Tẩy chay 'hàng Tàu', nhiều phụ huynh chi tiền mua lồng đèn tư duy cho con

19/09/2017 - 13:30

PNO - Trung thu năm nay, ngoài loại lồng đèn giấy kiếng được ưa chuộng trở lại do có nhiều đổi mới, một số phụ huynh còn "mạnh tay" chi tiền mua lồng đèn điện tử sáng tạo, an toàn cho con.

Sau bao nhiêu năm “đi trước về sau” và thua thiệt trên sân nhà, những doanh nghiệp sản xuất lồng đèn của Việt Nam đã bắt đầu có đất sống trên thị trường và dần lấn át lại những sản phẩm nhập từ Trung Quốc.

Qua rồi thời “ăn chắc, mặc bền”

Thị trường lồng đèn trung thu tại Việt Nam từ xưa vẫn luôn bị hàng nhập “chiếm đóng”. Trước đây, các loại lồng đèn điện tử có xuất xứ Trung Quốc thường được các ông bố, bà mẹ ưa thích vì vừa rẻ, mẫu mã lại đẹp, dễ mua.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại, không ít phụ huynh có xu hướng tìm mua những sản phẩm của Việt Nam để con trẻ được vui chơi an toàn, lành mạnh vào dịp phá cỗ trung thu.

Tay chay 'hang Tau', nhieu phu huynh chi tien mua long den tu duy cho con
Phụ huynh chi mạnh mua hàng Việt cao cấp cho con ngày Trung Thu. Ảnh: Mộc Trà

Là người khá kỹ tính trong việc tìm mua đồ chơi cho con nhỏ, anh Bảo Duy (quận 4) cho biết rất đau đầu khi chọn sản phẩm lồng đèn vì Trung thu cũng sắp đến rồi. Những sản phẩm bắt mắt, hiện đại đa số bày bán thường là hàng không rõ xuất xứ hoặc đến từ Trung Quốc. Trong khi hàng Việt thì trông quê mùa và chất lượng kém.

“Năm trước, tôi mua thử lồng đèn truyền thống để con chơi nhưng mà loại giấy kiếng lại rất dễ cháy và nguy hiểm. Hiện giờ chỉ chọn mua mấy sản phẩm đèn, nhạc điện tử. Nhưng hầu hết đều là hàng Trung Quốc hoặc không rõ xuất xứ… Mua về cũng lo lắng, vì con nhỏ thường hay gặm, cắn, quăng đập. Lỡ chất liệu không đảm bảo thì chắc chắn sẽ nguy hại đến sức khỏe”, anh Duy khẳng định.

Theo anh Duy, việc tìm mua sản phẩm có nguồn gốc là cần thiết. Mặc dù hàng Việt Nam giá khá "chát" nhưng anh vẫn quyết định mua vì mỗi năm có một lần, hơn nữa còn có thể chơi xong cất lại, năm sau lại xài tiếp. 

“Việc cân nhắc một món đồ chơi cho con không phải là yếu tố giá nữa mà hầu như chất lượng và xuất xứ mới là quan trọng. Chọn sản phẩm nào để con được vui chơi an toàn mới đáng quan tâm”, anh Duy nói.

Qua khảo sát, mức giá đèn lồng hiện tại của các doanh nghiệp Việt Nam dao động từ 150.000 – 300.000 đồng/chiếc, tùy kích thước. So với các mặt hàng Trung Quốc thì mức giá này đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba. Trong khi một chiếc đèn lồng điện tử Trung Quốc có giá khoảng vài chục ngàn đồng thì mẫu mã tương tự tại Việt Nam giá đã lên đến hơn 100.000 đồng.

Chị Hồng Hạnh, (ngụ Tân Bình) cho biết, nhiều năm trước chị đi mua lồng đèn cho hai cô con gái thì thấy hàng Việt trông rất thô sơ, mẫu mã nghèo nàn. Nhưng hai năm trở lại đã thay đổi, mẫu mã đa dạng, đẹp không kém hàng nhập và chất lượng lại đảm bảo.

"Có điều, giá đúng là hơi ngán. Như loại tôi mua cho con có giá đến gần 200.000 đồng/cái, cũng suy tính rồi mới quyết mua do thấy lồng đèn bắt mắt, con gái lại thích quá”, chị Hạnh chia sẻ.

Nhiều tổ chức, công ty lớn cũng đặt hàng các sản phẩm lồng đèn sản xuất tại Việt Nam để tổ chức tiệc phá cỗ. Đặt một lúc đến 600 chiếc lồng đèn lắp ráp tại một công ty uy tín, chị Thúy Hường (quận Phú Nhuận) cho biết, số lồng đèn này đặt theo đơn hàng từ công ty để chuẩn bị cho đêm trung thu sắp tới.

Tay chay 'hang Tau', nhieu phu huynh chi tien mua long den tu duy cho con
Mỗi chiếc lồng đèn lắp ráp hiện tại có giá bán từ 28.000-200.000 đồng/chiếc. Ảnh: Mộc Trà

"Mấy năm trước tôi toàn đặt mua từ những cửa hàng ở phố lồng đèn quận 5 và hầu hết là hàng Trung Quốc. Năm nay, các chị em công ty có ý kiến mua hàng Việt Nam cho an tâm. Giá có hơi nhỉnh hơn nhưng vật liệu được đảm bảo. Hơn nữa, có một số loại lồng đèn lắp ráp từ giấy, xốp và gỗ lại kích thích trí thông minh cho trẻ", chị Hường cho biết thêm.

Cơ hội cho hàng Việt "tỏa sáng" 

Việc lồng đèn Việt Nam "lên ngôi" trong hai năm gần đây không phải là điều khó hiểu. Khi mức sống và nhu cầu hiện tại của người dân tăng lên, việc lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu. Giữa thị trường tràn ngập sản phẩm “thuần” Trung Quốc, đâu đó vẫn có những sản phẩm hàng Việt Nam đáp ứng được nhu cầu của nhiều ông bố, bà mẹ hiện đại.

Tại thị trường lồng đèn trung thu giá rẻ, vẫn có khá nhiều nhà phân phối mạnh như Gia Long, Kỹ Thuật Mới,.... chiếm lĩnh thị trường nội địa. Trong khi Padgroup tung ra 100 mẫu mã mới để đưa về các đại lý phân phối và bán lẻ trong mùa trung thu năm nay, thì công ty Gia Long tiếp tục tấn công thị trường với loại lồng đèn điện tử in hình nhân vật hoạt hình được ưa thích.

Tay chay 'hang Tau', nhieu phu huynh chi tien mua long den tu duy cho con
Những chiếc lồng đèn giấy ngộ nghĩnh được ưa chuộng mùa trung thu. Ảnh: Mộc Trà

Đặc biệt, không chỉ mẫu mã mới mẻ, dòng lồng đèn để giúp trẻ vừa chơi, vừa học đang được nhiều người tìm mua. Chị Lâm Thị Nguyên Hồng - Giám đốc sáng tạo KiBu cho biết, lồng đèn lắp ráp hiện tại được rất nhiều người ưa chuộng.

“Mỗi năm trung thu tôi đều có một dòng sản phẩm mới và mang thông điệp riêng, ví dụ năm nay có 2 dòng sản phẩm lồng đèn công chúa cho bé gái và siêu nhân cho bé trai. Mỗi chiếc lồng đèn đều có một ngành nghề riêng để con biết được ước mơ của mình là gì”, chị Hồng nói.

Theo chị Hồng, bản thân chị luôn mong muốn xóa định kiến lồng đèn chỉ là một “món đồ chơi” và hy vọng đây là dịp để bố mẹ ngồi lại cùng con vui cười lắp ráp những chiếc đèn giấy. Từ việc chơi cùng con, cha mẹ có cơ hội dạy cho con ý nghĩa của những ngày sum vầy, thay vì cứ mãi cuốn theo công việc.

"Mỗi ngày trung bình chúng tôi cung ứng 50.000 – 70.000 chiếc lồng đèn với mức giá giao động từ 28.000 - 190.000 đồng/chiếc (lồng đèn giấy lắp ráp có đèn và nhạc). Mức giá này so với nhiều doanh nghiệp Việt thì không quá đắt đỏ, khi sản phẩm có thể giúp trẻ phát huy tư duy, khả năng sáng tạo mà lại còn an toàn với trẻ", chị Hồng bày tỏ.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI