Cầu truyền hình 'Linh thiêng Việt Nam': Xúc động, tự hào!

23/07/2017 - 17:29

PNO - Cầu truyền hình “Linh thiêng Việt Nam” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017) kết nối 3 điểm cầu là 3 địa danh lịch sử - linh thiêng của Tổ quốc.

Tối 22/7, Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp với các địa phương, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 7 và Quân khu 9 đã tổ chức Cầu truyền hình “Linh thiêng Việt Nam” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017).

Cau truyen hinh 'Linh thieng Viet Nam': Xuc dong, tu hao!
Lãnh đạo TP.HCM tại điểm cầu Côn Đảo

Chương trình kết nối 3 điểm cầu là 3 địa danh lịch sử - linh thiêng của Tổ quốc: Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi, TPHCM) - nơi tưởng nhớ và lưu danh 44.700 liệt sĩ đã hy sinh trên mảnh đất Sài Gòn - Gia Định qua 2 cuộc kháng chiến; Tượng đài Tưởng niệm Liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thuộc Di tích Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam (tỉnh Kiên Giang) - nơi từng nhuộm thắm máu đào của hơn 4.000 chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống, hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ đã vượt qua được cái chết, tiếp tục chiến đấu đến ngày toàn thắng và là nơi yên nghỉ của hơn 600 liệt sĩ đã nằm lại chiến trường biên giới Tây Nam và nghĩa trang Hàng Dương (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - một thời được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, nơi mỗi nắm đất đều thấm máu hàng chục ngàn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam nhiều thế hệ.

Cau truyen hinh 'Linh thieng Viet Nam': Xuc dong, tu hao!
Tiết mục văn nghệ tại Chương trình. Ảnh: Tô Nguyễn

Tại các điểm cầu, chương trình trân trọng chào đón các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu tù chính trị, đại diện gia đình có công với cách mạng, đông đảo các tầng lớp nhân dân địa phương; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND, HĐND, MTTQ TPHCM, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu 

Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến.

Tham dự cầu truyền hình còn có nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, trung tướng Đỗ Căn - Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; trung tướng Phạm Văn Dĩ - Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7.

Cau truyen hinh 'Linh thieng Viet Nam': Xuc dong, tu hao!
Ảnh: Tô Nguyễn

Ngày 27/7/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Ban Tổ chức Ngày Thương binh toàn quốc khẳng định sự hy sinh to lớn của những anh hùng liệt sĩ, thương binh đã không tiếc máu xương cho độc lập tự do của dân tộc và nhắc nhở mọi người không bao giờ được quên công lao đó.

70 năm đã trôi qua, không bút mực nào tả xiết sự hy sinh của đồng chí, đồng bào trên suốt chiều dài lịch sử đấu tranh và dựng xây đất nước. Cầu truyền hình “Linh thiêng Việt Nam” hôm nay là một lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay dâng tặng thế hệ cha anh đi trước.

Sống tiếp những cuộc đời bất tử

Vượt qua cái chết từ “địa ngục trần gian” Côn Đảo, sau ngày đất nước thống nhất, người nữ cựu tù Nguyễn Thị Ni đã chọn ở lại Côn Đảo sinh sống tiếp. Khán giả xem chương trình không khỏi xúc động khi nghe cô Tư Ni chia sẻ: “Tui chọn nơi đây là quê hương thứ hai như là cái nghĩa tình người sống thương nhớ người đã khuất. Sống chết có nhau, hột muối cắn làm hai để sống với nhau mà bây giờ mấy chị nằm đây tui thương mấy chị mà không biết làm sao…”.

Và bao năm qua, cứ lặng lẽ năm ba ngày, một tuần, cô lại đến thắp nhang cho những ngôi mộ trong Nghĩa trang Hàng Dương. Với cô, đó là trách nhiệm!

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ: “Tôi được đến Côn Đảo nhiều lần. Lần nào cảm xúc cũng dâng trào khó tả. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, tôi thấy mình thật nhỏ bé. Không chỉ kính trọng và biết ơn mà tôi còn tự vấn với chính bản thân mình rằng mình đã sống xứng đáng chưa - có những chiến sĩ đã nằm xuống khi còn rất trẻ, có người mang theo tình yêu đẹp nhưng cũng có người chưa kịp yêu lần nào và có người ra đi mà không thể gặp lại người thân, vì thế được sống ngày hôm nay là không chỉ cho riêng tôi mà tôi phải sống tiếp cuộc đời của những người đã nằm xuống…”.

Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, UBND huyện Củ Chi đang chuẩn bị tổ chức một chương trình nghệ thuật vận động, gây quỹ chăm lo cho 124 gia đình chính sách là hộ nghèo có hoành cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương. 

Dịp này, thay mặt Ban Tổ chức chương trình Cầu truyền hình “Linh thiêng Việt Nam”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu đã trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện Củ Chi; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung trao tặng 500 triệu đồng cho huyện đảo Phú Quốc để góp phần chăm lo cho 47 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 356 gia đình liệt sĩ, 222 thương binh, bệnh binh của huyện đảo.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Vũ Thanh Lưu trao 500 triệu đồng cho UBND huyện Côn Đảo để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI