Sự thật về mận, đào 'khổng lồ' được đóng mác nông sản Sa Pa

12/08/2018 - 06:00

PNO - Gần đây, tại một số tuyến phố của Hà Nội xuất hiện các sạp bày bán hai loại trái cây mận và đào có kích thước "khủng". Theo quảng cáo, đây là nông sản của huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Qua khảo sát của PV, hai loại trái cây này được bày bán khá phổ biến tại nhiều nơi ở Hà Nội. Được quảng cáo là đào tiên, trái đào to có thể lên tới 600 - 700gr, ít lông, khi ăn có vị ngọt đậm. Giá bán từ 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Su that ve man, dao 'khong lo' duoc dong mac nong san Sa Pa
Hai loại quả "khổng lồ" được bày bán ở nhiều nơi tại Hà Nội và vài tỉnh lân cận.

Người bán cho biết, loại đào này có xuất xứ từ Sa Pa, mỗi năm chỉ vài tháng có trái nên ít khi xuất hiện trên thị trường. Khi mua về, nếu bảo quản trong tủ lạnh có thể giữ được 5-6 ngày mà không bị hỏng. Hình thức đẹp, ăn khá ngon lại có mác Sa Pa nên loại đào này đang bán rất chạy. 

Su that ve man, dao 'khong lo' duoc dong mac nong san Sa Pa
Đào Tiên đẹp mã, ăn có vị ngọt, thơm nhẹ.

Cũng theo người bán, trái đào tiên đặc sản của tỉnh Lào Cai không được canh tác rộng rãi mà chỉ trồng thử nghiệm ở một số địa phương. “Do vị khá ngon nên thời gian gần đây có nhiều người mua. Tôi chỉ bán thêm khoảng một tuần nữa là nghỉ vì cũng sắp hết mùa rồi", người bán cho biết.

Su that ve man, dao 'khong lo' duoc dong mac nong san Sa Pa
Quả đào tiên to nhất có thể nặng tới 6-7 lạng

Một loại trái khác cũng đóng mác Sa Pa là mận tím, giá dao động từ 50.000 - 120.000 đồng/kg tùy theo lớn nhỏ, mẫu mã và độ tươi ngon. 

Theo anh Vĩnh, một người bán mận tím "khổng lồ" cho biết: "Mận này bán không chạy hàng. Trời lại hay mưa nên khách vắng lắm. Hàng cũng dễ hỏng, xấu mã hơn".

Khi hỏi về nguồn gốc của mận, anh Vĩnh khẳng định đây là nông sản của Sa Pa, ăn rất thơm và ngọt. Tuy nhiên, thực tế loại mận này không được ngọt như quảng cáo mà có vị chua, hơi chát.

Su that ve man, dao 'khong lo' duoc dong mac nong san Sa Pa
Mận tím "khổng lồ" ít được quan tâm.

Để xác minh nguồn gốc của hai loại trái cây nói trên, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai. Ông Tuấn khẳng định đào và mận Sa Pa đã hết mùa. Hơn nữa, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Lào Cai không phù hợp nên dù vào mùa cũng không đủ số lượng để cung cấp cho thị trường khác.

"Mùa đào ở Sa Pa thường bắt đầu từ cuối tháng 4 và kết thúc vào cuối tháng 7. Thời điểm này, các chủ vườn đã thu hoạch và bán xong trước đây nửa tháng. Hiện tại, đào của Lào Cai cũng đã hết vụ. Các loại đào và mận "khổng lồ" bán trên thị trường hiện nay chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc”, ông Tuấn cho biết.

Su that ve man, dao 'khong lo' duoc dong mac nong san Sa Pa
Mận tím "khổng lồ" được gắn mác Sa Pa với giá 12.000 đồng/gr.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, không phải cứ trái cây Trung Quốc là không đảm bảo.

"Nhiều trường hợp, để nhập hoa quả về Việt Nam nhưng vẫn giữ được vị tươi ngon, chính thương lái người Việt lại sử dụng nhiều chất bảo quản khác nhau cho vào trái cây. Vì thế, người mua nên lựa chọn các cơ sở uy tín, có chứng nhận và cần phải tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc của mặt hàng", ông Tuấn khuyến cáo.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI