Điểm nổi bật tại đại án Phạm Công Danh - Trầm Bê

27/07/2018 - 16:00

PNO - HĐXX tiếp tục truy vấn "đường đi" của 4.500 tỷ đồng ông Phạm Công Danh dùng tăng vốn điều lệ cho VNCB trước đó. Đồng thời, ông Danh cũng yêu cầu không thi hành án sân vận động Chi Lăng.

“Đường đi” của 4.500 tỷ

Trong phần xét hỏi của phiên xử Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng - VNCB), Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Sacombank) và 44 đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” lần này, HĐXX tập trung làm rõ “đường đi” của 4.500 tỷ.

Kết quả điều tra bổ sung, VKS cho rằng giai đoạn từ ngày 14/2/2014 đến 26/7/2014, VNCB chi trên 76.800 tỷ đồng tiền mặt, tiền gửi tại NHNN, tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác (trong đó bao gồm 4.500 tỷ đồng) và thu tổng cộng hơn 69.200 tỷ đồng, như vậy là chênh lệch giảm hơn 7.614 tỷ đồng...

Diem noi bat tai dai an Pham Cong Danh - Tram Be
 

Theo cơ quan tố tụng, kết quả điều tra cho thấy số tiền 4.500 tỷ chưa được hạch toán theo quy định để tăng vốn điều lệ cho VNCB, không xác định được rõ số tiền này sử dụng vào mục đích gì, tại thời điểm khởi tố vụ án không có số tiền này và đến nay xác định số tiền này không còn trên tài khoản của VNCB cũng như CB (là ngân hàng hiện tại được mua lại VNCB giá 0 đồng).

Lý giải, Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) khai: “Hồ sơ vụ án đã liệt kê rõ lý do có sự chênh lệch này trong bảy danh mục và đều thể hiện việc chi hơn 7.614 tỷ đồng vì các mục đích hợp pháp của ngân hàng và bắt buộc phải chi trả, không làm thay đổi tổng tài sản của ngân hàng và đến nay CB đều thụ hưởng các lợi ích từ sự chi trả này".  

Ông Mai cho rằng xét về mặt nguyên tắc, khoản 4.500 tỷ tăng vốn điều lệ trở thành nợ phải trả khi không được phép tăng vốn. “Bị cáo cũng đồng ý không bóc tách được nguồn tiền này nhưng biết nguồn tiền đi đâu" - ông Mai trình bày.

Nhiều lần khẳng định tại toà, đại diện CB cho biết, số tiền 4.500 tỷ đồng mà Phạm Công Danh chuyển về VNCB nhằm tăng vốn điều lệ đã bị hoà lẫn vào dòng tiền chung của ngân hàng nên không thể tách ra được.

Cũng theo đại diện CB, không có bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào chứng minh Phạm Công Danh và các bị cáo sử dụng số tiền này cho mục đích riêng, toàn bộ số tiền đều dùng chi cho hoạt động của ngân hàng.

“Xin” lại sân vận động Chi Lăng

Quá trình xét hỏi, 46 bị cáo đều giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra cũng như phiên xử diễn ra từ ngày 8/1-7/2. Sức khỏe yếu, nhiều lần tỏ ra mệt mỏi nhưng ông Phạm Công Danh cố gắng trình bày trước tòa:

“Không ngẫu nhiên mà cơ quan điều tra cho rằng bà Hứa Thị Phấn là nguyên nhân của hậu quả vụ án. Bị cáo xin lỗi những người liên quan đến hậu quả này, cơ quan Nhà nước liên quan đến đề án tái cơ cấu. Mong HĐXX xem xét hậu quả, tôi tin chắc rằng nếu không có bà Phấn chiếm đoạt thì đề án tái cơ cấu đã thành công. Tôi đã bị lừa”.

Diem noi bat tai dai an Pham Cong Danh - Tram Be
Bị cáo Phạm Công Danh bị áp giải

Về khoản tiền 3.600 tỷ đồng liên quan đến bà Phấn, Phạm Công Danh khẳng định không hề lấy ra một đồng nào từ ngân hàng. “Số tiền này hiện CBBank đang thụ hưởng và phong tỏa, mong HĐXX quan tâm, giải quyết. Nếu giải quyết bằng vụ án khác, trách nhiệm của các bị cáo sẽ tăng thêm”, ông Danh nói.

Ngoài ra, ông Danh còn xin HĐXX không đưa sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) vào thi hành án vụ “đại án VNCB giai đoạn 1”, mà tách tài sản này ra để bị cáo tự giải quyết bằng việc dân sự và xin HĐXX cho cơ chế được làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, vì có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn được hợp tác, cùng khai thác sân vận động Chi Lăng.

Bởi theo ông Danh: “Thông qua việc hợp tác, khai thác này, số tiền có được bị cáo khẳng định dư để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án”.

Về phía Phan Thành Mai, ông này đề nghị: “Liên quan đến bản án giai đoạn 1, VKS cũng đã ghi nhận những khó khăn, hoàn cảnh của Ngân hàng Đại Tín thời điểm đó, mong HĐXX xem xét. Việc tách ra 2 giai đoạn gây khó khăn cho các bị cáo. Đề nghị HĐXX xem xét thu hồi dòng tiền tại 3 ngân hàng (ngân hàng BIDV, TP Bank, Sacombank) sau đó chuyển về ngân hàng CB để khắc phục hậu quả”.

Có mặt tại phiên xử, đại diện các ngân hàng BIDV, Sacombank, TP Bank cùng giữ nguyên yêu cầu như phiên xử trước. Song, đại diện 3 ngân hàng này yêu cầu HĐXX xem xét kiến nghị thu hồi tài sản của VKS.

Hiện phiên xử kết thúc phần xét hỏi, VKS sẽ phát biểu quan điểm vào sáng 30/7.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI