Ca đỡ đẻ bất đắc dĩ của 3 nữ giáo viên ngay bên vệ đường

18/01/2018 - 09:53

PNO - Người phụ nữ trẻ bất ngờ chuyện dạ và sinh con ngay bên vệ đường đã được 3 cô giáo ở vùng cao Nghệ An làm “bà đỡ” bất đắc dĩ, dùng thanh nứa để cắt rốn cho đứa bé trước khi chuyển vào bệnh viện.

Ngày 18/1, Nguyễn Thiện Hiếu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phà Đánh (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, trước việc làm ý nghĩa, thiết thực của 3 nữ giáo viên trường này khi đỡ đẻ thành công cho một sản phụ có nguy cơ “đẻ rơi” trên đường, trường quyết định khen thưởng động viên 3 giáo viên trên 1 triệu đồng.

Cô Võ Thị Thương, một trong 3 giáo viên tham gia ca đỡ đẻ hy hữu trên vẫn còn bỡ ngỡ kể, hơn 11h trưa ngày 16/1, khi cô cùng hai đồng nghiệp khác trên đường từ trường về nhà thì bất ngờ thấy chị Khả Thị Cớt (29 tuổi) đang loay hoay, vật lộn với người thân bên vệ đường.

Ca do de bat dac di cua 3 nu giao vien ngay ben ve duong
Người thân vui mừng nhận lại cháu bé từ tay các giáo viên.

“Tôi cũng chỉ đoán hay là người này chuyển dạ nên dừng xe lại hỏi”, cô Thương nói và cho biết cô cùng hai đồng nghiệp của mình ngay sau đó đã vào bản gần đó mượn chậu, nước ấm và các dụng cụ cần thiết để chuẩn bị cho một ca sinh thường.

“Lúc nghe tiếng khóc trẻ con, chúng tôi hỏi thì người mẹ mới hổn hển nói đứa bé sinh ra đang nằm trong váy”. Cô Thương kể. Sau đó, khi lật váy sản phụ này lên thì thấy một bé gái đã chào đời, đang nằm dưới đất. 

Theo cô Thương, do phong tục tập quán của người dân địa phương “kiêng cho mướn dao để cắt rốn”, buộc các nữ giáo viên này phải xin một khúc nứa rồi vót nhọn để làm vật dụng cắt rốn cho cháu bé.

Ca do de bat dac di cua 3 nu giao vien ngay ben ve duong
Cô Thương vẫn còn bỡ ngỡ khi kể lại lần đầu làm bà đỡ của mình.

Theo người nhà, sản phụ này đang trên đường vào bệnh viện sinh nhưng trong tay lại không mang bất kỳ một đồ đạc nào, sau khi cắt rốn cho cháu bé, các cô giáo phải lấy khăn choàng của mình để bọc cháu. Đây là lần đầu tiên cả 3 nữ giáo viên này trở thành "bà đỡ" một cách bất đắc dĩ như vậy.

Khi ca sinh đã “mẹ tròn con vuông”, cả hai mẹ con sản phụ này được các cô đưa vào một nhà người thân gần đó trước khi chuyển vào bệnh viện để thăm khám và kiểm tra. 

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI