Cảnh sát vào bếp nấu cháo đãi bệnh nhân nghèo

18/07/2017 - 12:17

PNO - Sáng 15/7, chưa tới 6g nhưng đã có hơn 30 bệnh nhân, người nuôi bệnh đợi ở gần cổng Bệnh viện (BV) Q.2; người thì mang theo cà mèn, hộp giữ nhiệt, người thì ôm tô, chén đứng thành hai hàng ngay ngắn.

Như đã thành nếp quen, sáng thứ Bảy hàng tuần, họ lại ở đó chờ những cán bộ, chiến sĩ công an đến phát cháo. 

Canh sat vao bep nau chao dai benh nhan ngheo
Cán bộ, chiến sĩ CA chuẩn bị cháo để trao cho người nuôi bệnh và bệnh nhân nghèo đang điều trị tại BV Q.2

Gần bốn tháng qua, Công an (CA) P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM phối hợp cùng Đoàn Thanh niên CA quận và Trạm Cảnh sát đường thủy Cát Lái (thuộc Phòng Cảnh sát đường thủy, CA TP.HCM) thực hiện chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” phục vụ bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại BV Q.2. 

Cậu con trai Trần Quốc Việt (SN 1993) bị tai nạn giao thông hơn hai tuần nay, bà Hồ Thị Uyên (SN 1957, ngụ tại tỉnh Bến Tre) phải bỏ hết việc nhà, túc trực ở BV Q.2 chăm sóc con. Gói ghém được bao nhiêu tiền từ quê lên, bà đều dồn vào việc thuốc men, phẫu thuật cho con, nên sáng nào bà cũng nhịn ăn, có khi nhịn cả bữa trưa.

Nghe chị em nuôi bệnh rỉ tai nhau “cháo các anh CA phát ngon lắm, miễn phí luôn”, bà bán tín bán nghi; sáng nay bà ra coi sao, ai dè có cháo thiệt, lại còn nóng hổi. “Thương nhất là khi trao cháo cho mình, các chú CA còn dặn đừng bỏ bữa, có sức mới lo cho con được” - bà Uyên chia sẻ. 

Đứng cạnh đó, bà Lê Thị Liên (SN 1953, ngụ tại tỉnh Tiền Giang) góp chuyện: “Mua một tô cháo hết 10.000 - 15.000đ chứ không ít. Tui ở quê lên, chi tiêu gì cũng phải tính toán dữ lắm. Có bữa túng quá, tui phải pha gói cháo ăn liền chia thành hai phần để ăn nguyên ngày”.

“Nghe mấy người nói hàng tuần có CA đến phát cháo ngon lắm, tôi không tin, sáng nay ra coi thì thấy có cháo thiệt, lại còn nóng hổi. Khi trao cháo cho mình, các chú CA còn dặn đừng bỏ bữa, có sức mới lo cho con được” 

Bà Hồ Thị Uyên - người đang nuôi con bị tai nạn giao thông tại BV Q.2

Ông Võ Văn Sơn (SN 1955, chồng bà Liên) bị ung thư lưỡi đã hơn 10 năm. Thời gian gần đây, ông yếu hẳn. Mỗi lần đưa chồng lên TP.HCM điều trị, bà Liên phải thuê xe riêng vì ông Sơn không ngồi được xe đò, chi phí rất tốn kém. “Tui có một đứa con mắc hội chứng Down cần được chăm sóc mỗi ngày. Nhà không đất đai canh tác, toàn làm mướn. Giờ, ổng bệnh nặng quá, tui phải bỏ hết dưới quê để theo lên đây. Chồng tui ăn cháo cứ tấm tắc khen ngon và cảm thấy ấm lòng vì trong lúc ngặt lại nhận được sự quan tâm của các cô chú CA” - bà Liên nói thêm. 

Thượng úy Nguyễn Thế Phương Bình - Bí thư Đoàn Thanh niên CA Q.2 cho biết, “Nồi cháo nghĩa tình” được triển khai từ tháng 4/2017, tính đến nay, chương trình đã trải qua 16 kỳ. Các đơn vị phối hợp nấu, trao trung bình 250-300 suất cháo/kỳ cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại BV Q.2 cùng thân nhân. Ngoài các loại cháo cá, thịt bằm, mộc nhĩ, lâu lâu, các cán bộ, chiến sĩ còn làm thêm bánh mì xíu mại, bánh bột lọc… Để có những nồi cháo nghĩa tình ấy, cán bộ, chiến sĩ CA P.Bình Trưng Tây, Trạm Cảnh sát đường thủy Cát Lái cùng Đoàn Thanh niên CA Q.2 đã trích lương đóng góp, đồng thời các anh chị cũng là “chủ xị” đứng bếp nấu nướng. 

33 năm trong ngành, trải qua nhiều đơn vị khác nhau trước khi chuyển về CA P.Bình Trưng Tây, CA P.Thạnh Mỹ Lợi (Q.2) phụ trách tiếp dân, trung tá Châu Thị Tuyết Nga (SN 1965) luôn trăn trở trước hoàn cảnh éo le của nhiều gia đình có người thân lâm bệnh hiểm nghèo. Do đó, dù đã chuyển về P.Thạnh Mỹ Lợi công tác, nhưng khi nghe tin anh em CA P.Bình Trưng Tây tổ chức nấu cháo cho bệnh nhân nghèo, chị xung phong thamgia ngay. 

Trung tá Tuyết Nga kể: “Khoảng 2g sáng thứ Bảy hàng tuần, chúng tôi tập trung trong nhà ăn CA P.Bình Trưng Tây nấu cháo. Tôi đứng bếp, anh em phụ lặt rau, gọt củ, bưng bê.  Mỗi lần phát cháo, chúng tôi thường hỏi thăm bệnh nhân xem ăn có ngon không, có muốn bổ sung thêm loại rau củ nào nữa không, bởi “của cho không bằng cách cho”. Ngoài yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm, mình còn cần chú ý cân đối dinh dưỡng để bệnh nhân ăn ngon miệng, giúp ích được cho việc điều trị bệnh”. 

Cầm hai hộp cháo nóng hổi trên tay, bà Hoàng Thị Tuyết Thê (SN 1957) bỗng bật khóc. Mãi một lúc lâu sau, bà tâm tình: “Tui đưa chồng từ Đăk Lăk xuống đây trị bệnh bướu ác đại tràng. Lạ nước lạ cái nên lo dữ lắm. Đang tính ra cổng BV tìm mua tô cháo trắng cho chồng thì thấy mấy cô chú CA tới. Tui khóc vì xúc động”. 

Nhìn cảnh bà Thê khóc, thiếu tá Phạm Văn Thành - Tổ trưởng Tổ cảnh sát khu vực P.Bình Trưng Tây - bối rối: “Quà tuy nhỏ, nhưng thấy bà con nhận với tất cả sự trân trọng như vậy, tôi rất mừng.  Anh em  mãi lo công tác, đi sớm về khuya nên ít ai rành bếp núc. Từ dạo có “Nồi cháo nghĩa tình”, chúng tôi tự chia nhau đi chợ, nấu nướng, bỡ ngỡ nhưng hạnh phúc vô cùng”.  

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI