phong đánh mất mình rồi rơi vào tù tội. Đến khi cận kề cửa tử, anh ta mới thật sự trân quý tình cảm gia đình.

Tử tù xin được ôm hôn người thân lần cuối

Vào một buổi sáng tháng 6, Nguyễn Văn Phong (23 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) một lần nữa nhận lấy bản án tử hình về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Khác với phiên sơ thẩm, rất đông người thân của bị cáo có mặt tại tòa. Những tiếng khóc sụt sùi thay nhau bật lên khiến người dự khán không kiềm được nỗi xót xa.

Đánh mất bản thân

Phong là con trai một trong gia đình nông dân nghèo nhưng nề nếp, anh ta được cha mẹ dành trọn tình yêu thương. Có lẽ vì được chiều chuộng nên nam thanh niên sớm đâm ra hư hỏng, bê tha việc học mà đua đòi theo chúng bạn, bỏ ngoài tai lời khuyên nhủ của gia đình. Đó chính là nguồn cơn đẩy Phong vào con đường tù tội.

Chỉ mới học lớp 10, anh ta giao du với nhiều thành phần xấu rồi bỏ nhà đi bụi hàng tháng trời. Sau đó, Phong tham gia cướp giật tài sản để lấy tiền tiêu xài. Năm 2013, cậu trai trẻ bị TAND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Ít lâu sau, Phong lại nhận lấy bản án 3 năm tù về cùng tội danh trên.

Mãn hạn tù, chàng thanh niên rời quê lên Sài Gòn mong tìm cuộc sống mới, xa rời vết xe đổ. Thế nhưng, vì không bằng cấp lại mang theo nhiều tiền án khiến Phong vất vả trong cuộc mưu sinh. Anh ta sau đó đến khu vực cầu vượt Bình Phước (quận Thủ Đức) sinh sống.

Giot nuoc mat cua tu tu xin duoc om nguoi than lan cuoi
Bị cáo Nguyễn Văn Phong

Khoảng giữa tháng 2 năm ngoái, Phong tình cờ gặp anh Lợi (37 tuổi) tại một quán cà phê. Biết nam thanh niên này thiếu tiền, anh Lợi rủ Phong về nhà ở phường An Phú Đông, quận 12 để quan hệ đồng tính rồi cho 100.000 đồng.

Mấy hôm sau, nam thanh niên 23 tuổi tiếp tục trở lại nhà nhân tình “ân ái”. Thế rồi, lòng tham và cái ác trỗi dậy, thôi thúc Phong lấy búa làm hung khí đoạt mạng người tình đang ngủ say để cướp tài sản của nạn nhân mang đi bán kiếm tiền tiêu xài.

Xin ôm hôn người thân lần cuối

Trình bày trước HĐXX, Phong khai rằng chỉ muốn cướp tài sản chứ không hề có ý định giết chết anh Lợi. “Hút xong điếu thuốc, bị cáo thấy đầu óc của mình không còn tỉnh táo, không thể làm chủ bản thân dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội”, anh ta biện minh.

Nhưng đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa nghiêm giọng nhận định lúc gây án nam thanh niên hoàn toàn tỉnh táo: “Khi bị cáo phá cửa rào để bỏ trốn, anh Lợi đã nằm gục, bị cáo còn giả vờ nói chuyện với nạn nhân để tránh bị hàng xóm phát hiện”. Từ đó, VKS vẫn bảo lưu quan điểm, đề nghị HĐXX tuyên Phong án tử hình.

Đến đây, mẹ bị cáo – người phụ nữ gầy nhom tuổi ngoài 60 bỗng bấu chặt ngực. Trong mắt bà ánh lên sự tuyệt vọng, đau đớn khôn nguôi. “Thưa quý tòa, tôi biết rằng con trai mình đã gây ra tội quá lớn. Gia đình tôi đã tìm mọi cách để gặp gia đình bị hại xin bồi thường nhưng đều bị từ chối. Xin quý tòa khoan hồng, cho con tôi con đường sống để tôi có người nương tựa lúc tuổi già”, giọng bà nấc nghẹn.   

Từng lời nói của người mẹ khiến Phong vừa tủi hổ, vừa xót xa. Anh ta quay người xuống nhìn mẹ mình bằng đôi mắt buồn rượi rồi khẽ cúi đầu. “Bị cáo rất hối hận, bị cáo tha thiết mong mỏi HĐXX cho bị cáo cơ hội để hoàn lương để bù đắp cho người thân của bị hại cũng như được chăm sóc cho mẹ già…”, Phong thần khẩn xin.

Thế nhưng, sau khi nghị án, HĐXX vẫn đưa ra phán quyết là mức án tử hình dành cho anh ta. Người mẹ suýt ngã khuỵu nhưng gắng gượng ngay sau đó để đuổi theo con đang bị áp giải. Trước lúc lên xe tù, Phong chấp tay cầu xin được ôm người thân. Tử tù nhoài người ôm và hôn lên má của từng người rồi xúc động thốt lên: “Con xin lỗi!”. Từng giọt nước mắt nóng hổi thay nhau rơi, đó có thể là lần cuối họ được nhìn thấy nhau.

Dường như đến lúc đối đầu với cửa tử nam thanh niên lầm đường mới nhận ra được giá trị của tình cảm gia đình. Giá như anh ta biết trân quý nó sớm hơn thì có lẽ đã không rơi vào cảnh tù tội, tự khép lại cánh cửa đời mình trong sự tiếc thương vô hạn của những người thân yêu.

Ngày 20/3, Nguyễn Thanh Phong bị TAND TP.HCM tuyên phạt án tử hình về tội “Giết người”, 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”; tổng hợp hình phạt là án tử hình. Cho rằng mức án quá nặng, anh ta sau đó đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định hành vi của Phong đặc biệt nghiêm trọng, gây ra cái chết cho người khác, bản án sơ thẩm đã tuyên phạt đúng người đúng tội. Do đó, tòa phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên án tử hình đối với nam thanh niên 23 tuổi.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI