Tham vọng lấn sân lĩnh vực y tế kỹ thuật số của Amazon

15/05/2018 - 11:17

PNO - Một nỗ lực mới mang tính chủ chốt của Amazon trong việc tăng cường thị trường chăm sóc sức khỏe mới đây nhất được biết đến là thiết bị mang tên Echo - thiết bị có thể đặt gọn gàng, tinh tế ngay trong phòng khách nhà bạn.

Theo một tài liệu nội bộ, Amazon đã xây dựng đội ngũ trong bộ phận nghiên cứu trợ lý giọng nói Alexa có tên là "Sức khoẻ và sống khoẻ", bao gồm hơn 10 người và được dẫn dắt bởi Rachel Jiang, người đã trải qua 5 năm qua tại Amazon trong các vai trò khác nhau bao gồm phụ trách các quảng cáo và video. 

Công việc chính của nhóm là nghiên cứu, phát triển giúp cho trợ lý giọng nói Alexa của Amazon hữu ích hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe - một lĩnh lực đòi hỏi phải làm việc thông qua các quy định và yêu cầu bảo mật dữ liệu được đưa ra bởi HIPAA (Đạo luật trách nhiệm giải trình và trách nhiệm bảo hiểm y tế) chỉ phù hợp đối với những người thông thạo chuyên môn.

Tham vong lan san linh vuc y te ky thuat so cua Amazon
Thiết bị Echo mới của Amazon.

Nhóm nghiên cứu đang nhắm đến các lĩnh vực như quản lý bệnh tiểu đường, chăm sóc cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, người già, hay những người yêu cầu được bảo mật hồ sơ chăm sóc sức khoẻ.

Các thành viên chủ chốt khác của nhóm nghiên cứu bao gồm: Missy Krasner, người gia nhập Amazon vào năm ngoái sau các sáng kiến ​​công nghiệp hàng đầu tại Box và Google, và Larry Ockene - kỹ sư kỳ cựu 10 năm tại Amazon, Yvonne Chou - đã làm việc tại Amazon Prime trong 8 năm qua.

Trong khi Amazon không công khai về nhóm phát triển thiết bị chăm sóc sức khỏe thì sự tồn tại của nhóm là dấu hiệu rõ ràng nhất về kế hoạch của họ để đưa công nghệ thoại Alexa vào lĩnh vực y tế kỹ thuật số. Việc có giấy phép tuân thủ và quy định phù hợp sẽ cho phép các thiết bị và ứng dụng hỗ trợ Alexa chia sẻ và tải lên những dữ liệu sức khỏe nhạy cảm giữa các chuyên gia y tế với bệnh nhân. Nó cũng sẽ cho phép tích hợp với các ứng dụng của bên thứ ba.

Vào mùa hè năm 2017, Amazon đã làm việc với nhà sản xuất thuốc Merck để treo thưởng cho các nhà phát triển nhằm xây dựng "kỹ năng" Alexa, giúp những người mắc bệnh tiểu đường tự quản lý được tất cả các khía cạnh chăm sóc sức khoẻ của họ.

Trong những tháng gần đây, Amazon đã quan tâm, xem xét kỹ và tìm ra nhiều cách giúp đỡ hơn cho các bà mẹ trẻ, nhóm khách hàng tiềm năng lớn khi đã có quá trình phụ thuộc rất nhiều vào Amazon từ các sản phẩm như tã và các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé. 

Hiện tại, công ty đang có nhiều dự án khác nhau được triển khai để tập trung vào việc lấy được một phần thị phần của ngành chăm sóc sức khỏe trị giá hàng triệu đô la. 

Amazon Web Services, bộ phận điện toán đám mây, có một đội ngũ chuyên phục vụ các công ty y tế và dược phẩm. Về phía thương mại điện tử, nhóm marketplace đang nghiên cứu thêm nhiều cách để phân phối thuốc. 

Tuyên bố công khai nhất của công ty đến đầu năm nay là về sáng kiến ​​chung với hai hãng Berkshire Hathaway và J.P. Morgan nhằm cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, những thông tin nội bộ về một đội Grand Challenge bí ẩn, những người thạo tin cho rằng nhóm này nghiên cứu cả về phần cứng, các chuẩn đoán, cũng như nghiên cứu về tình trạng dân số già.

Tất cả những động thái của Amazon dù công khai hay giữ kín đều cho thấy một tham vọng lớn là lấn sân vào ngành chăm sóc sức khoẻ trị giá nhiều triệu đô la bằng các thiết bị y tế kỹ thuật số. Sau trợ lý ảo của Google, sẽ có chăng những trợ lý y khoa từ Amazon? Hãy chờ xem!

Vân Anh (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI