Từ bỏ sàn catwalk lộng lẫy, người mẫu 23 tuổi đi bán thổ cẩm

18/01/2018 - 14:00

PNO - Daniela Castellanos đã từng đến rất gần với vương miện Hoa hậu Colombia. Nhưng sau cuộc thi sắc đẹp, cô từ bỏ cuộc sống hào nhoáng quyến rũ để khởi nghiệp thương hiệu thời trang thủ công.

Daniela Castellanos đã từng đến rất gần với vương miện Hoa hậu Colombia. Nhưng sau cuộc thi sắc đẹp, cô từ bỏ cuộc sống hào nhoáng quyến rũ để khởi nghiệp thương hiệu thời trang thủ công.

CASTELLANO - một thương hiệu có thể đại diện cho các bộ lạc dân tộc thiểu số Colombia, mang khát vọng tạo ra một sự thay đổi trong xã hội.

Sản phẩm của CASTELLANO đa dạng từ vòng tay cho đến túi xách được làm từ thổ cẩm của các bộ lạc bản địa ở Colombia, bày bán trực tuyến và tại các cửa hàng cao cấp ở London và New York. Sản phẩm thủ công này không chỉ bảo tồn di sản Colombia, nó còn hỗ trợ phụ nữ nghèo khổ ở những vùng sâu vùng xa sống trong điều kiện hạn chế về nguồn điện, nước và thức ăn. 

Tu bo san catwalk long lay, nguoi mau 23 tuoi di ban tho cam
“Nữ hoàng” Castellanos trở thành sáng lập viên thương hiệu thời trang đầy nhân văn CASTELLANO sau chuyến trải nghiệm cùng dân tộc thiểu số bản xứ.

Câu chuyện về thổ cẩm và thân phận người phụ nữ bản địa

Từ nhỏ, Castellanos đã được mẹ dạy dỗ để trở thành hoa hậu. "Bà ấy luôn muốn tôi trở thành một nữ hoàng, trở thành một nữ hoàng được hầu hết cô gái ở Colombia xem là hạnh phúc", cô nói. Đến khi tham gia cuộc chiến giành vương miện Hoa hậu Colombia vào năm 2010, Castellanos nhận ra sự cạnh tranh trong cuộc thi sắc đẹp không phải dành cho cô.

Sau một thời gian mòn mỏi trên sàn catwalk, ở tuổi 23 cô không thể tìm thấy hạnh phúc với bất cứ điều gì xung quanh bản thân mình. "Tôi chưa bao giờ hạnh phúc. Đi đến phòng tập thể dục, lo lắng về những gì mình ăn vào. Đôi khi tôi cảm thấy như một con rối", Daniela Castellanos chia sẻ.

Cô quyết định đi du lịch đến bờ biển phía bắc của Colombia, nhận biết sự tồn tại của bộ tộc Wayuu và Arhuaca, tò mò về lối sống cũng như nghề dệt của họ. Cô đã sống với các bộ lạc trong vài tháng để khám phá câu chuyện của họ, đây là nguồn cảm hứng cho việc tạo ra một bộ sưu tập bằng tay đầy nhân văn.

Castellanos đã sử dụng khoản tiền thừa kế 25.000 đô la và thuê 250 phụ nữ bộ lạc bản địa làm 500 túi xách theo kiểu dáng mình thiết kế. Để tạo ra những mẫu thiết kế hiện đại và sang trọng, cô pha trộn các vật liệu như tinh thể Swarovski trên vòng tay hoặc kết hợp da vào túi thổ cẩm. 

Tu bo san catwalk long lay, nguoi mau 23 tuoi di ban tho cam
Daniela Castellanos từ bỏ sàn catwalk lộng lẫy để bảo tồn ngành dệt thổ cẩm dân tộc.

Năm 24 tuổi, sau khi tốt nghiệp ngành Báo chí tại Bogotá, cô quyết định trở lại London với sáu chiếc vali đầy sản phẩm và một dự án phục hồi ngành dệt thổ cẩm của các bộ lạc Colombia .Thương hiệu CASTELLANO lần đầu tiên được tung ra vào tháng 7 năm 2014 tại triển lãm thương mại ở London.  

“Nó không chỉ là một cái túi hoặc phụ kiện thời trang. Đó là một câu chuyện cuộc đời. Chúng tôi muốn thể hiện con người đằng sau từng tác phẩm nghệ thuật. Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu tôn trọng phẩm giá con người. Chúng tôi tin tưởng vào các sản phẩm đẹp, sang trọng và nhân văn với một sứ mệnh xã hội mạnh mẽ”, nữ CEO trẻ nhận định.

Dự án CASTELLANO trao quyền cho phụ nữ Colombia bản xứ và cố gắng tạo ra một tác động tích cực đến xã hội của họ. Cộng đồng dân tộc thiểu số Wayuu và Arhuaca, nhất là những người phụ nữ sống trong điều kiện bấp bênh luôn phải đối mặt với đói rét, khổ cực.

Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của họ duy trì trong nhiều thế kỷ. Mỗi thiết kế mang một ý nghĩa lịch sử vượt xa giá trị thẩm mỹ của nó. Castellanos mong muốn giữ được di sản, truyền thống và văn hoá của các bộ lạc Colombia, kết nối hai thế giới - quê hương bản địa, nguồn gốc và văn hoá, các mặt hàng thủ công truyền thống với thế giới thời trang sang trọng (giàu có và thời trang tiêu dùng cao cấp). 

Thành công ban đầu với Kickstarter

Trên đà phát triển, hiện các sản phẩm thủ công của CASTELLANO được bày bán tại hơn 20 cửa hàng ở Vương quốc Anh, với một cửa hàng ở London (Bentalls-Fenwick), và ba cửa hàng ở Mỹ (Miami, New York City).

Nhưng nó không phải là một trải nghiệm dễ dàng. Castellanos đã phải chi tiêu tiết kiệm. "Sống trong căn hộ chật chội ở West London, chia sẻ một phòng với một giáo viên yoga. Tôi đã trở thành một người thuần chay, sống bằng trái cây và rau bina. Tôi chỉ có 20 bảng để ăn trong cả tuần". 

Tu bo san catwalk long lay, nguoi mau 23 tuoi di ban tho cam
“Nó không chỉ là một cái túi hoặc phụ kiện thời trang. Đó là một câu chuyện cuộc đời”.

Castellanos tiến hành chiến dịch tài trợ đám đông trên Kickstarter.com để tăng cường nhận thức về thương hiệu. Kickstarter như là "bệ phóng" cho ý tưởng "mở rộng phát triển để tiếp xúc càng nhiều người càng tốt". 

Chiến dịch yêu cầu 15.000 bảng Anh được hoàn thành trong 24 giờ. "Tôi thực sự ngạc nhiên," cô nói với sự phấn khởi. Cảm nhận được sự quan tâm ngày càng tăng đối với các sản phẩm thủ công của mình, Castellanos quyết định mở rộng chiến dịch gọi vốn, tìm kiếm 50.000 bảng Anh.

Theo nữ doanh nhân trẻ, một chiến dịch Kickstarter gây ra nhiều áp lực. Nhưng đó vẫn là một vấn đề nhỏ so với các điều kiện mà phụ nữ dân tộc thiểu số ở quê hương cô phải chịu đựng. "Không có trường học, không đủ nước, không có điện. Mọi người đang chết đói. Tuy nhiên, họ đang làm những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp này. Điều đó thúc đẩy tôi tiến lên phía trước. "

Thoa Vy (Theo Express, Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI