VASEP kiến nghị kiểm soát cá tra xuất đi Trung Quốc

04/04/2018 - 15:23

PNO - Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) vừa kiến nghị, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN cần kiểm soát cá tra xuất khẩu đi Trung Quốc bằng đường bộ vì con đường xuất khẩu này đang nảy sinh nhiều vấn đề.

Cụ thể, giá xuất khẩu giữa sản phẩm chính ngạch chênh lệch hơn 1 USD so với sản phẩm tiểu ngạch, đồng thời, đang có khoảng 9 cá nhân đại diện xuất hàng qua biên giới nhưng đã chiếm đến 47% khối lượng và kim ngạch chỉ đạt 23% so với 73% từ các nhà máy chế biến.

VASEP kien nghi kiem soat ca tra xuat di Trung Quoc

Ngoài ra, để tránh những hậu quả như phụ thuộc thị trường, cạnh tranh không lành mạnh… VASEP đề nghị thực hiện việc cấp và kiểm tra chứng thư chất lượng sản phẩm cá tra trước khi xuất hàng đi Trung Quốc trong thời gian ba tháng cho đến khi nguyên liệu dồi dào trở lại.

Bộ cũng cần có chương trình kiểm tra các cơ sở gia công, chế biến cá tra để bảo đảm chất lượng cá tra xuất khẩu và nghiên cứu chiến lược phát triển dài hạn tại thị trường Trung Quốc.

Theo thống kê, xuất khẩu cá tra trong tháng 1/2018 sang thị trường Trung Quốc đạt 41 triệu USD, tăng 132% so với cùng kỳ năm 2017. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI