Bị công an xã đánh vào tay, một học sinh ngã xe tử vong

20/01/2017 - 10:02

PNO - Thấy 3 học sinh chở nhau trên xe máy, công an viên đuổi theo rồi vung gậy. Các nạn nhân ngã xe khiến một em tử vong sau đó.

Chết tức tưởi khi chưa kịp dự sinh nhật

Theo trình bày của bà Đỗ Thị Luận (39 tuổi, ngụ xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước), khoảng 19h ngày 25/12/2016, cháu Vũ Đình Hiếu (15 tuổi, học sinh lớp 9) dùng xe máy chở theo Phùng Viết Quân (15 tuổi, học sinh lớp 7, con bà Luận) và Nguyễn Hào Quang (14 tuổi, học sinh lớp 7, cả ba cháu cùng ngụ thôn 19/5) đi sinh nhật của bạn.

Khi chạy đến cây xăng Phú Văn (cách nhà bà Luận khoảng 5 km), các cháu gặp một tốp công an xã Đức Hạnh đang chốt chặn trên đường thổi còi yêu cầu dừng lại. Do xe chở 3, sợ bị bắt phạt nên Hiếu không dám dừng.

Bi cong an xa danh vao tay, mot hoc sinh nga xe tu vong
Sau khi bị công an xã vụt gậy làm xe ngã, cháu Hiếu gãy tay trái, gãy xương bàn chân phải và răng. 

Lúc này 2 công an viên chạy xe máy đuổi theo và dùng gậy quật vào đầu xe, đánh vào tay Hiếu khiến 3 đứa trẻ té ngã, cháu Quân tử vong ngay tại hiện trường. Còn Hiếu bị gãy tay trái, gãy xương bàn chân phải và răng phải; Quang gãy tay trái, mặt bầm và tụ máu.

Vẫn chưa hết hoàn hồn, Hiếu kể: “Tối đó tụi con đi dự sinh nhật của bạn. Khi con chạy đến gần cây xăng xã Phú Văn thì gặp tốp công an xã đang chốt chặn và ai đó thổi còi. Do xe chở 3, con và bạn Quang lại không đội mũ bảo hiểm, sợ bị bắt phạt nên con điều khiển xe chạy luôn thì bị 2 công an đuổi theo dùng gậy vụt vào 2 bạn ngồi sau.

Thấy vậy con chạy tiếp, lúc đó 2 công an đuổi theo ngang xe, người ngồi sau dùng gậy đánh nhiều cái trúng lưng và tay trái của con. Do tay quá đau nên sau những cú đánh, xe máy của tụi con lao vào lề đường. Lúc tỉnh dậy thấy đang nằm trong Bệnh viện Đa khoa huyện Bù Gia Mập”.

Còn cháu Quang kể: “Khi bị công an đuổi theo, con sợ nên ôm chặt bạn Hiếu. Đến lúc xe ngã thì bất tỉnh không biết gì, một hồi lâu tỉnh lại con bò ra đường và được 2 người đi ngang qua nhìn thấy chở ra ngã ba xã Phú Văn ngồi chờ”.

Không thăm hỏi hoặc hỗ trợ các nạn nhân

Sau khi xảy ra vụ việc, đại diện chính quyền xã Đức Hạnh không đến thăm hỏi hay hỗ trợ gia đình 3 nạn nhân. Vì vậy vào ngày 15/1, gia đình các nạn nhân đã kéo lên UBND xã để làm rõ vụ việc thì 2 công an viên mới tìm đến nhà để giải bày và làm tường trình.

Bi cong an xa danh vao tay, mot hoc sinh nga xe tu vong
Em Quang gãy tay trái, mặt bầm và tụ máu. Riêng em Quân tử vong.

“Cho đến nay, chính quyền địa phương lẫn những công an viên liên quan vẫn không có bất cứ sự hỗ trợ nào cho gia đình 3 nạn nhân”, ông Mai Xuân Mạnh (SN 1959, bác của cháu Quân), bức xúc nói.

Liên quan đến vụ việc, Công an viên Nguyễn Thành Đạt (24 tuổi) viết tường trình, tối 25/12/2016, Công an xã Đức Hạnh phối hợp với Dân quân tự vệ xã lập tổ tuần tra kiểm soát giao thông thì phát hiện xe máy do Hiếu điều khiển chở 3, trong đó chỉ có người ngồi sau (Quân) đội mũ bảo hiểm nên tổ trưởng ca trực yêu cầu đuổi theo. Lúc này Dân quân tự vệ tên Nhật lấy xe máy chở Đạt truy đuổi.

“Trong quá trình rượt đuổi, tôi có dùng tôi có dùng gậy nhựa (loại gậy giao thông có phát sáng - PV) đánh 4-5 cái, Hiếu né nên trúng 2-3 cái vào tay rồi ngã xe. Do đây là lần tiên gặp sự việc này, tôi hoang mang không biết xử trí như thế nào nên cùng Nhật chạy luôn. Sau đó tôi có gọi điện hỏi anh Thục (công an viên thường trực) cách xử lý.

Anh Thục có trả lời cứ từ từ chờ, rồi tiếp đó anh Lê Minh Sang (công an viên trong tốp trực tối 25/12/2016) chạy từ phía sau tới hỏi, tôi kể vụ việc và cả nhóm cùng quay trở lại nơi các em té ngã để soi đèn tìm, phát hiện 2 em nằm ngã trong vườn cà phê nên vội chở vào Bệnh viện Đa khoa huyện Bù Gia Mập để cấp cứu”, công an viên Nguyễn Thành Đạt, giải bày.

Biết có tai nạn nhưng… 30 phút sau mới cứu

Còn Công an viên Lê Minh Sang trình bày: “Khi phát hiện ra các em chở 3, có 2 em không đội mũ bảo hiểm, tôi có ném chiếc gậy với theo nhưng không trúng. Khi thấy anh Nhật chở anh Đạt truy đuổi, tôi cũng dùng xe máy chạy theo hỗ trợ nhưng không thấy gì.

Đến khi gặp được Nhật và Đạt, tôi nghe 2 đồng chí này kể lại vụ việc, tôi có bảo quay lại hiện trường tìm tụi nhỏ để chở đi cấp cứu rồi phát hiện em Quân, tôi bế ra đường, lúc này mạch còn đập nhưng không còn thở. Tiếp đó chúng tôi tìm thấy Hiếu rồi chở cả 2 em vào bệnh viện cấp cứu”.

Bi cong an xa danh vao tay, mot hoc sinh nga xe tu vong
Bản tường trình của công an viên tên Đạt.

Khi gia đình nạn nhân chất vấn có biết các cháu nhỏ bị ngã xe do bị Đạt dùng dùi cui vụt, đến khi quay trở lại hiện trường để tìm các nạn nhân là bao nhiêu phút thì cả 2 công an viên cho rằng khoảng 30 phút sau mới quay lại tìm nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc, chiều 18/1, ông Nguyễn Minh Hóa, Chủ tịch UBND xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập cho biết: “Vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an huyện điều tra. Những công an viên trong nhóm đi tuần tra tối 25/12/2016 đã được công an huyện mời lên lấy lời khai. Còn việc chia buồn với gia đình cháu bé tử vong thì chúng tôi chỉ đi theo cá nhân, vì chưa có kết luận điều tra chính thức của cơ quan công an nên tôi chưa thể nói thêm bất cứ điều gì”.

Luật sư Dương Vĩnh Tuyến, Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước nhận định: “Việc người tham gia giao thông đường bộ chở 3, không đội mũ bảo hiểm... là vi phạm hành chính khi tham gia giao thông. Mục đích các công an viên rượt đuổi nhằm chặn, bắt để xử lý về hành vi vi phạm.

Còn việc dùng cây đánh vào tay người điều khiển phương tiện, làm ngã xe dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng cần phải xem xét trách nhiệm của những công an viên đó. Vì hơn ai hết công an viên phải nhận thức việc dùng gậy đánh vào người đang điều khiển giao thông sẽ làm người đó mất khả năng điều khiển xe, dẫn đến ngã và hậu quả sẽ xảy ra.

Thực tế đã có hậu quả xảy ra, vì vậy những người liên quan cần bị xử lý theo pháp luật. Ngoài việc bị xử lý về hành vi dùng gậy đánh gây hậu quả chết người, những công an viên liên quan còn bị xem xét, xử lý về tội không cứu giúp người khác”.

Hồng Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI