Shark Robert Herjavec chia sẻ 4 chìa khoá để vươn tới thành công

07/04/2018 - 13:30

PNO - Câu chuyện về triệu phú Robert Herjavec không hề xa lạ với nhiều người khi ông đang là ngôi sao chương trình truyền hình "Shark Tank" nổi tiếng của đài ABC, được biết đến với cương vị giám đốc điều hành công ty an ninh mạng Herjavec...

Năm 1970, gia đình Herjavec rời Nam Tư đến Canada với duy nhất một chiếc va-li và vỏn vẹn 20 đô la. Như những người trẻ tuổi khác, Robert đã từng băn khoăn không biết mình muốn gì, rồi tiệc tùng, tụ tập bạn bè,... Chia sẻ trong mùa 9 của "Shark Tank", ông kể: "Mọi người hay hỏi, 'Bạn muốn làm gì với cuộc sống của mình?' Tôi sẽ trả lời, 'Ah, tôi không quan tâm'".

Năm 21 tuổi, cha Herjavec đã có cuộc nói chuyện nghiêm túc với con trai: “Cha đã đi qua những ngày khó khăn như địa ngục để con có được cơ hội tuyệt vời mà ta chưa từng có trong đời”. Câu nói này đã giúp Herjavec định hướng lại cuộc đời ông.

Herjavec giải thích: "Tôi cảm giác sự tuyệt vọng tột cùng nếu tôi không làm điều gì đó cho cuộc đời của mình, mọi hy sinh đều trở nên vô nghĩa”.

Shark Robert Herjavec chia se 4 chia khoa de vuon toi thanh cong
 

Ông khởi đầu bằng công việc tại công ty công nghệ Logiquest, và sau đó xuất sắc trở thành chủ tịch của công ty ở những năm tuổi 20 của mình. Sau đó, ông thành lập công ty riêng.

Qua những khó khăn đã học được trên đường đi đến thành công của mình, Herjavec đút kết rằng có bốn chìa khoá để thành công mà những người trẻ nên biết. “Tôi ước gì mình đã được biết về những điều đó sớm hơn” - ông chia sẻ trên blog cá nhân gần đây.

Và đây là những gì Herjavec đút kết được:

1. Kiếm tin không quan trng bng hc hi kinh nghim

Herjavec đề xuất hãy ưu tiên việc học hỏi các kỹ năng chuyên ngành qua thời gian thực tập hơn là quan tâm đến số tiền bạn kiếm được.

"Kinh nghiệm là tài sản quý báu nhất của bạn, vì vậy hãy tìm một công việc mang lại cho bạn những trải nghiệm bạn cần", ông viết.

Sidney Torres - triệu phú và nhà bất động sản đồng ý với quan điểm của Herjavec:  "Hãy thực tập trong ngành mà bạn muốn vào", ông chia sẻ với CNBC Make It. "Đừng lo lắng về số tiền mà bạn được trả". Hay thay vì làm việc, hãy đầu tư thời gian rảnh để học một kỹ năng, như "tự dạy cho mình một chương trình phần mềm mới".

Herjavec viết: "Hãy nhớ rằng - bản thân bạn là món đầu tư tốt nhất của mình."

2. Bin h là mt thói quen x

Herjavec nói: "Đừng có bào chữa vì sẽ không ai quan tâm".

“Chúng tôi là những người từng trải, do đó, sai lầm lớn nhất của bạn là bào chữa lý do tại sao bạn không thể làm được điều gì đó." 

Jon Taffer, người cầm trịch "Bar Rescue" của Paramount Network, lập luận rằng việc bào chữa là "mẫu số chung của sự thất bại", trong cuốn sách của ông "Do not Bullsh*t Yourself!": "Nếu bạn sở hữu thất bại và tự trách mình, bạn sẽ chiến đấu với nó," Taffer giải thích: "Nếu bạn đổ lỗi cho một cái cớ hoặc một người khác, bạn không có lý do gì để thay đổi và sẽ tiếp tục thất bại. Hãy sở hữu những thất bại của mình và bạn sẽ sở hữu thành công!".

Thay vì đưa ra lời bào chữa, Herjavec đề nghị những người trẻ nuôi dưỡng tư duy tập trung giải quyết vấn đề. "Tập trung vào những gì bạn cần làm để hoàn thành công việc - và sau đó hãy đi làm điều đó!".

3. Ri ro đôi khi là li thế

Thời gian lý tưởng để thử thách những rủi ro lớn "như nghỉ việc để bắt đầu công việc kinh doanh riêng", là khi bạn còn trẻ, Herjavec nói. 

Ông giải thích, "Tôi là một fan của việc đón nhận những rủi ro sớm trong cuộc đời, khi bạn còn trẻ, có ít trách nhiệm và linh hoạt hơn, thay vì khi bạn có một gia đình cân nhắc, đắn đo.

Tính toán được mức độ rủi ro là một phần của tư duy cần trau dồi của những người thành công, theo "10 sự khác biệt giữa triệu phú và tầng lớp trung lưu" của Keith Cameron Smith. 

"Các triệu phú vượt qua sự sợ hãi với kiến ​​thức," Smith viết. "Triệu phú tự học trước khi chấp nhận rủi ro, và sau đó họ xem xét hậu quả của việc thất bại.".

Herjavec đồng ý về tầm quan trọng của việc phân tích rủi ro trước khi chấp nhận chúng. Ông khuyên: “Phải kiểm tra kỹ lưỡng 100 phần trăm trước khi bạn bắt đầu mọi thứ.”

4. Trường cao đng cho kiến thc, nhưng đi làm thc tế là chìa khóa thành công

Theo Kho dự trữ Liên bang New York, khoản nợ của sinh viên đã đạt gần 1,38 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2017.

Herjavec đề nghị những người trẻ suy nghĩ cẩn thận về việc họ muốn trả bao nhiêu tiền.

"Mặc dù ngày nay bằng đại học gần như là một sự tất yếu, điều đó không có nghĩa là bạn phải dành quá nhiều năm học hành, nghiên cứu", Herjavec nói. "Giáo dục là rất quan trọng, nhưng không có lý do gì để trở thành món nợ khổng lồ cho mức độ "hoàn hảo" về bằng cấp, hoặc quá nhiều bằng cấp trong cùng một lĩnh vực.

Tôi khuyến khích giới trẻ ngày nay thử sức trong lĩnh vực mà họ chọn. Thất bại. Học hỏi. Thành công. Rồi quyết định xem bạn có muốn tiếp tục học thêm không”.

Thậm chí cả nhà tỷ phú và là biểu tượng của giới đầu tư Warren Buffett cũng ưu tiên về kinh nghiệm hơn là những bằng cấp lung linh.

Ông nói: "Tôi không quan tâm đến việc bạn học trường nào, và điều đó không bao giờ là điều tôi cân nhắc khi thuê một ai đó hoặc mua lại một công việc kinh doanh.”.

Vân Anh theo CNBC Make It)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI