Năm Tuất kể chuyện thạc sĩ 8X liều lĩnh khởi nghiệp với chó ngao Tây Tạng

18/02/2018 - 00:00

PNO - Với giá bán từ 10-15 triệu đồng cho đến vài trăm triệu đồng/con tùy tướng mạo, anh Kiều Văn Hoàng – giảng viên ĐH Hạ Long hiện là người sở hữu trang trại chó ngao Tây Tạng thuần chủng trị giá hơn 20 tỷ đồng tại Việt Nam.

Ít ai nghĩ rằng người thầy giáo trong chiếc áo sơ mi, quần tây chỉnh chu trên giảng đường ĐH Hạ Long lại là người sở hữu trang trại chó ngao hơn 20 tỷ đồng. Tất nhiên, chặng đường để đưa giống chó ngao Tây Tạng về Việt Nam và phối giống thành công, anh Hoàng đã phải trải qua những tháng ngày rất "vật vã".

Nam Tuat ke chuyen thac si 8X lieu linh khoi nghiep voi cho ngao Tay Tang
Anh Kiều Văn Hoàng, thạc sĩ tiếng Hán tại Đại học Hạ Long.

Chia sẻ về con đường bén duyên với nghiệp nuôi chó và dựng trại giống chó ngao thuần chủng, thạc sĩ Kiều Văn Hoàng (1986) kể, sau khi tốt nghiệp ĐH Hải Phòng ngành Hán ngữ Quốc tế anh về quê làm phiên dịch cho một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Móng Cái, Quảng Ninh.

“Có dịp làm việc gần cửa khẩu, năm 2009, khi lần đầu tiên nhìn thấy một chú chó ngao của một người đi đường, lúc đó tôi thích mê và ao ước có ngày được sở hữu một con”, anh Hoàng cho biết. "Chó ngao với tôi lúc đó rất ấn tượng, nhưng đành ngậm ngùi quên đi vì với tài chính của một người làm công ăn lương, làm sao mình có được chú chó vài trăm triệu đồng như thế”.

Đến năm 2010, anh Hoàng bất ngờ nhận được học bổng tại Trung Quốc. Đây là một cơ hội để Hoàng vừa học vừa có điều kiện tiếp xúc với giống chó ngao tại địa phương. Những địa chỉ có nuôi chó gần nơi học Hoàng đều tìm đến không bỏ sót nơi nào. Cứ cuối tuần Hoàng lại ngồi xe buýt đến các trại chó ngao để quan sát, tìm hiểu tập tục và cách nuôi. 

Vì quá mê, chàng trai 8X sau đó liều lĩnh dùng số tiền học bổng tiết kiệm để mua một chú ngao Tây Tạng nhỏ với giá 3.000 nhân dân tệ, tương đương 10 triệu đồng về nuôi. Chưa được bao lâu thì chú chó này "lăn ra chết".

Nam Tuat ke chuyen thac si 8X lieu linh khoi nghiep voi cho ngao Tay Tang
 

Việc thiếu kinh nghiệm nuôi khiến Hoàng phải trả giá bằng cái chết của chú chó đầu tiên. Nhưng thất bại đó không làm Hoàng chùn bước. Học xong về nước, Hoàng đánh liều mở trại nhân giống chó ngao Tây Tạng tại Quảng Ninh. Do không được gia đình không ủng hộ nên số vốn ban đầu khởi nghiệp của Hoàng chỉ duy nhất 15 triệu đồng từ học bổng tiết kiệm được. 

Số tiền này không đủ mua chó. May nhờ chị gái vay giúp thêm nên Hoàng tìm mua 2 chú chó ngao con mới vài tháng tuổi mang về trại. 

"Chưa đầy 1 tuần sau đã có người tới mua lại cả 2 chú chó nhỏ này, khởi đầu xem như thuận lợi”, Hoàng chia sẻ.

Mọi chuyện tưởng chừng như đơn giản nhưng thật ra lại không hề dễ dàng chút nào. Vốn ít, chuồng trại sơ sài, kiến thức lẫn kinh nghiệm chăm sóc không bao nhiêu khiến Hoàng nhiều phen phải "lên bờ xuống ruộng"

"Nhiều lúc thấy tuyệt vọng, nhất là khi chó chết mà không biết cách cứu chữa. Có thời điểm hơn 10 chú chó chết khiến tôi mất hoàn toàn số vốn và lâm cảnh nợ nần”, Hoàng ngậm ngùi chia sẻ.

Nam Tuat ke chuyen thac si 8X lieu linh khoi nghiep voi cho ngao Tay Tang
Chó ngao con nhỏ giá từ 10-15 triệu, cao nhất vài trăm triệu đồng.

Không từ bỏ quyết tâm, Hoàng tham gia câu lạc bộ nuôi chó ngao Tây Tạng tại Quảng Ninh lẫn Hà Nội để học cách chăm sóc. Từ đây, Hoàng có thêm kinh nghiệm lẫn mối quan hệ, biết cách nuôi và thuần dưỡng cho bài bản hơn. Khách hàng ngày một nhiều, Hoàng tích lũy dần, trả được nợ  rồi có thêm vốn mở rộng cơ ngơi.

“Chăm sóc giống chó được xem là đắt nhất thế giới này đòi hỏi rất nhiều công sức, trước hết là chuyện cho ăn. Thức ăn chính của chó là sữa tươi, trứng, đầu, cổ gà và gân bò cùng một số thức ăn khác, ngày đủ ba bữa. Bởi đây là giống chó to lớn và háu ăn, chúng luôn cần lượng thức ăn lớn và phù hợp mới có thể phát triển thành một chú chó đẹp được”, Hoàng cho biết.

Từ vài con ban đầu, đến nay trang trại chó ngao của Hoàng luôn có trên 50 con đủ độ tuổi, đủ giá tiền. Tùy theo điều kiện từng người mà chọn lựa, giá cả dao động từ hơn 10 triệu đồng cho đến vài trăm triệu đồng. Giống chó đại sư đầu (giống chó đầu có nhiều lông và bờm như sư tử) được dân chơi rất ưa chuộng vì trông chúng uy dũng và thông minh. Khách có thể đến tận nơi chọn chó hoặc đặt mua từ xa đều được.

Không những lập trang trại nuôi, Hoàng còn phối giống thành công những chú chó ngao thuần chủng tại Việt Nam. Điều này rất thuận lợi vì chúng dễ thích nghi với môi trường hơn. 

Chàng thạc sĩ 8X hiện tại đang sở hữu đến 5 trang trại với giá trị tổng cộng hơn 20 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Hoàng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển mô hình này vì thị trường rất tiềm năng. Khách hàng của trại chó ngao đến từ khắp nơi, cả trong lẫn ngoài nước. Không ít khách nước ngoài từ Canada, Nga,... đã tìm đến mua chó từ trang trại chó ngao của chàng thạc sĩ 8X đất mỏ.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI