Tin nhắn SMS sắp bị khai tử

04/03/2017 - 09:12

PNO - Giới hạn 160 ký tự thuần túy của SMS đã vượt quá khả năng chịu đựng của các kỹ sư tại Google. Họ không thể chấp nhận những tin nhắn tẻ nhạt, đơn điệu và cổ xưa ấy nữa.

Ðã hơn 30 năm trôi qua kể từ khi chuẩn tin nhắn SMS (Short Message Servive) được triển khai trên các mạng điện thoại di động và web, công nghệ này hiện vẫn đang được sử dụng thực tế trên 3,5 tỷ thiết bị, tương đương 80% lượng người dùng điện thoại đi động.

Tin nhan SMS sap bi khai tu
 

Nhưng, với thế giới công nghệ thì 30 năm là khoảng thời gian quá dài và giới hạn 160 ký tự thuần túy của SMS đã vượt quá khả năng chịu đựng của các kỹ sư tại Google. Họ không thể chấp nhận những tin nhắn tẻ nhạt, đơn điệu và cổ xưa ấy nữa.

Trong những ngày cuối tháng Hai vừa qua, Google đã công bố một chuẩn tin nhắn mới - RCS (Rich Communication Service) với tham vọng thay thế và loại bỏ SMS. Bạn đã từng dùng Viber, Zalo, Line, Whatsapp... chứ? Ðó là các phần mềm OTT cho phép bạn nhắn tin, gửi hình ảnh, video... cho nhau.

Tuy nhiên, giới hạn của chúng là các thiết bị đều phải được cài đặt phần mềm và đăng ký trên hệ thống. iMessage của Apple thì chỉ hoạt động trên nền tảng hệ điều hành iOS chứ không chạy trên các máy khác. Giờ thì RCS sẽ hoạt động trên mọi thiết bị, mọi nền tảng mà không cần cài đặt thêm bất cứ phần mềm nào của bên thứ ba.

Những tin nhắn văn bản chán ngắt sẽ được thay bằng tin nhắn với hình ảnh, âm thanh, video, thậm chí có thể hội thoại nhóm.

Với các hợp đồng đã đạt được với một số nhà mạng tại Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, Google sẽ đưa RCS lên hơn 1 tỷ thiết bị di động và sẵn sàng đưa tin nhắn lên một chuẩn mực mới.

Ðiều đáng tiếc lớn nhất: hai gã khổng lồ - Google và Apple chưa thể thỏa thuận với nhau nên RCS vẫn chưa có mặt trên các thiết bị dùng iOS, chỉ loanh quanh trong phạm vi cộng đồng Android của mình.

Nhân Sư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI