Samsung bị kiện vì quảng cáo sai lệch về bảo vệ nhân quyền

12/01/2018 - 14:05

PNO - Hãng điện tử Samsung đang đứng trước một vụ kiện tại Pháp vì quảng cáo sai lệch liên quan đến vi phạm quyền của người lao động.

Hãng điện tử Samsung đang đứng trước một vụ kiện tại Pháp vì quảng cáo sai lệch liên quan đến vi phạm quyền của người lao động.

Đơn kiện đã được đệ trình bởi hai tổ chức phi chính phủ (NGO) là Sherpa và ActionAid France, tại tòa án Paris vào hôm thứ Năm. Samsung Global là công ty mẹ của tập đoàn điện tử nổi tiếng thế giới và công ty con là Samsung Electronics France.

Sherpa và ActionAid France tuyên bố đã thu thập bằng chứng từ nhiều nguồn, bao gồm China Labor Watch (NGO), khi họ cho biết đã xâm nhập vào các nhà máy của Samsung tại Trung Quốc và Hàn Quốc để phát hiện các vi phạm nhân quyền. Một số vi phạm bị cáo buộc bao gồm việc khai thác trẻ em dưới 16 tuổi và giờ làm việc quá mức quy định, cũng như việc sử dụng các hóa chất nhất định đã dẫn đến các bệnh nan y cho một số nhân viên.

Samsung bi kien vi quang cao sai lech ve bao ve nhan quyen
Ảnh: Getty Images.

Tuy Samsung không bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, nhưng các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền đã cảm thấy sự “đạo đức giả” khi những quảng cáo công bố trên trang web của hãng là những là những cam kết đạo đức về đảm bảo quyền của người lao động.

Samsung cho biết: "Mọi việc làm của chúng tôi đều dựa trên những tiêu chí đạo đức, đảm bảo sự công bằng, tôn trọng tất cả các bên liên quan và hoàn toàn minh bạch". Các tổ chức phi chính phủ cho rằng Samsung đang tìm cách xoa dịu bằng những quảng cáo mang tính “đạo đức” do các cáo buộc về vi phạm nhân quyền, mặc dù đó chỉ là những quảng cáo trực tuyến.

Sherpa và ActionAid France cho biết: "Khoảng cách giữa các cam kết về đạo đức với thực tế tại các nhà máy như theo cách mà các tổ chức phi chính phủ mô tả là không thể chấp nhận và cần phải bị xử phạt".

Samsung chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về những cáo buộc này và vẫn chưa trả lời yêu cầu phỏng vấn của CNBC. 

Đây không phải là lần đầu tiên chuỗi cung ứng của Samsung bị đặt dưới sự giám sát. Vào năm 2014, sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài 9 năm, hãng đã cam kết bồi thường cho những nhân viên bị ung thư khi làm việc tại các nhà máy bán dẫn ở Hàn Quốc.

Vân Anh (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI