Vinasun đòi Grab bồi thường thiệt hại hơn 40 tỷ đồng

06/02/2018 - 10:33

PNO - Sáng 6/2, TAND TP.HCM mở phiên xét xử vụ Vinasun kiện và yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại với số tiền lên đến hơn 40 tỷ đồng do hãng này sụt giảm doanh thu vì Grab kinh doanh trái pháp luật tại Việt Nam.

Cụ thể, theo đơn kiện "đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (GrabTaxi) gửi tòa án, Vinasun yêu cầu Grab phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017.

Vinasun doi Grab boi thuong thiet hai hon 40 ty dong
Phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện Grab sáng 6/2. Ảnh: H. Thanh.

Ngoài ra, theo Vinasun, Grab còn vi phạm luật cạnh tranh thương mại. Phía nguyên đơn cho biết sẽ cung cấp 20 video cho tòa án để làm bằng chứng.

Ở phiên tòa sáng nay, rất đông tài xế xế Vinasun, Mai Linh tập trung quanh khu vực xét xử. 

Trước đó, trao đổi với PV, ông Tạ Long Hỷ -  Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết sẽ kiện Grab và Uber đến cùng vì cách làm ăn bát nháo của hai hãng xe công nghệ này tại Việt Nam.

Cụ thể, ông Hỷ nhấn mạnh việc cạnh tranh không lành mạnh, phá giá dùng nguồn tiền "khủng lồ" để tung khuyến mãi.

“Không phải riêng tại Việt Nam mà ở nhiều nước đều có luật chống phá giá. Như Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Mỹ, sơ suất cũng bị kiện bán phá giá ngay. Vậy tại sao tại thị trường Việt Nam, các hãng này đưa các mức giá thất thường mà mình không có động thái gì để điều chỉnh.”, ông Tạ Long Hỷ bức xúc.

Cũng theo ông Hỷ, không riêng Vinasun mà sẽ có nhiều hãng cũng sẽ kiện Grab và Uber. Về phía Vinasun, vị lãnh đạo Vinasun khẳng định sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng do có nhiều cơ sở để khởi kiện dựa trên quy định của pháp luật.

Ví dụ như trường hợp cạnh tranh thông qua hình thức phá giá. Việt Nam có Nghị định 37/2006 quy định rõ về việc khuyến mại không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày.

Về phía Grab, dĩ nhiên hãng này sẽ có những lý do, lập luận riêng của mình. Tại phiên tòa sáng nay, đại diện Grab cho rằng việc triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) của Grab Việt Nam được thực hiện theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành, sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng.

Đây được xem là phiên tòa hiếm hoi tại Việt Nam khi có cuộc đối chất giữa một đơn vị vận tải trong nước và đơn vị vận tải có trụ sở đặt tại nước ngoài. Theo nhận định của một số chuyên gia, phiên tòa sẽ rất khó có kết luận trong thời gian ngắn.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI