‘Tiểu thương online’ bày nhau ‘chiêu’ né thuế kinh doanh qua mạng xã hội

16/07/2017 - 00:10

PNO - Chuyển sang giao dịch tiền mặt, đổi địa chỉ, tách đơn hàng cho nhiều đơn vị vận chuyển,… là những cách mà các “tiểu thương online” chia sẻ cho nhau nhằm đối phó với cơ quan thuế khi được yêu cầu làm thủ tục kê khai, nộp...

Cơ quan thuế tìm cách quản

Thời gian vừa qua, mặc dù gần 30.000 chủ tài khoản Facebook đã nhận được thư mời, tin nhắn của cơ quan thuế TP.HCM và Hà Nội, nhưng phần lớn là không tuân thủ hay phản hồi thư của cơ quan thuế, hoặc chỉ gọi điện thoại để khẳng định mới kinh doanh, doanh thu rất thấp và không biết có duy trì được lâu hay không nên chưa kê khai thuế. Điều này cho thấy, việc thu thuế kinh doanh qua mạng đang gặp không ít trở ngại.

‘Tieu thuong online’ bay nhau ‘chieu’ ne thue kinh doanh qua mang xa hoi
Cơ quan thuế cho biết sẽ áp dụng các biện pháp mạnh đối với người kinh doanh qua mạng xã hội không tuân thủ quy định. Ảnh minh họa.

Theo cơ quan thuế, trường hợp người kinh doanh không phản hồi, không đăng ký, kê khai thông tin, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để áp dụng biện pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm theo quy định.

Về mức thu, cơ quan thuế giải thích rõ: cá nhân kinh doanh trên Facebook kê khai doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì nộp thuế giá trị gia tăng 1%, thuế thu nhập cá nhân 0,5%.

Riêng người kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải nộp thuế.

Thậm chí, cơ quan thuế sẽ áp dụng giải pháp cuối cùng là khoá tài khoản kinh doanh qua Facebook, truy thu thuế, xử phạt và bêu tên những cá nhân, tổ chức kinh doanh có hành vi trốn thuế trên các phương tiện đại chúng.

Cũng phải nói thêm rằng, việc bêu tên doanh nghiệp nợ thuế đã được ngành thuế thực hiện đối với các doanh nghiệp và có hiệu quả đối với cơ quan thuế. Riêng Cục Thuế TP Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay đã công khai danh sách 720 doanh nghiệp và dự án nợ tiền thuế với tổng số tiền hơn 2.708 tỷ đồng. Sau khi công khai, đã có 209 doanh nghiệp nộp vào ngân sách với số thuế trên 69 tỷ đồng.

Trước các biện pháp mạnh mà cơ quan thuế dự kiến sẽ áp dụng nói trên, ông Chung Thành Tiến - Giám đốc Công ty DV kế toán Đồng Hưng (TP.HCM) cho rằng, hiện nay cơ quan thuế chưa có dữ liệu đúng, đủ, chưa chuẩn qui định, thậm chí chưa có thông tin liên quan đến tài khoản giao dịch ngân hàng của các cá nhân kinh doanh nhưng đã vội vàng tiến hành thu thuế là không nên bởi nếu làm như vậy nghĩa là cơ quan thuế đang làm ngược.

“Bất kể doanh nghiệp hay cá nhân nào dù có đăng ký kinh doanh hay không, miễn là có hoạt động kinh doanh, mua bán có phát sinh thu nhập thì phải có trách nhiệm thực hiện đăng ký, kê khai, tính và nộp thuế. Điều này đã được quy định rõ tại Luật quản lý thuế và các văn bản liên quan”, ông Tiến cho biết.

"Tiểu thương online" tìm cách né

Trước việc cơ quan thuế bắt đầu triển khai thu thuế bán hàng qua mạng, giới kinh doanh online người bàng quang không quan tâm, người suy tính tìm cách đối phó.

‘Tieu thuong online’ bay nhau ‘chieu’ ne thue kinh doanh qua mang xa hoi
Trong khi cơ quan thuế tìm cách quản thì các "tiểu thương online" tìm cách né.

Anh T.A, một người kinh doanh sản phẩm điện tử gia dụng cho biết, anh không lo lắng với việc thu thuế vì chỉ “bán chơi chơi”, không thuộc diện quy định phải nộp thuế. “Mình thấy bất khả thi vì nếu hai bên giao dịch bằng tiền mặt thì thu thuế kiểu gì? Làm sao xác định được doanh số? Nói chung là nếu muốn né sẽ có nhiều cách. Mình cho rằng nếu thu thì thu thuế tượng trưng, kiểu thuế khoán. Chứ không đóng thuế thì chế tài ra sao thì hiện chưa có quy định rõ ràng. Một khi không có chế tài người kinh doanh đâu cần quan tâm”, anh T.A nhận xét.

Trên mạng xã hội, không ít tiểu thương đã chia sẻ nhau những chiêu để tránh bị thu thuế. Chị Minh Duyên, kinh doanh mỹ phẩm online kể, không lâu sau khi có thông tin sẽ phải kê khai, nộp thuế, chị thấy mọi người chỉ nhau rằng nếu bị cơ quan thuế gọi lên kê khai thì cứ khai mức thu nhập chỉ 500.000 đồng/tháng, lượng giao dịch ba ngày chỉ một đơn hàng. “Khai càng thấp càng tốt, thậm chí lỗ luôn vì chắc gì cơ quan thuế đã có dữ liệu cụ thể đâu”, chị Quyên cho hay.

‘Tieu thuong online’ bay nhau ‘chieu’ ne thue kinh doanh qua mang xa hoi
Trên mạng xã hội, không ít tiểu thương đã chia sẻ nhau những chiêu để tránh bị thu thuế

Còn với những “tiểu thương online” nào có lượng hàng tương đối nhiều thì cũng có “chiêu” là tách nhiều đơn vị vận chuyển và yêu cầu nhận tiền mặt, không thanh toán chuyển khoản, yêu cầu bảo mật thông tin lượng giao dịch của mình hoặc đứng nhiều tên người giao dịch...

Có thể nói, việc ngành thuế cần tìm kiếm giải pháp để chống thất thu đối với các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh online là điều cần thiết phải làm trong bối cảnh kinh doanh online đã, đang và sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, các chuyên gia, các nhà quản lý về thuế cũng thừa nhận việc thu thuế đối với người kinh doanh trên Facebook đang gặp nhiều trở ngại, chưa tìm được phương án tối ưu cho vấn đề này.

Theo ông Tiến, cơ quan thuế đã hơi vội vàng, lẽ ra nên làm công tác tư tưởng cho các đối tượng có kinh doanh trên mạng xã hội trước để họ hiểu rõ người kinh doanh phải thực hiện nghĩa vụ thuế và được bảo vệ quyền lợi kinh doanh hợp pháp của họ thế nào…

“Nếu được tuyên truyền cặn kẽ, thông suốt thì tôi tin rằng việc triển khai thực hiện sẽ dễ dàng hơn bởi suy cho cùng, người kinh doanh nào cũng muốn được "ăn ngon ngủ yên" chứ không ai muốn phải ở trong tình trạng nơm nớp lo một ngày nào đó sẽ bị cơ quan nhà nước kiểm tra, xử phạt vì chưa đăng ký kinh doanh hoặc vì những lý do gì khác”, ông Tiến nêu ý kiến.

Để thực hiện được việc thu thuế đối với người kinh doanh qua mạng xã hội, ngành thuế nên thực hiện các bước sau hơn là hăm dọa người bán hàng trên Facebook.

Thứ nhất, kết hợp với các cơ quan liên quan, chuẩn hóa các qui định của Luật thương mại điện tử (hiện nay đối tượng không có cơ sở thường trú tại Việt Nam như Google, Facebook,...) không thuộc đối tượng chi phối bởi Luật này thì làm sao bắt họ đăng ký hay cung cấp thông tin để không bỏ sót các đối tượng này.

Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền cho người kinh doanh online hiểu về trách nhiệm và quyền lợi, khuyến khích họ tự kê khai các giao dịch phát sinh (nếu có) và đưa ra chính sách khuyến khích phát triển chứ không vội thu thuế ngay (hiện tại yêu cầu nộp phí môn bài).

Thứ ba, xây dựng đội ngũ chuyên gia, thu thập đầy đủ cơ sở dữ liệu liên quan đến các cá nhân bán hàng online bởi hiện nay chưa có thông tin đúng và đầy đủ.

Thứ tư, Chính phủ nên xây dựng một kênh bán hàng online hoặc kết hợp với các trang mạng xã hội đề nghị họ phải có trách nhiệm cung cấp thông tin.

Cuối cùng, cơ quan quản lý cần ban hành chế tài đủ nặng nếu sau khi đã hỗ trợ tối đa mà các đối tượng vẫn tiếp tục trốn thuế.

Ông Chung Thành Tiến - Giám đốc Công ty DV kế toán Đồng Hưng

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI