Vì sao măng tây có giá rẻ?

10/06/2018 - 08:18

PNO - Thời gian gần đây, trên các trang bán hàng online rao bán măng tây chỉ với giá từ 40.000 – 60.000đ/ký. Nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao măng tây lại có giá quá rẻ, phải chăng đó là măng tây Trung Quốc?

Chị Lệ, ngụ Q.3, TP.HCM cho biết, cách đây 1 tuần chị lên chợ Đà Lạt thì măng tây tại đây đã có giá 100.000đ/ký. Tiểu thương cho biết lấy trực tiếp từ nhà vườn, không phải vận chuyển xa nên mới có giá này. Nếu về TP.HCM thì phải có giá từ 120.000 – 130.000đ/ký.

Anh Phạm Hùng Thắng, thôn Đạ Pin, xã Đạ K’Nàng (tỉnh Lâm Đồng) – một nông dân đang trồng măng tây khẳng định: "Hiện thị trường không hề có măng tây Trung Quốc. Việt Nam có hai tỉnh trồng được măng tây có năng suất cao là Lâm Đồng và Phan Rang (Ninh Thuận). Một số vùng khác, ngay cả TP.HCM cũng không trồng được vì đây là loại cây khó trồng, dễ sâu bệnh hoặc măng không ra đọt".

Vi sao mang tay co gia re?
Thị trường không hề có măng tây Trung Quốc như nhiều người nghĩ.

Măng tây giá rẻ tùy theo măng loại 1, loại 2, loại 3, loại 4, loại 5 hoặc tùy theo mùa vụ thu hoạch.

Măng tây có giá 40.000 – 60.000đ/ký là măng tây loại ba, có đường kính gốc từ 06 – 09mm. Còn măng tây mà chị Lệ đã thấy tại chợ Đà Lạt là măng tây loại 1, có đường kính gốc >12 – 15mm nên giá cao hơn.

Trên thị trường thậm chí có măng tây chỉ 40.000đ/ký, đó là măng tây loại 5 với đường kính gốc từ 02 – 03mm.

Vi sao mang tay co gia re?
Măng tây giá mắc hay rẻ tùy theo loại, mùa vụ thu hoạch.

Cũng theo anh Phạm Hùng Thắng, măng tây giá rẻ còn do người nông dân trồng nhưng không có chỗ tiêu thụ. Hiện đang có thực trạng một số công ty đưa ra giống, hướng dẫn trồng, cam kết bao tiêu sản phẩm giúp người nông dân nhưng sau đó “lặn” mất tăm, khiến người nông dân thua lỗ.

Đơn cử như một số xã Phước Long, Chơn Thành thuộc tỉnh Bình Phước, nhiều người nông dân nợ tiền tỷ vì trồng măng tây. Khi mua giống, họ được các công ty cung cấp tài liệu hướng dẫn cách trồng và nhân viên công ty đến tận vườn thực nghiệm, hướng dẫn cách thu hoạch khi mới ra đọt. Nhưng khi cây bị bệnh và ra ít đọt, người nông dân nhờ hỗ trợ kỹ thuật thì đều không được giúp đỡ hoặc công ty đã giải thể từ lâu.

Vi sao mang tay co gia re?
Nhiều người nông dân trồng nhưng không tiêu thụ được cũng khiến măng tây có giá rẻ.

Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, măng tây về chợ chủ yếu nhập từ Đà Lạt, không có măng tây Trung Quốc.

Tuy nhiên hiện lượng măng tây về chợ mỗi ngày rất ít, ngày có ngày không nên không tính được số lượng theo từng ngày giống các loại nông sản khác.

Vi sao mang tay co gia re?
Măng tây Trung Quốc xuất sang các nước đều được đông lạnh để tránh măng bị hư, mất chất dinh dưỡng.

Theo các thương lái tại chợ Hóc Môn, đặc tính của măng tây không giống các loại rau củ thông thường khác, rất dễ bị khô, héo và mất chất dinh dưỡng. Sau khi thu hoạch, măng tây cần phải bảo quản trong ngăn mát hoặc để dựng đứng trong xô chậu có nước để măng được tươi.

Vi sao mang tay co gia re?
Măng Trung Quốc rất mập, màu xanh đậm, thường chỉ đông lạnh phần đầu ngọn măng nên kích thước ngắn.

Chính vì lý do này, măng tây Trung Quốc đưa về các nước khác đều là loại măng tây đông lạnh với kích thước rất ngắn (thường họ chỉ lấy phần non, gần sát bông măng), chỉ bằng phân nửa măng tây Việt Nam; thân rất to và mập, màu xanh đậm chứ không xanh nhạt như măng Việt Nam.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI