Cựu nhà báo nhận án 3 năm tù, giám đốc sở KH-ĐT bị đề nghị kỷ luật

20/04/2018 - 16:39

PNO - Chiều 20/4, phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu nhà báo Lê Duy Phong, nguyên trưởng ban Bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam cưỡng đoạt tài sản đã kết thúc.

Ngoài án phạt cho bị cáo, TAND TP Yên Bái còn kiến nghị Tỉnh ủy xem xét xử lý đối với ông Vũ Xuân Sáng – giám đốc Sở KH-ĐT Yên Bái theo quy định, điều lệ Đảng.

Cuu nha bao nhan an 3 nam tu, giam doc so KH-DT bi de nghi ky luat
Bị cáo Lê Duy Phong

Qua quá trình điều tra và phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai bị hại và các chứng cơ mà CQĐT thu thập được. Từ đó, tòa án đủ căn cứ xác định tội danh của bị cáo Lê Duy Phong, đã lợi dụng chức vụ của mình để cưỡng đoạt 200 triệu đồng của ông Vũ Xuân Sáng và 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực.

Bị cáo, các luật sư và bị hại không ai có ý kiến khiếu nại về tội danh mà cơ quan tố tụng đã truy tố bị cáo Lê Duy Phong. HĐXX cũng công nhận tình tiết tăng nặng đó là việc bị cáo thực hiện hành vi nhiều lần, cần có hình phạt tương xứng để phòng ngừa răn đe chung.

Bản án nêu rõ: “Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tài sản của người khác cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Bị cáo biết việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm nhưng vẫn cố ý thực hiện”.

Tuy nhiên, xét thấy gia đình bị cáo đã chủ động khắc phục hậu quả, ông Phong từng có nhiều thành tích xuất sắc, bố đẻ là người có công, nhân thân tốt… Ngoài ra bị cáo còn hợp tác khai báo trong quá trình điều tra nên HĐXX cho rằng đề nghị cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là có cơ sở.

Đối với tình tiết một số phóng viên được bị cáo khai có chia tiền, sau đó phủ nhận lời khai, xét thấy việc này không có đủ cơ sở về việc có liên quan nên tòa không triệu tập.

Vì những lý do trên, tòa cho rằng xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất khung hình phạt cũng đủ để răn đe, tòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Duy Phong 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Cùng với đó, HĐXX cũng kiến nghị nghị Tỉnh ủy Yên Bái xem xét xử lý đối với ông Vũ Xuân Sáng theo quy định, điều lệ Đảng.

Chi Mai – An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI