Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu nam lên 65, nữ lên 60: theo lộ trình để không 'gây sốc'

23/04/2018 - 14:34

PNO - Một trong hai phương án được Bộ LĐ-TBXH chuẩn bị trình Hội nghị Trung ương 7 là nâng tuổi nghỉ hưu lên 60 với nữ, 65 với nam. Lộ trình nâng được tính toán để không “gây sốc” cho người lao động

Sáng 23/4, tại phiên họp Ủy ban Về các vấn đề xã hội ngày 23/4 thẩm tra các báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội (LĐ-TBXH) Đào Ngọc Dung trình bày sơ bộ đề án cải cách bảo hiểm xã hội chuẩn bị trình Hội nghị Trung ương 7.

Liên quan tới tuổi nghỉ hưu, Đề án đã trình ra hai phương án. Phương án 1 là nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62, nhưng lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng.

Phương án hai là nữ nghỉ hưu ở tuổi 60 nhưng độ tuổi nghỉ hưu của nam được nâng lên 65, lộ trình mỗi năm chỉ điều chỉnh nâng thêm 4 tháng.

Cả hai phương án này, theo Bộ trưởng Dung đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, lộ trình thực hiện được tính toán để không “gây sốc” đối với người lao động.

Trong đề án trình Trung ương, cơ quan tham mưu của Ban Cán sự đảng Chính phủ đề xuất thiết kế chính sách bảo hiểm xã hội phù hợp với thông lệ quốc tế, thiết kế chính sách công bằng, nếu người đóng bảo hiểm xã hội rút ra sớm thì chỉ được nhận phần do mình đóng.

De xuat tang tuoi nghi huu nam len 65, nu len 60: theo lo trinh de khong 'gay soc'
Bộ trưởng Đào Ngọc dung cho biết, một trong hai phương án đề xuất là nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 với nam giới và 60 với nữ giới

Nếu như các phương án trình Trung ương được phê duyệt, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, phải sửa đổi hệ thống pháp luật hiện hành.

Bất cập lớn nhất hiện nay, theo ông Dung là khó vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bởi điều kiện của người lao động trong khu vực phi chính thức vẫn khó khăn. Mặt khác, tỉ lệ hỗ trợ của nhà nước còn ít. Do đó, nếu không giải được bài toán này thì rất khó đạt mục tiêu trên 50% người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Theo thống kê, hiện có khoảng 230 nghìn doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội, trong khi số liệu cơ quan thuế cung cấp thì cả nước có tới 600 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động. Như vậy, còn trên 300 nghìn doanh nghiệp chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, ước tính với khoảng 3 triệu người.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung còn kiến nghị xem xét xem xét lại đối với chính sách bảo hiểm một lần đối với người lao động, điều chỉnh thời gian đóng. Bởi theo ông, không có nước nào mà chính sách bảo hiểm xã hội lại thoáng như vậy, đóng ít nhưng hưởng nhiều, đóng thời gian ngắn nhưng lại hưởng dài.

“BHXH là một trong hai trụ cột an sinh nhất của đất nước, cần chú ý để tuyên truyền và mạnh dạn điều chỉnh thời gian đóng, nếu cứ 20 năm thì không chịu nổi. Đóng ít hưởng ít, đóng ngắn hưởng ngắn. Bảo hiểm tự nguyện chỉ được hưởng phần anh đóng, còn phần nhà nước thì không có”, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH nhấn mạnh.

Được biết, Hội nghị Trung ương 7 sẽ họp vào đầu tháng 5 tới.

T.Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI