Bí thư Thăng: Phải giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái

05/01/2017 - 15:15

PNO - Ngày 5/1, tại cảng Cát Lái, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng có buổi làm việc về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) khu vực cảng và phía đông TP.

Tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng cho rằng, vấn đề ùn tắc giao thông (UTGT) không chỉ ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP. Vì vậy, trong thời gian tới cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp công trình và phi công trình.

Bí thư Thăng yêu cầu Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy tập trung tuyên truyền vận động, giáo dục người dân chấp hành các quy định pháp luật. Ban Tổ chức Thành ủy xem xét trách nhiệm cán bộ các sở, ngành, quận, huyện trong quá trình triển khai Nghị quyết Đảng bộ TP.

Mặt khác, rà soát quy hoạch giao thông khu vực gắn với quy hoạch giao thông của TP.HCM và vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ xem cái nào phù hợp triển khai nhanh, cái nào chưa phù hợp sớm điều chỉnh.

Bi thu Thang: Phai giai quyet tinh trang un tac giao thong khu vuc cang Cat Lai
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo tại buổi làm việc.

Theo ông, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình; ứng dụng giao thông thông minh, công nghệ thông tin; đẩy nhanh việc thực hiện thu phí tự động tại các trạm thu phí; tăng cường phân cấp cho các địa phương trong việc thực hiện quản lý giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; sớm thành lập tổ công tác triển khai thực.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, khu vực các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái (Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2, Vòng xoay Mỹ Thủy) quận 2 thường xuyên xảy ra tình trạng UTGT kéo dài làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, sinh hoạt và lưu thông của doanh nghiệp, người dân trong khu vực.

Nguyên nhân gây UTGT khu vực là do lượng xe vận chuyển hàng hóa qua cảng Cát Lái tăng mạnh. Cụ thể, theo quy hoạch đến năm 2020, năng lực dự kiến thông qua cảng Cát Lái khoảng 36 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, thực tế trong năm 2016, sản lượng hàng hóa qua cảng đã vượt quy hoạch, đạt 53 triệu tấn (vượt 47,2% so với quy hoạch).

Ngoài ra, trong năm 2016, cảng Cát Lái phải giao nhận một phần hàng hóa của các cảng khác chuyển về như: Cảng Tân cảng Hiệp Phước và 2 cảng Cái Mép TCIT, TCTT; cùng với việc siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ nên lượng xe ra vào cảng tăng 17% so với năm 2015, trung bình 17.000 xe/ngày đêm.

Trong khi đó, hạ tầng giao thông khu vực chưa hoàn chỉnh, các giao cắt chủ yếu là đồng mức (như nút Mỹ Thủy, An Phú…), khu vực đang trong quá trình triển khai xây dựng nhiều dự án hạ tầng, đô thị…dẫn đến tình hình UTGT trên tuyến đường ra vào cảng Cát Lái…

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết: theo dự báo lượng hàng hóa thông qua cảng Cát Lái trong năm 2017 và các năm tiếp theo tăng từ 8 - 10%/năm, số lượng phương tiện đường bộ qua cảng Cát Lái và các phương tiện lưu thông trong khu vực tăng lên sẽ tiếp tục gây áp lực về tình hình giao thông khu vực nên cần thực hiện các giải pháp đồng bộ. 

Bi thu Thang: Phai giai quyet tinh trang un tac giao thong khu vuc cang Cat Lai
Toàn cảnh buổi làm việc của Bí thư Thăng tại cảng Cát Lái.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho rằng, với vấn đề UTGT ở khu vực cảng Cát Lái nếu có giải pháp đúng đắn sẽ giải quyết một cách hiệu quả. Theo đó, trước mắt từ nay đến Tết Nguyên đán cần xử lý dứt điểm các bãi sang tải tự phát, tình trạng đậu xe sai quy định ở các tuyến đường ra vào cảng.

Đối với việc cấp phép cho các bãi đậu xe, Sở Kế hoạch - Đầu tư cần kiểm tra kỹ vị trí cấp phép có phù hợp quy hoạch; đồng thời các địa phương và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động các bãi đậu xe. Mặt khác, sớm thành lập tổ công tác liên ngành điều tiết tình hình giao thông khu vực trong và ngoài cảng Cát Lái.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang yêu cầu tăng cường việc giám sát trách nhiệm các sở, ngành, địa phương trong vấn đề triển khai các kết luận của Thường trực Thành ủy xung quanh việc giải quyết tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái. Mặt khác, nhanh chóng triển khai tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Phú Hữu ra Xa lộ Hà Nội) để tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông từ cảng Cát Lái về khu vực phía Tây Thành phố.

                                                          Mai Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI