Dự án metro gặp khó, TP.HCM 'cầu cứu' Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng

01/02/2018 - 17:18

PNO - "Khan hiếm" vốn ODA, TP.HCM nhiều lần tạm ứng vốn để chi trả cho nhà thầu nhưng năng lực có hạn khiến tuyến metro số 1 có nguy cơ bị giãn tiến độ, thậm chí ngưng thi công trên công trường….

UBND TP.HCM vừa có văn bản “cầu cứu” Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trong văn bản, UBND TP HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan thống nhất hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại kỳ họp sớm nhất.

Mặt khác, TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, ưu tiên tạm ứng vốn cho TP để tiếp tục triển khai dự án này và đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu trong năm 2018 khi Quốc hội chưa thông qua.

Du an metro gap kho, TP.HCM 'cau cuu' Chu tich Quoc hoi, Thu tuong
Dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) liên tục bị thiếu vốn, TP.HCM phải nhiều lần ứng vốn ngân sách để chi trả cho nhà thầu để tránh dự án bị chậm tiến độ

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng việc hoàn tất các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 là điều kiện tiên quyết để bố trí kế hoạch vốn trung hạn và các năm tiếp theo giúp dự án hoàn thành vào cuối năm 2020 như dự kiến.

TP.HCM cho rằng dự án bị chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản vì sử dụng không hiệu quả nguồn vốn tài trợ của Nhật Bản. Về lâu dài, việc này gây ảnh hưởng đến khả năng tài trợ của Nhật Bản đối với các dự án ODA của Việt Nam trong tương lai.

Trước đó, TP.HCM đã nhiều lần phải tạm ứng vốn từ ngân sách TP để chi trả cho nhà thầu thực hiện các hạng mục, gói thầu của dự án metro số 1. Tuy nhiên, việc này chỉ là tình thế tạm thời, về lâu dài năng lực của TP có hạn.

Do đó, việc thiếu vốn ODA để thi công đang khiến dự án metro số 1 gặp khó, dẫn đến giãn tiến độ thi công, thậm chí ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp là không thể tránh khỏi.

Còn đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, dài khoảng 11 km), TP.HCM cho biết được đơn vị tư vấn trong nước thực hiện vào năm 2010, tổng mức đầu tư hơn 26.100 tỷ đồng và đã được UBND TP.HCM phê duyệt.

Tuy nhiên, hai năm sau thành phố chọn một công ty liên danh của Đức làm tư vấn quốc tế và đơn vị này phát hiện nhiều nội dung thiếu sót, chưa phù hợp nên phải điều chỉnh thiết kế cơ sở với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng.

Chính quyền TP.HCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất trình Quốc hội chấp thuận việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án (năm 2020 và hoàn thành năm 2026).

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI