Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chuyên án 516E đã đi vào lịch sử đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

03/06/2017 - 01:10

PNO - Chiều tối 2/6, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã đến thăm, động viên và thưởng đột xuất cho các tập thể thuộc công an TP về chuyên án ma túy vừa được triệt phá.

Cùng tham dự có ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và đại diện các ngành, đại diện UBND, Công an TP.HCM, Công an quận Bình Thạnh.

Sản xuất ma túy công nghiệp

Chuyên án 516E là chuyên án khám phá đường dây ma túy cực khủng ở TP.HCM từ trước đến nay do Công an quận Bình Thạnh là lực lượng nồng cốt dưới sự chỉ đạo sát sao của Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM và sự phối hợp của PC47 cùng các đơn vị khác.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Chuyen an 516E da di vao lich su dau tranh, tran ap toi pham ve ma tuy
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân khen thưởng các đơn vị trong chuyên án phá đường dây ma túy lớn nhất nước từ trước đến nay.

Theo trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM, chuyên án 516E kéo dài gần một năm, trải qua 2 giai đoạn và bắt giữ 14 đối tượng trong đó đối tượng cầm đầu là Trần Ngọc Hiếu (SN 1981, tên thật là Văn Kính Dương, quê Hà Nội).

Công an thu giữ 12.750 viên thuốc lắc (tương đương 3,7 kg), 220 kg ma túy tổng hợp, gần 2,5 tấn tiền chất và hóa chất dùng để sản xuất ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, dụng cụ để sản xuất. Công an TP HCM đã kê biên tài sản gồm 10 tỉ đồng, 8 ôtô trong đó có 1 xe trị giá 20 tỉ đồng, 3 căn nhà trị giá 15 tỉ, 2 ha đất cao su.

Báo cáo với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết để đạt được kết quả này các chiến sĩ công an quận Bình Thạnh ngày đêm đeo bám, theo dõi và phối hợp với đồng đội nhịp nhàng.

“Các chiến sĩ đã có đóng góp to lớn, hy sinh thầm lặng. Đây là băng nhóm ma túy có sức mạnh về tài chính nên có rất nhiều cách đối phó với cơ quan chức năng. Chúng tôi suy nghĩ rất nhiều và cũng động viên anh em rất nhiều. Chính tôi đã suy nghĩ và chỉ đạo anh em bằng mọi giá phải đánh sập đường dây này”, thiếu tướng Phan Anh Minh phát biểu trước lãnh đạo TP.HCM.

Ban đầu, các trinh sát phát hiện “sào huyệt” của băng này tại KDC Trung Sơn (huyện Bình Chánh) nên lên kế hoạch theo dõi. Băng này “ngửi mùi” nên đã di chuyển công xưởng sản xuất ma túy công nghiệp ra Vũng Tàu rồi chuyển đến miền núi xa xôi ở Khánh Hòa.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Chuyen an 516E da di vao lich su dau tranh, tran ap toi pham ve ma tuy
Vali chứa 50 kg thuốc lắc của "ông trùm" Hoàng "béo" bị công an thu giữ.

Mặc dù vậy các chiến sĩ vẫn quyết tâm đeo bám. Nhận thấy bị theo dõi, băng này tiếp tục chuyển về khu mỏ đá Bửu Long (TP Biên Hòa) rồi chuyển “thánh địa ma túy” đi nơi khác.

Với quyết tâm khám phá bằng được, thiếu tướng Phan Anh Minh đã chỉ đạo chặt đứt các chân rết của băng này ở quận Bình Thạnh mà không để bị lộ. Tuy nhiên sau khi đàn em ở Hải Phòng bị bắt, trùm ma túy Trần Ngọc Hiếu đã ra lệnh cho thuộc cấp tẩu tán số ma túy tại TP.HCM.

“Nằm gai nếm mật”

Để qua mặt công an, băng này thường xuyên sử dụng ô tô phân khối lớn, lưu thông tốc độ nhanh trên đường cao tốc khi giao dịch những phi vụ ma túy lớn. Nắm bắt tình hình, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo lực lượng tìm cách đối phó, đi tắt đón đầu băng này.

Thiếu tướng Phan Anh Minh chia sẻ: “Bọn chúng có tiềm lực kinh tế, sử dụng xe đắt tiền còn các chiến sĩ của mình phải đi xe máy, một mình một ngựa nên phải đón đầu ở Long An, Tiền Giang. Có chiến sĩ do đêm hôm đã tông trúng chướng ngại vật bị trọng thương nhưng vẫn cố gắng liên lạc để báo cáo tình hình với đồng đội, lãnh đạo. Tôi thấy mà thương…”.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Chuyen an 516E da di vao lich su dau tranh, tran ap toi pham ve ma tuy
Giám đốc Công an TP.HCM gởi thư khen đến Công an Bình Thạnh.

Ông Phan Anh Minh nhấn mạnh thủ đoạn của băng này cực kỳ tinh vi. Những lọ hóa chất dùng để sản xuất thuốc lắc, chúng thường cho vào bao tải rồi mang xuống Long An, Tiền Giang để thả trôi sông. Khi phát hiện có người theo dõi, chúng chuyển hướng di chuyển xuống Đồng Tháp phi tang chai lọ nhằm tránh bị phát hiện.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM đã gởi thư khen Công an quận Bình Thạnh, ông nhấn mạnh: "Đây là vụ án sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy thu giữ được lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP.HCM và cả nước nói chung.

Đạt được kết quả này là nhờ sự sâu sát trong quản lý địa bàn, sử dụng linh hoạt, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ trên tinh thần chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, trách nhiệm và quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm cao nhất. Đồng thời có sự phối hợp hiệp đồng chiến đấu rất chặt chẽ, đồng bộ giữa các đơn vị đã góp phần mang lại kết quả và sự thành công của chuyên án.

Tôi mong Công an Bình Thạnh nói riêng và các chiến sĩ tiếp tục phát huy kết quả đạt được và dũng cảm lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM”.

Trước chiến công này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã thay mặt đồng bào thành phố gởi lời cảm ơn đến lực lượng công an.

"Đây là thành tích đặc biệt xuất sắc bởi số ma túy này không chỉ ảnh hưởng lớn đến đất nước mà còn tàn phá sức khỏe của nhiều người, thanh thiếu niên. Thay mặt Thành ủy, UBND TP.HCM, các ban, ngành tôi nhiệt liệt chúc mừng lực lượng công an TP.HCM, cảm ơn đồng chí Phan Anh Minh đã có những chỉ đạo rất sát sao. Tôi nghĩ chuyên án này đã đi vào lịch sử đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy"- ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.  

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI