Làn sóng đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam

28/12/2017 - 11:00

PNO - Với niềm tin, uy tín, chất lượng, các nhà đầu tư Nhật Bản đang được chào đón trên nhiều lĩnh vực tại Việt Nam (VN).

Trong đó, thị trường bất động sản đang là một trong những kênh đầu tư thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ các nhà đầu tư Nhật Bản.

Vốn Nhật cho công trình xanh tiêu chuẩn Mỹ

Tập đoàn Mitsibishi vừa ký kết hợp tác liên doanh với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) trong việc phát triển dự án nhà ở theo tiêu chuẩn công trình xanh tại TP.HCM với số vốn đầu tư khủng lên đến 530 triệu USD.

Trong đó, Mitsubishi Corporation chiếm 49% và Phuc Khang Corporation chiếm 51%. Hai bên sẽ thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus.

Đây được xem là dự án nhà ở đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn LEED (tiêu chuẩn Mỹ) – một tiêu chuẩn công trình xanh uy tín phổ biến tại 150 quốc gia trên thế giới.

Theo đại diện Phuc Khang Corporation, khoản đầu tư này sẽ được giải ngân thực hiện ngay trong tháng 1/2018 với số vốn 30 triệu USD vào dự án Diamond Lotus Riverside. Khu phức hợp cách trung tâm TP chỉ khoảng 5 km, được thiết kế độc đáo, nổi bật như vườn thiền trên không rộng đến 5.000m²; 300m tiếp giáp mặt sông.

Tất cả các căn hộ đều có view sông thoáng đãng… cùng những tiện ích hiện đại, đáp ứng nhu cầu khắt khe của tiêu chuẩn Leed. Đặc biệt do dự án thực hiện theo tiêu chuẩn Mỹ nên tiết kiệm năng lượng và xanh hóa tối đa.

Theo chủ đầu tư, nguồn vốn trên, không chỉ phát triển dự án mà còn được dùng  tập trung nghiên cứu, đầu tư, phát triển các quỹ đất hiện hữu của Phúc Khang có giá trị trên 500 triệu USD với tổng quy mô 20 ha ở khu vực quận: 1, 2, 8, 10, Tân Bình, Tân Phú… và 1.000 ha ở các khu vực lân cận TP.

Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang, sau 9 năm hình thành và phát triển, từ quy mô 17 nhân sự, nay Phúc Khang là “ngôi nhà chung” của 380 nhân viên và là đơn vị đi tiên phong trong việc tạo dựng các công trình xanh. Hiện, hơn 10.000 gia đình, với hơn 40.000 cư dân đang sở hữu sản phẩm bất động sản của Phúc Khang.

Lan song dau tu Nhat Ban vao Viet Nam
Đại diện 2 đơn vị Mitshubishi Corporation và Phuc Khang Corporation thực hiện nghi thức ký kết liên doanh.

Vốn ngoại làm nóng thị trường bất động sản

Theo ông Tetsu Funayama, Tổng giám đốc Công ty Mitsubishi VN, nguyên nhân tập đoàn này chọn Phuc Khang Corporation để hợp tác đầu tư vì công ty dẫn đầu về các công trình xanh. Hai bên sẽ nỗ lực để phát triển các bất động sản với tiêu chuẩn xanh, đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Theo thống kê của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), trên địa bàn TP.HCM có khoảng 500 dự án đang ngừng triển khai, đây là “phần chìm của tảng băng hàng tồn kho” nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hợp lý và hiệu quả để xử lý triệt để vấn đề này. Đây được xem là nguồn hàng vô cùng dồi dào và rất cần nguồn vốn của các quỹ đầu tư nước ngoài mới có thể nhanh chóng “rã băng” được khối nợ xấu.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Horea, dự báo, hiện giá đất vẫn còn rẻ trong khi nhu cầu lớn đã khiến VN trở thành thị trường tiềm năng đối với các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản nước ngoài. Trong vài năm tới, sẽ có một cuộc đổ bộ mạnh hơn của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới vào VN. Điều này sẽ tạo nên sự cạnh tranh, thanh lọc trên thị trường này.

Theo Phòng Thương mại - Công nghiệp VN, khảo sát cho thấy, 11 tháng đầu năm 2017, Nhật Bản đang dẫn đầu 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào VN, với tổng vốn đầu tư là 8,94 tỉ USD, chiếm 27% tổng vốn đầu tư tính từ đầu năm. Vốn và chất lượng đầu tư nước ngoài dần tăng lên với sự dẫn dắt của dòng đầu tư từ Nhật Bản.

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp VN, Mitsubishi là một trong các tập đoàn hàng đầu thế giới còn Phúc Khang chỉ mới thành lập được 9 năm. Sự hợp tác giữa Phuc Khang Corporation và Mitsubishi sẽ giúp thị trường bất động sản tốt hơn, lan tỏa sang các doanh nghiệp khác.

“Con đường để doanh nghiệp Việt kết nối với thế giới không phải bằng vốn mà bằng văn hóa doanh nghiệp, phụng sự xã hội, mang hạnh phúc đến cho mọi người. Chứ chụp giật, đánh quả thì không thể nào phát triển bền vững được”, ông Lộc khuyên.

Hùng Phong 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI