Mua điện thoại high-end nào trong tháng 9?

14/09/2017 - 11:00

PNO - Người tiêu dùng thông minh không chỉ biết chọn cho mình một sản phẩm ưng ý và đúng ý, mà còn phải biết tỉnh táo để chọn giá đúng.

Những năm qua, vị trí của những “ngôi đầu bảng” trên thị trường smartphone thế giới đã được xác định và ổn định.

Theo số liệu mà nhà nghiên cứu thị trường Gartner đưa ra hồi tháng 2/2017 dựa trên số liệu Quý 4/2016, có tới 99,6% số smartphone trên thế giới đang chạy hệ điều hành Android và iOS.

Ở thế giới không phải Android, iPhone của nhà Apple chiếm ngôi vị độc tôn. Còn trong thế giới Android (chiếm 81,7% thị phần so với 17,9% của iOS), đầu bảng vẫn thuộc về hai anh em Galaxy Note và Galaxy S của nhà Samsung.

Mua dien thoai high-end nao trong thang 9?
 

Ở đây, tôi chỉ nói về điện thoại cao cấp (high-end) thôi, chứ những dòng điện thoại sang trọng dành cho giới thượng lưu như Mobiado, Vertu,… lại được quy hoạch trong "nhóm kín" cực nhỏ.

Chỉ xin lưu ý, tôi không gọi iPhone hay Galaxy Note và Galaxy S là smartphone sang trọng mà định danh chúng là hàng cao cấp (high-end). Bởi đâu phải chỉ có dân thượng lưu mới sở hữu chúng. Thực tế thì những chiếc smartphone sang trọng chưa hẳn là cao cấp. 

Cũng để cho dễ chốt hạ, trong dịp này, chúng ta chỉ khoanh vùng trong đối tượng người tiêu dùng "không có gì ngoại trừ nhà có điều kiện" thôi. Nói cho cụ thể, đó là những người sẵn sàng chịu chi một món tiền trên dưới 20 triệu đồng để trở thành những chủ nhân smartphone tuyệt đỉnh high-end.

Tất nhiên ở Việt Nam luôn có tùy chọn mua trả góp lãi suất 0% sẵn sàng "trấn lột" từ từ những người "có thu nhập thường thường mà ổn định" hay thậm chí những người "nghèo mà gan".

Có thể nói rằng, ai xài iPhone, ai dùng Galaxy Note/S nói chung đã "an phận" rồi. Số "đổi màu" không nhiều. Vấn đề ở đây chỉ là chuyện lên đời mà thôi. Nói cho chính xác, sự lựa chọn nằm ở ngay trong mỗi gia đình sản phẩm. Với iFan, người ta phân vân chọn giữa iPhone 8, iPhone 8 Plus hay iPhone X. Còn ở SamFan, sự lựa chọn là giữa S8, S8 Plus hay Note 8.

Mua dien thoai high-end nao trong thang 9?
 

Mỗi nền tảng hệ điều hành có những ưu điểm, nhược điểm riêng mà người dùng đã quen dùng và thấy hạp với mình. Cũng có khi do nhu cầu công việc hiện tại mà người ta phải thay đổi nền tảng.

Chẳng hạn như một người cháu của tôi ở San Francisco đã phải chuyển từ iPhone sang Galaxy Note để có thể chạy những ứng dụng chuyên ngành mà iOS không có hay chạy không ngon bằng.

Những người thích dùng iPhone trong đợt nâng cấp 2017 này, nếu chỉ muốn đơn giản là lên đời cho theo kịp thời thượng và được trải nghiệm những tính năng, công nghệ mới nhất, họ sẽ chọn iPhone 8 hay iPhone 8 Plus.

Hai mẫu này chỉ khác nhau về kích thước màn hình (4.7 inch của iPhone 8 và 5.5 inch ở iPhone 8 Plus) và camera sau (single camera 12MP của iPhone 8 và dual-camera 12MP của iPhone 8 Plus).

Còn thì chúng y chang nhau. Để có được sự khác biệt đó, người dùng sẽ phải tốn thêm 100 USD (giá iPhone 8 từ 699 USD và iPhone 8 Plus từ 799 USD).

Còn nhớ, giá bán iPhone 7 series được Apple công bố trong sự kiện ra mắt ngày 7-9-2016 là iPhone 7 từ 649 USD (bộ nhớ lưu trữ 32GB), 769 USD (128GB) và 869 USD (256GB). iPhone 7 Plus giá từ 769 USD (32GB), 869 USD (128GB), và 969 USD (256GB).

Mua dien thoai high-end nao trong thang 9?
 

Không còn bàn cãi chi nữa, iPhone X thật sự là một chiếc smartphone vượt trội về tính năng và công nghệ dành cho những người muốn có một chiếc iPhone có thiết kế hoàn toàn mới với những tính năng mới lạ kể cả "độc", có thể nói là "chất" nhất trong 3 anh em iPhone 2017.

Về công nghệ thì có thể nói gọn như thế này, với những công nghệ và tính năng mà các đối thủ đang có, Apple đã mó vào cái nào là nên tấm nên món cái đó, thể hiện đẳng cấp ngay tắp lự.

Nhiều người đoan chắc iPhone X sẽ bị "cháy hàng" và sẽ có không ít iFan sẽ nghiến răng nghiến lợi cố "kềm hãm cái sự sung sướng" ấy lại để chờ "bao giờ cho tới tháng… iPhone X". Giá khởi điểm của nó là 999 USD.

Để không trở thành nạn nhân vừa mất tiền, vừa mất mặt, bạn không nên để cho mình bị xao lòng mà sa ngã vào tay những kẻ đầu cơ, làm giá, luôn lắm chiêu trò lợi dụng lòng ham muốn mất kiểm soát của một số người dùng – mà hầu hết không phải xuất phát từ nhu cầu sử dụng. 

Còn ở bên Samsung, hai dòng S và Note ngay từ đầu đã nhằm vào những đối tượng người dùng khác nhau. Dòng S được thiết kế trung tính, nhưng vẫn có chút đỉnh "lady first", dành cho số đông người dùng high-end.

Trong khi đó, dòng Note luôn rất "manly" nam tính (Note 8 dường như mềm mại hơn chút đỉnh) và chỉ dành cho một đối tượng người dùng hẹp hơn.

Khách hàng chủ yếu của nó là những doanh nhân, người làm việc và cả những người chuyên nghiệp thường xuyên di dịch, đặc biệt là những người có nhu cầu dùng bút S Pen để ghi nhớ hay vẽ vời. Nhìn chung thì người dùng S có nhiều khả năng chuyển sang Note hơn là ngược lại.

Cuối cùng, bất luận thế nào, cho dù có chọn sản phẩm nào, người tiêu dùng thông minh không chỉ biết chọn cho mình một sản phẩm ưng ý và đúng ý (đáp ứng tối ưu nhu cầu thật sự của mình), mà còn phải biết tỉnh táo để chọn giá đúng.

Để không trở thành nạn nhân vừa mất tiền, vừa mất mặt, bạn không nên để cho mình bị xao lòng mà sa ngã vào tay những kẻ đầu cơ, làm giá, luôn lắm chiêu trò lợi dụng lòng ham muốn mất kiểm soát của một số người dùng – mà hầu hết không phải xuất phát từ nhu cầu sử dụng.

Chúc may mắn cho tất cả trong cái tháng 9 trên, tháng 7 dưới có nhiều cớ để... hao tiền tốn của.

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI