Đừng trà trộn vào dân!

11/06/2018 - 11:57

PNO - Lịch sử lại tái diễn, dưới một vỏ bọc khác. Nhưng thái độ và hành vi thì vẫn thế. Vẫn là sự hung hăng của những phần tử quá khích, sự co rúm vì sợ hãi của các doanh nghiệp lẫn những người dân lương thiện.

Bốn năm trước - năm 2014 - trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou (Hải Dương) 981 trong vùng biển Việt Nam, những người con nước Việt đã lên tiếng phản đối hành vi ngang ngược, vi phạm luật pháp quốc tế ấy. Khắp nơi, người Việt yêu nước đã yêu cầu Trung Quốc rút ngay HD-981, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Dung tra tron vao dan!
Đập phá tài sản, cướp bóc, đốt các doanh nghiệp không thể là biểu hiện của lòng yêu nước

Nhưng, trà trộn giữa những người yêu nước là một đám đông hung hãn, kích động nhân dân gây bạo loạn và phá hoại. Những nhóm người mặt đằng đằng sát khí đã xông vào tận những khu nhà trọ của công nhân, lôi công nhân “đi biểu tình yêu nước”.

Những cuộc biểu tình ấy, chính xác là những cuộc đập phá, hủy hoại tài sản, cướp bóc của các doanh nghiệp, bất kể đó là doanh nghiệp nào. Những kho hàng bị tấn công. Hàng loạt công ty phải đóng cửa, treo bảng “chúng tôi là công ty Mỹ (Đài Loan, Nhật...)” kèm cờ với hy vọng nhỏ nhoi mình sẽ không bị phá hoại.

Dung tra tron vao dan!
Nhiều doanh nghiệp phải gấp rút đóng cửa để tránh bị phá hoại

Kết quả: hàng trăm công ty (chủ yếu là công ty Đài Loan) đã bị cướp bóc, đập phá; khoảng 600 người bị bắt; thiệt hại tài sản vượt mức một tỷ USD.

Nhưng đó chưa phải là điều lớn nhất. Với lý do bảo vệ công dân, Trung Quốc đưa tàu sang chở công nhân về nước. Tổng thống Đài Loan phải lên tiếng kêu gọi người dân Việt Nam kiềm chế, môi trường đầu tư của Việt Nam hứng chịu những thiệt hại nặng nề khi nhiều doanh nghiệp sợ hãi, rời đi hoặc thu hẹp quy mô hoạt động.

Lòng yêu nước đã bị lợi dụng, biến thành gây rối, phá hoại để thoả mãn những uất ức cá nhân hoặc để tranh thủ cướp của, gây mất ổn định xã hội. Ngoài việc phải chi cả trăm triệu USD bồi thường cho các doanh nghiệp nước ngoài, Chính phủ Việt Nam còn phải thực hiện hàng loạt cam kết đảm bảo môi trường đầu tư với hy vọng các doanh nghiệp tiếp tục ở lại/quay lại, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Bốn năm sau, lợi dụng quyền tự do biểu đạt, những kẻ gây rối tiếp tục kích động nhân dân xuống đường phá hoại.

Tại Bình Thuận, tình trạng kẹt xe kéo dài khi đám đông hung hãn chặn đường quốc lộ, tấn công lực lượng CSCĐ, đập phá xe cộ. Tại các khu công nghiệp, những đám đông lại tiếp tục xông vào nhà trọ công nhân để lôi công nhân đi biểu tình. Những màn đập phá đã bắt đầu xuất hiện và các doanh nghiệp đã bắt đầu đóng cửa, sẵn sàng tháo thạy để bảo vệ tài sản và tính mạng.

Một lần nữa, chúng ta đã tự bôi xấu hình ảnh đất nước mình, hủy hoại công việc của mình, tàn hại đồng bào mình chỉ vì lòng yêu nước giả hiệu và sự lạm quyền biểu đạt. Những kẻ ấy không thể và chắc chắn không phải nhân dân lương thiện. Chúng cần sớm bị khống chế để giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống này.

Liên Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI