Đường dây mua bán bệnh án tâm thần để 'chạy' tội

09/08/2018 - 20:18

PNO - Có 78 hồ sơ tâm thần được mua bán trong đường dây này. Trong đó, có tới 41 hồ sơ được các đối tượng cộm cán giang hồ sử dụng làm bùa hộ mệnh hòng “thoát tội”.

Ngày 9/8, Công an Hà Nội thông tin tới báo chí kết quả điều tra vụ án làm giả bệnh án tâm thần để “chạy” tội. 

Theo tài liệu công bố tại buổi họp báo, từ đầu năm 2017, Giám đốc Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát, xác minh các trường hợp có biểu hiện nghi vấn đã và đang thực hiện hành vi “chạy” bệnh án tâm thần để điều tra, làm rõ.

Duong day mua ban benh an tam than de 'chay' toi
Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Đến tháng 6/2018, đối tượng Lê Thanh Tùng (SN 1986; thường trú tại Cầu Dền, Hai Bà Trưng), là đối tượng cộm cán, cầm đầu nhóm đối tượng gây ra vụ án Cố ý gây thương tích có tính chất băng nhóm thanh toán lẫn nhau. Sau khi gây án, Tùng đã xuất trình bệnh án tâm thần. Cơ quan điều tra đã điều tra kết luận bệnh án tâm thần là giả. Bệnh án này do một bệnh viện tâm thần đóng trên địa bàn Hà Nội cung cấp.

Qua điều tra xác định, Tùng đã bỏ ra 85 triệu đồng để được kết luận trong hồ sơ bệnh án là mắc bệnh “tâm thần phân liệt thể hoang tưởng”. Từ manh mối này, Công an Hà Nội đã lập án đấu tranh.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Văn phòng CSĐT Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 đối tượng là cán bộ và nhân viên bệnh viện tâm thần để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện có 78 hồ sơ bệnh án tâm thần được làm giả. Trong số này có 41 hồ sơ mang tên các đối tượng giang hồ.

Qua vụ án, Công an Hà Nội nhận thấy hành vi của các đối tượng phạm tội là cán bộ, nhân viên y tế không những vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần bao che, tiếp tay, tạo điều kiện để các đối tượng giang hồ hoạt động phạm tội công khai, lộng hành nhưng vẫn trốn tránh được việc xử lý của các cơ quan thực thi pháp luật, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, gây nguy hại cho xã hội, bức xúc trong dư luận xã hội.

Duong day mua ban benh an tam than de 'chay' toi
Ông Dương Duy Đặng (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I)

Công an Hà Nội đã báo cáo Bộ Công an đề xuất kiến nghị với Trung ương chỉ đạo Bộ Y tế có giải pháp kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, xem xét quy trình cung cấp bệnh án tâm thần; đề nghị: Các y bác sĩ, nhân viên các bệnh viện tâm thần nêu cao y đức, không tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Dương Duy Đặng - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I - cho biết, vụ việc bị phát hiện vào tháng 11/2017 và đến ngày 12/6/2018, CQĐT bắt tạm giam ông Thân Thanh Phong, nguyên Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến cùng ông Nguyễn Tuấn Sơn, nguyên kỹ thuật viên trưởng khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Trong vụ việc này ông Nguyễn Tuấn Sơn đã đưa đối tượng vừa gây án đến, giới thiệu với ông Thân Thanh Phong để khám rồi cho nhập viện điều trị bệnh tâm thần và làm hồ sơ bệnh án đầy đủ cho đối tượng với mục đích “chạy” tội.

Chi Mai - An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI