Thương lái lùng sục vườn mít Thái

04/04/2018 - 17:00

PNO - Trên các tuyến đường của huyện Châu Thành, Hậu Giang xuất hiện nhiều điểm thu mua mít Thái “lưu động” bằng xe tải, chưa kể điểm mua cố định. Nhiều thương lái còn cử người lùng sục thu mua tại các nhà vườn với giá cao ngất...

Ba năm trở lại đây, huyện Châu Thành đã phát triển diện tích trồng mít Thái (còn gọi là mít siêu sớm) lên đến con số kỷ lục là 550 ha, tăng hơn 200 ha so với năm 2015, trở thành địa phương có diện tích trồng loại nông sản nầy nhiều nhất tỉnh, nhiều nhất là các xã Đông Phước, Đông Phước A, Phú Hữu, Phú Tân, Đông Thạnh.

Thuong lai lung suc vuon mit Thai
Giá mít Thái tăng đột biến.

Lý giải về nguyên nhân tăng đột biến này, ông Nguyễn Văn Trương, phó trưởng phòng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn huyện Châu Thành cho biết: “Đây là loại trái cây cho sản lượng cao, chất lượng thơm ngon, đặc biệt là thời gian lúc bắt đầu trồng đến khi thu hoạch lần đầu chỉ từ 12 đến 14 tháng nên được người dân gọi là mít “siêu sớm”. Sau đó sản lượng sẽ tăng dần theo thời gian nên người dân rất ưa chuộng”.

Tuy nhiên, những năm trước đây, giá mít Thái “rớt” thê thảm, cao điểm có lúc thương lái chỉ mua từ 5.000 - 6.000 đồng/ký khiến người trồng lỗ nặng, nhiều hộ đốn bỏ để thay thế bằng các loại cây ăn trái khác.

Ông Tăng Văn Ân, ngụ xã Đông Phước A tiếc rẻ nói: “Năm trước thấy mít rớt giá, tôi đốn bỏ cả trăm cây, nay giá lên bất ngờ nên thất thu hàng trăm triệu đồng. Nhiều nhà lận cận chần chừ không đốn bỏ, vậy mà năm nay trúng mít”.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay trên các tuyến đường của huyện Châu Thành xuất hiện nhiều điểm thu mua bằng xe tải. Đó là chưa kể đến hàng chục điểm thu mua cố định tại các giao lộ, chợ xã, thị trấn. Nhiều thương lái còn cử người lùng sục thu mua tại các nhà vườn với giá cao ngất ngưỡng. 

Thuong lai lung suc vuon mit Thai
Thương lái lùng sục mua mít Thái khắp các vườn.

Cụ thể, giá mua mít trái có trọng lượng trên 10 ký từ 50.000 - 55.000 đồng/ký; dưới 10 ký từ 35.000 - 45.000 đồng/ký. Nhiều nhà vườn ở huyện Châu Thành đã tổ chức trực ban đêm tại các vườn mít Thái để đề phòng “mít tặc”.

Ông Trần Văn Son, thương lái tại thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành) cho biết: “Mấy năm trước mít rớt giá nên người dân ùn ùn đốn bỏ, giờ giá lên ào ào có đâu mà bán. Cây trái của mình cứ bị rơi vào cái vòng lẩn quẩn. Thấy cái gì có giá thì xúm vô trồng ào ạt; rớt giá thì thi nhau đốn bỏ. Năm nay thương lái Trung Quốc chỉ mua mít nguyên trái không như các năm trước họ chỉ mua mít đã xẻ ra, không ai biết nguyên nhân vì sao”.

Theo nhiều người trồng mít Thái cho biết, nếu trúng mùa thì mỗi công mít Thái sẽ cho từ 2 - 3 tấn trái/năm. Với giá bán như hiện nay, mỗi công bán được từ 100 - 150 triệu đồng, trừ hết chi phí người trồng còn lãi từ 80 - 100 triệu đồng/công/năm, một con số quá bất ngờ với người trồng và cao nhất từ trước đến nay.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI