Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trực tiếp về xã Đồng Tâm đối thoại với người dân

22/04/2017 - 11:48

PNO - Sáng 22/4, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến trụ sở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) đối thoại với người dân, giải quyết những sự kiện vừa qua.

Khoảng 10h40, ông Nguyễn Đức Chung có mặt tại hội trường xã Đồng Tâm và xin lỗi người dân vì đến muộn 20 phút.

Chu tich Nguyen Duc Chung truc tiep ve xa Dong Tam doi thoai voi nguoi dan
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Đi cùng đoàn với Chủ tịch Chung còn có thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (Cục trưởng Cảnh sát hình sự, Bộ Công an), thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh (Tư lệnh Bộ tư lệnh thủ đô), thiếu tướng Đoàn Duy Khương (Giám đốc Công an thành phố), đại biểu Quốc hộ Dương Trung Quốc cùng lãnh đạo nhiều đơn vị.

Chủ tịch TP.Hà Nội Đề nghị mọi người trật tự để bắt đầu buổi làm việc và mời bà Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm phát biểu. Bà Lan nêu nguyện vọng của người dân, trong đó có việc giải thích tin đồn về việc ngược đãi 38 cán bộ, cảnh sát đang bị giữ tại nhà văn hóa thôn là không có cơ sở. Dân làng mong Chủ tịch thành phố lắng nghe ý kiến để giải quyết thấu đáo mâu thuẫn nhiều năm nay về đất đai.

Chu tich Nguyen Duc Chung truc tiep ve xa Dong Tam doi thoai voi nguoi dan
 

Thông tin từ , cụ Trần Xuân Lễ (78 tuổi) trình bày lịch sử mảnh đất đang tranh chấp tại địa phương. Cụ nói đồng Sênh từ thời cha ông để lại, những năm 50 của thế kỷ trước người dân vẫn canh tác, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước. Những năm 1980, nhà nước giao đất cho dân.

"Nhưng không hiểu vì sao một số lãnh đạo Mỹ Đức lại bàn giao cho Viettel và nói đó là đất quốc phòng", ông Lễ nói và nêu yêu cầu của người dân "nếu nhà nước thu hồi phải có quyết định rõ thông báo cho dân". "Nếu là đất quốc phòng từ trước, đố người dân nào dám vào canh tác bấy lâu nay. Chúng tôi rất bức xúc", ông Trần Xuân Lễ nói.

Chu tich Nguyen Duc Chung truc tiep ve xa Dong Tam doi thoai voi nguoi dan
Đoàn xe của Chủ tịch TP.Hà Nội về đến xã Đồng Tâm. Ảnh: Vnexpress.

Thấy cụ Lễ (78 tuổi) xúc động, Chủ tịch Chung trấn an: "Các ông bà yên tâm, tôi đã về đây rồi cứ bình tĩnh. Tôi biết các cụ bức xúc bao nhiêu ngày rồi"

Trước đó vào sáng cùng ngày, loa phát thanh xã Đồng Tâm thông báo: "Để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng, cũng như đảm bảo an ninh trật tự, lúc 10h, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác của Trung ương, TP và huyện Mỹ Đức về làm việc với nhân dân. Buổi làm việc sẽ được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống của xã", thông báo phát trên loa cho hay”, thông tin trên ghi lại.

Người dân Đồng Tâm xin lỗi về việc giữ người

Theo Tuổi Trẻ, tại buổi đối thoại, ông Bùi Văn Kỷ, ngụ thôn Hoành nói mong muốn mọi người thông cảm, thành thật xin lỗi về những việc đã xảy ra. Theo ông, việc đúng sai thế nào thì pháp luật sẽ giải quyết.

"Chúng tôi thừa nhận giữ người như thế là sai, nhưng nó xuất phát từ cái sai về việc cứ khẳng định 59ha đất người dân sản xuất là đất quốc phòng. Loa xã cứ ra rả phát đi cái nội dung đó khiến người dân bức xúc" - ông Kỷ nói.

Chu tich Nguyen Duc Chung truc tiep ve xa Dong Tam doi thoai voi nguoi dan
Ông Nguyễn Đức Chung bắt tay người dân xã Đồng Tâm. Ảnh: Tuổi Trẻ.

“Tôi đề nghị chủ tịch xem xét tận gốc tận rễ, có hay không việc thu hồi 59ha vì chúng tôi chưa nhìn thấy quyết định thu hồi đất. Việc này người dân đã có hàng tạ đơn kiến nghị nhưng không bao giờ thấy giải quyết. Hôm nay chủ tịch về và về với dân không bao giờ là muộn cả” - ông Kỷ nói tiếp.

Vụ việc bùng phát ngày 15/4 khi 4 người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức bị bắt để phục vụ điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng trước đó một tháng, liên quan đến giải tỏa đất đai ở đồng Sênh. 38 cán bộ, công an thi hành nhiệm vụ bắt 4 người trên bị người dân phản ứng lại và tạm giữ tại nhà văn hóa của xã.

Đến 17/4, người dân xã Đồng Tâm đã thả 15 người, 3 người tự giải thoát. Sau đó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức được thả về. Chủ tịch TP.Hà Nội đã trực tiếp xuống huyện Mỹ Đức đối thoại nhưng người dân được mời không đến.

Ngày 21/4, người dân Đồng Tâm cùng ký vào "tâm thư" gửi lãnh đạo thành phố, cho biết đã nhận ra có nhiều sai sót, không hiểu biết nên vi phạm pháp luật trong quá trình chống tham nhũng, tiêu cực. 

T.N (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI