Thịt trâu gác bếp, ‘vũ nữ chân dài’ giá tiền triệu được chị em săn mua

09/02/2018 - 11:00

PNO - Thị trường quà tết năm nay đa dạng và sôi động hơn hẳn khi các món đặc sản vùng miền được nhiều người tiêu dùng chọn mua làm quà tặng hoặc trữ trong nhà phục vụ cho cái tết của gia đình mặc giá cả không hề rẻ.

Liên hệ với một fanpage chuyên cung cấp giỏ quà Tết là đặc sản của vùng Tây Bắc, chị Hoa chủ cửa hiệu tại Hà Nội cho biết, bên chị chuyên đóng gói các sản phẩm đặc sản từ thịt trâu gác bếp, hồng treo gió, hạt bí mèo đen,… Chị Hoa cho biết, để phục vụ mùa tết năm nay, cửa hàng đã chuẩn bị sản phẩm từ tháng 11.

“Đây là năm thứ 2 cửa hàng chúng tôi kinh doanh đặc sản Tây Bắc đóng gói, chủ yếu khách đặt hàng mạnh trong thời điểm từ 2 tuần đến khoảng 1 tháng trước Tết Nguyên đán”, chị Hoa nói.

Thit trau gac bep, ‘vu nu chan dai’ gia tien trieu duoc chi em san mua
Thịt trâu gác bếp - đặc sản của vùng Lào Cai.

Theo chị Hoa, cửa hàng chị ngoài cung cấp gói quà theo nguyên set (gồm 4-8 loại) thì còn cung cấp riêng những sản phẩm trong gói quà cho khách có nhu cầu. Đơn cử như khách hàng đang có nhu cầu mua loại thịt trâu gác bếp hay hồng treo giàn gió rất nhiều, để tặng hoặc ăn trong nhà.

“Tết thì giá cả có nhỉnh hơn nhưng cũng không phải bán giá bao nhiêu là bán vì khách hàng bây giờ có rất nhiều nguồn để tham khảo trước khi lựa chọn mua sản phẩm tại cửa hàng nào”, chị Hoa cho biết.

Nói riêng về món thịt trâu gác bếp, chị Hoa cho biết cửa hàng chị hợp tác riêng với một hộ dân tại khu vực Lào Cai, nơi thu mua món thịt trâu gác bếp của bản. Về sau, do nhu cầu mua thịt tăng mạnh nên nhiều người Kinh sẽ lên học tập công thức và sản xuất với quy mô lớn.

“Tuy đã bắt đầu công nghiệp món này, nhưng cửa hàng vẫn đảm bảo hương vị y như thịt bản”, chị này nói thêm.

Cũng theo chị Hoa, một số khách hàng thường lựa chọn sản phẩm không đúng chỗ, sẽ rất dễ bị tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó". Riêng việc đặt hàng online càng dễ dính tình trạng tráo hàng khi giỏ quà không qua kiểm tra mà chỉ chuyển tiền và quà được chuyển đến người nhận.

“Thịt trâu gác bếp hay thịt bò gác bếp cũng rất dễ bị làm giả, có thể bị tráo bằng một loại thịt khác nhầm hạ giá thành sản phẩm, hoặc không phải thịt của vùng Lào Cai”, chị Hoa cho biết.

Thit trau gac bep, ‘vu nu chan dai’ gia tien trieu duoc chi em san mua
 

Ngoài món thịt trâu gác bếp, cửa hàng chị cũng cung cấp luôn món thịt bò hay heo gác bếp với công thức chế biến tương tự. Hiện giá mỗi kg thịt trâu và bò là 800.000 đồng/kg và thịt lợn là 400.000-450.000 đồng/kg. Combo khách mua đủ các món thường trong khoảng từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng; nếu chọn giỏ quà đặc biệt thì giá tiền lên đến vài triệu đồng hoặc hơn. 

Một loại đặc sản đậm chất dân dã miền Tây Nam bộ hiện nay cũng được đưa vào chế biến quy mô khi ngày càng nhiều người thành thị ưa chuộng chính là món nhái khô (hay được gọi với cái tên "vũ nữ chân dài"). Đây là loại nhái bầy được bắt tại ruộng, sau đó chế biến, tẩm gia vị phơi khô. Món ăn này đang được các nhà hàng, quán nhậu "săn đón" khá nhiều, thời điểm cận tết lại càng đắt hàng hơn.

Tại khu chợ Campuchia (quận 10, TP.HCM), đặc sản "vũ nữ chân dài" của vùng Thất sơn An Giang được tiểu thương tại đây rao bán giá gần 600.000 đồng/kg. Theo một số người dân tại vùng Tịnh Biên - An Giang, giá mỗi kg "vũ nữ chân dài" tại nơi sản xuất và chợ Chi Lăng hay Tịnh Biên có giá khoảng 350.000/kg loại thường, loại thượng hạng (nhái to, đều) có giá khoảng 400.000 đồng/kg.

Chủ một cửa hàng tại chợ đặc sản này cho biết, mỗi ngày cửa hàng kinh doanh sỉ và lẻ khoảng 100 kg khô nhái, càng gần tết sản phẩm càng được người săn đón hơn.

“Cửa hàng phải đi gom hàng của các hộ tại Tịnh Biên, An Giang để phục vụ cho nhu cầu mua sắm tết. Hiện nhiều người mua với số lượng lớn tặng cho bạn bè và người thân, ngay cả đưa ra nước ngoài”, chủ cửa hàng này nói.

Ngoài khô nhái, những sản vật khác cũng được săn đón làm phong phú quà tặng, thực phẩm ngày tết nhưng giá khá mềm là khô, đường thốt nốt, lạp xưởng,… 

Chị Mỹ Huyền, ngụ Long An cho hay đã nhờ người mua 2 kg "vũ nữ chân dài" để làm mồi nhậu cho chồng chị tiếp khách trong các ngày tết. Theo chị Huyền, ngày tết đồ ăn chuẩn bị nhiều nhưng ăn chẳng bao nhiêu vì còn đi thăm hỏi họ hàng, bạn bè thân thiết. Đến đâu cũng được giữ lại dùng bữa nên thực phẩm trong nhà chẳng vơi nhiều.

"Kinh nghiệm là mua ít thôi, chủ yếu là chọn các món ăn lạ lạ để ăn cho đỡ ngán chứ nhìn thịt cá những ngày này ít muốn đụng đũa. Năm nào vợ chồng tôi cũng nghiên cứu tìm mua mấy món khô, mắm đặc sản để đãi khách. Ai đến cũng ăn rất ngon miệng làm tôi vui lây", chị Huyền vui vẻ cho biết. 

Thit trau gac bep, ‘vu nu chan dai’ gia tien trieu duoc chi em san mua

Còn chị Hồng Thu (nhân viên phòng hành chánh một công ty tại Quận 1) cho biết, chị bỏ khá nhiều thời gian từ cách đây hơn một tháng để tìm hiểu về thị trường quà tặng tết. Công ty chị năm nào cũng chuẩn bị khoảng 20 phần quà để tặng cho các đối tác, tiêu chí đặt ra là quà tặng phải độc đáo, mỗi năm mỗi khác để... không đụng hàng.

"Tôi thấy quảng cáo món thịt trâu gác bếp, tham khảo ý kiến nhiều nơi và quyết định đưa vào giỏ quà. Tuy nhiên cũng khá hồi hộp, lo ngại về chất lượng vì một người bạn cho biết cách đây hai tháng có du lịch Sapa thấy món thịt trâu gác bếp bán tại các tiệm quà lưu niệm, hay chợ đêm tại thị trấn đã có giá gần 800.000 đồng/kg. Nhưng khi vào giỏ quà giá rao thịt trâu gác bếp xuống phố một số nơi bán từ 700.000-800.000 đồng/kg. Giá tương đương vậy khiến tôi lo ngại về chất lượng, và xuất xứ của những sản phẩm thịt này”, chị Thu cho hay.

Tuy nhiên, theo chị Thu chia sẻ thì chị cũng đặt mua cho gia đình mình thử món ăn đặc sản này. Nếu ngon thì năm sau chị sẽ đặt mua tiếp, còn không như quảng cáo thì cũng có thêm kinh nghiệm trong việc chọn lựa thực phẩm ngày tết.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI