Nhiều kênh Youtube triệu subscribe bị ‘trảm’ – Vì đâu nên nỗi?

08/12/2017 - 06:30

PNO - Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, rất nhiều kênh Youtube mọc lên, thu hút được số lượng người theo dõi cực lớn, với những video lên đến hàng triệu, hàng chục triệu lượt xem.

Khái niệm Youtuber, những người tạo ra nội dung trên youtube và được trang này trả tiền dựa vào lượt xem cũng ngày càng được biết đến. Cùng với đó là rất nhiều kênh nhận được “nút vàng, nút bạc” của Youtube như một sự công nhận, tưởng thưởng.

Tuy nhiên, Youtube đang ngày một siết chặt hơn nữa chính sách của mình trong việc quản lý các kênh, để phục vụ cho mục đích quảng cáo.

Chỉ mới vài ngày trước, một kênh Youtube đạt đến 3 triệu lượt người theo dõi, một con số rất lớn, đã bị khóa tính năng kiếm tiền từ quảng cáo trên Youtube, có nghĩa là từ giờ kênh này sẽ không nhận được, hoặc nhận rất ít tiền từ trang chia sẻ video lớn nhất thế giới.

Nguyên nhân của động thái này được cho là chính sách phục vụ quảng cáo trên Yotube đã thay đổi. Nhà quảng cáo có quyền lựa chọn quảng cáo của mình không xuất hiện ở những kênh nào họ không muốn. Khi một kênh bị tẩy chay không quảng cáo quá nhiều, Youtube sẽ tắt luôn tính năng kiếm tiền từ quảng cáo của kênh, thế là dấu chấm hết.

Vì đâu nên nỗi?

Từ lúc thành lập cho đến hiện tại, trang chia sẻ video lớn nhất thế giới luôn đau đầu trong việc kiểm duyệt nội dung video, vì không có một AI (trí thông minh nhân tạo) nào có thể bao quát sàng lọc được chính xác hoàn toàn, chắc chắn vẫn sẽ có bỏ sót. Không phải tự nhiên mà chỉ mới đây, Youtube tuyên bố sẽ tuyển thêm hàng ngàn nhân viên để kiểm duyệt video một cách thủ công để loạt bỏ những video vi phạm.

Nhieu kenh  Youtube trieu subscribe bi ‘tram’ – Vi dau nen noi?
Nguyễn Thành Nam - một Youtuber rất nổi tiếng với 3 kênh Youtube đạt 3 triệu, 1.5 triệu và 800 nghìn subscribers hiện đã bị Youtube tắt quảng cáo 2 trong số 3 kênh.

Còn với cộng đồng Youtuber Việt Nam, tiếng xấu hẳn nhiên đã được lan truyền từ rất lâu, không phải chỉ có cày lượt xem (mức chi trả theo lượt xem cho kênh của Việt Nam đang thấp nhất thế giới) mà còn ở nhiều nội dung phản cảm.

Điển hình nhất gần đây là những nội dung mang hơi hướng khiêu dâm cosplay các nhân vật hoạt hình, nhưng lại hướng đối tượng đến trẻ em, với những từ khóa (tag) liên quan đến trẻ em để câu view, đã tạo nên làn sóng phản đối rất lớn, sự phẫn nộ của các bậc phụ huynh.

Hay như dạo qua một vòng các kênh lớn, nội dung đa phần đều nhảm nhí, mua vui, dùng hot girl khoe thân để câu view… Có rất ít nội dung hữu ích thực sự.

Chính bản thân chủ của kênh 3 triệu người theo dõi vừa bị khóa kia cũng thừa nhận sự nghèo nàn sáng tạo trong những kênh lớn hiện nay trên Youtube. Và không khó để nhận ra ngay cả cái kênh 3 triệu người theo dõi kia cũng không thiếu những clip tào lao, nhảm nhí như “Cầm dù nhảy xuống từ độ cao 10m”, “Bơi cùng 100 con vịt trong WC”…

Đầy rẫy những nội dung như thế thì các nhãn hàng không muốn quảng cáo trên những kênh đó là chuyện đương nhiên. Youtube có khóa cũng không phải là quá oan ức.

Chuyện Youtube khóa kiếm tiền, khóa kênh, hay những thay đổi khác với những kênh chuyên câu view bằng những video nhảm, sao chép lại của nước ngoài, ảnh hưởng xấu đến trẻ em … chắc chắn trước sau gì cũng sẽ diễn ra.

Ngừng cho kiếm tiền ở kênh đang có đến 3 triệu người theo dõi (và nhiều kênh khác) chỉ là một điều tất yếu, một giọt nước tràn ly trong hàng loạt video/kênh nhố nhăng, câu view bất chấp đang tràn lan.

Vui thôi, đừng vui quá!

Với số tiền chi trả cho chủ các kênh lớn lên đến hàng ngàn đô la, thậm chí hàng chục ngàn đô la mỗi tháng, kèm theo đó là những hợp đồng quảng cáo cho các nhãn hàng với những video có chèn sản phẩm, thương hiệu vào, thì việc “làm youtube” đang trở thành một nghề rất hấp dẫn. Ở đó, những người đam mê sáng tạo, có tài năng, có khả năng sẽ vừa được làm chuyện mình thích vừa kiếm được tiền từ nó.

Nhieu kenh  Youtube trieu subscribe bi ‘tram’ – Vi dau nen noi?
Youtube đã gióng một hồi chuông cảnh báo cho toàn thể các kênh lớn hiện nay ở Việt Nam.

Nhưng cái gì cũng vậy, vui thôi đừng vui quá, lao vào cuộc câu view mà không nghĩ đến hậu quả, chuẩn mực đạo đức, hệ lụy to lớn thì sớm muộn gì cũng “bật bãi”. Thêm nữa, khi “nghề nghiệp” của mình gắn với một nền tảng mà bắt buộc phải tuân theo luật chơi, bất chấp có bất công hay không, có bị o ép hay không, hoặc như kênh của mình bỏ công sức xây dựng, tốn rất nhiều tiền, mồ hôi và nước mắt, lại được định đoạt bởi những người mà chính mình cũng không biết. Đã bước chân vào cuộc chơi, vào sân nhà người phải chấp nhận rủi ro, thậm chí mất tất cả chỉ trong một sáng ngủ dậy.

Những kênh Youtube đang xây dựng nội dung một cách đàng hoàng, đầu tư bài bản, hàm lượng chất xám cao, sáng tạo trong nội dung, phá cách trong thể hiện, phát triển vững chắc … có lẽ không phải e ngại gì những chính sách gần đây.

Dù vậy, “không nên bỏ trứng vào một giỏ”, Internet và chính sách trong thời đại ngày nay biến động rất nhanh và mạnh, chỉ chăm chăm vào Youtube không phải là ý hay, phát triển ở cả những nền tảng khác là điều nên suy tính đường dài.

Youtube đã gióng một hồi chuông cảnh báo cho toàn thể các kênh lớn hiện nay ở Việt Nam.

Những network lớn như Yeah1, Metub đều đã gửi thư cảnh báo cho toàn bộ kênh trong hệ thống của mình, rà soát lại những video vi phạm, nhất là liên quan đến trẻ em.

Những lằn ranh đã được đặt ra, và bước qua lằn ranh sẽ bị Youtube “trảm” không thương tiếc, cho dù có là kênh hàng triệu người theo dõi đi nữa.

Bùi An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI