'Lên đời' nhờ bông súng

15/07/2017 - 17:45

PNO - Hai năm trở lại đây, người dân Phương Hòa (Hậu Giang) đã tìm ra lối mưu sinh hiệu quả bằng cách trồng bông súng Đà Lạt trên ao mương, ruộng lúa.

Ấp Phương Hòa, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang là địa bàn vùng trũng nằm cạnh Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Lung Ngọc Hoàng. Từ nhiều năm qua, đời sống người hàng trăm hộ dân gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu canh tác lúa nhưng hiệu quả không cao.

'Len doi' nho bong sung
Những ao bông súng chuẩn bị thu hoạch.

Hai năm trở lại đây, nhờ chuyển sang trồng bông súng Đà Lạt mà đời sống của người dân địa phương khởi sắc. Anh Võ Văn Út - chủ cơ sở thu mua bông súng “Út Mười Hai”, ấp Phương Hòa kể lại: “Bông súng xứ này màu sắc đẹp tự nhiên, cọng xốp, mùi vị thơm ngon. Trồng, chế biến đều không sử dụng hóa chất nên cung không đủ cầu, giá bán ổn định, thương lái từ các nơi đến đặt hàng ngày càng nhiều dẫn đến cung không đủ cầu…”.

'Len doi' nho bong sung
Nhờ bông súng, các lao động địa phương có việc làm, thu nhập ổn định

Hiện cơ sở của anh Út có trên 20 lao động địa phương đang làm việc thường xuyên. Các lao động nam đến tận vườn của người bán thu mua, vận chuyển bông súng về cơ sở bằng vỏ lãi; còn lao động nữ đảm nhiệm các khâu: rửa sạch, cắt bông, cắt khúc, đóng gói vào túi ni lông (mỗi túi 10 kg cọng bông súng). Bình quân mỗi lao động nữ có mức thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/tháng; lao động nam mức thu nhập từ 3,6 - 6 triệu đồng.

'Len doi' nho bong sung
Công việc rửa sạch, cắt bông, cắt khúc, đóng gói vào túi ni lông, mỗi tháng thu nhập khoảng 3 triệu đồng.

Chị Võ Thị Thu, đang làm việc tại cơ sở này cho biết thêm: “Từ lúc vô làm ở đây, công việc có suốt tháng, không mấy nặng nhọc, bông súng ở đây phát triển rất tốt, chất lượng, tạo nguồn nguyên liệu rất dồi dào để các cơ sở thu mua và người trồng, người chế biến đều có cuộc sống ổn định”.

'Len doi' nho bong sung
Sau sơ chế, bông súng có giá bán từ 5.000 - 9.000/ký

Hiện nay, mỗi ngày các cơ sở tại ấp Phương Hòa thu mua từ 10 đến 14 tấn bông súng thành phẩm (bình quân 100 ký bông súng sau thu hoạch được sơ chế còn khoảng 80 ký). Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là TP. Cần Thơ, Vị Thanh, Vĩnh Long, TP.HCM... Giá thu mua bông súng tại vườn hiện nay từ 7.000 đồng -  11.000 đồng/bó (mỗi bó có 10 cọng có độ dài từ 1, 4 đến 1,6 mét). Sau khi sơ chế, giá bán từ 5.000 - 9.000/ký.

'Len doi' nho bong sung
Nhờ tìm ra lối mưu sinh hiệu quả bằng cách trồng bông súng Đà Lạt trên ao mương, ruộng lúa mà đời sống người dân bớt khó khăn.

Với giá mua và bán như hiện nay, sau khi trừ hết chi phí, các điểm kinh doanh sẽ có lãi từ 300.000 - 500.000 đồng/ tấn. Riêng người trồng sẽ có thu nhập từ 1.000.000  - 1.500.000 đồng/ 1000 m2 mặt nước sau mỗi lẫn thu hoạch (thời gian giữa các lần cắt bông súng khoảng 30 ngày). Tuy lợi nhuận không nhiều nhưng rất có ý nghĩa với đặc điểm vùng trũng rất khó canh tác nông nghiệp như Phương Hòa.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI