Làm gì với Uber bây giờ?

05/04/2018 - 16:59

PNO - Ngày 5/4, Uber gửi mail cho khách hàng khẳng định ngày 8/4/2018 sẽ ngưng các hoạt động của họ ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Người đang có tài khoản Uber giờ phải làm gì?

Thời gian chuyển đổi nào cũng nhá nhem và hỗn mang. Việc Uber chuyển giao cho Grab ở Đông Nam Á cũng vậy thôi. Mọi thứ sẽ... chập cheng kể cả của Uber hay Grab và có thể kéo dài một thời gian sau đó với Grab. 

Đó là chưa kể gần đây có những thông tin về hiện tượng đối tác lái xe Uber chơi chiêu trò để nếu không "trả thù" Uber bỏ rơi họ thì cũng để nắm dao đằng cán. Hầu hết họ thích hành khách trả tiền mặt.

Có một số trường hợp gặp khách hàng dùng thẻ ngân hàng để thanh toán, tài xế Uber kiếm cớ chở khách đi lòng vòng xa hơn, với ý nghĩ rằng Uber sẽ tính thêm tiền rồi sau đó Grab sẽ phải giải quyết chuyện hành khách khiếu nại.

Lam gi voi Uber bay gio?
Ngày 5/4, Uber gửi mail cho khách hàng khẳng định ngày 8/4/2018 sẽ ngưng các hoạt động của họ ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Trong giải thích về cách tính cước, Uber cho biết: "Nhấn yêu cầu chuyến đi đồng nghĩa với việc bạn đồng ý sẽ thanh toán số tiền giá biết trước khi chuyến đi kết thúc. Xin lưu ý rằng cước phí của bạn có thể tăng lên nếu bạn đổi điểm đến, có thêm điểm dừng trên đường, hoặc chuyến đi mất nhiều thời gian hơn dự kiến."

Vì thế, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng Uber cho tới ngày cuối cùng, bạn nên chọn phương thức thanh toán bằng tiền mặt cho an toàn. Tất nhiên tốt nhất là bạn ngưng phương thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng đang áp dụng và gỡ bỏ (delete) thông tin thanh toán thẻ.

Ngặt nỗi, nếu như bạn chỉ có một phương thức thanh toán duy nhất đang có hiệu lực, bạn sẽ không được gỡ bỏ thẻ ngân hàng trong khi vẫn còn dùng tài khoản Uber.

Trong trường hợp này, nếu may mắn bạn có một thẻ debit nào đó ít dùng tới mà vẫn đang còn giá trị, bạn có thể dùng nó thế thân, chọn bổ sung thẻ đó vào tài khoản Uber rồi sau đó tiến hành gỡ bỏ thẻ chính của mình.

Nếu có tài khoản ví điện tử MoMo, bạn cũng có thể chọn để rồi gỡ bỏ thẻ ngân hàng.

Theo quy định của Uber, bạn sẽ không thể gỡ bỏ thẻ ngân hàng trước khi xóa bỏ ứng dụng và cắt tài khoản Uber. Khi bạn quyết định cắt tài khoản Uber, mọi thông tin về tài khoản của bạn sẽ được treo lại trong vòng 30 ngày (chủ yếu để coi bạn có nghĩ lại không), sau đó Uber mới xóa bỏ hoàn toàn.

Cũng chẳng ai biết được Uber có lưu giữ lại các thông tin của người dùng không. Nhưng ta cứ phải tin rằng họ không chơi trò xấu và trái phép đó. Bởi lẽ, Uber chỉ ngưng hoạt động ở khu vực Đông Nam Á. Tới cuối tháng 3/2018, Uber đang hoạt động tại hơn 789 thành phố thuộc 72 nước và vùng lãnh thổ.

Uber cũng giải thích rằng họ sẽ không chuyển giao bất cứ thông tin cá nhân nào của đối tác tài xế và khách hàng cho Grab. Người dùng muốn xài Grab phải tiến hành đăng ký tài khoản riêng biệt với Grab.

Lam gi voi Uber bay gio?
Đang có hiện tượng đối tác lái xe Uber chơi chiêu trò vào những ngày cuối của Uber để nếu không "trả thù" hãng này bỏ rơi họ thì cũng để nắm dao đằng cán. 

Nếu đang sử dụng dịch vụ Uber for Business dành cho nhân viên các công ty địa phương và nước ngoài, bạn cũng nên ngưng dịch vụ này mà chuyển thành cá nhân. Grab cho biết dịch vụ cho doanh nghiệp này sẽ không được hỗ trợ cho các chuyến đi được thực hiện tại Đông Nam Á kể từ sau ngày hợp nhất. Các chuyến đi bên ngoài Đông Nam Á vẫn sẽ được hỗ trợ thông qua các thỏa thuận hiện thời của Uber for Business.

Riêng với các bạn thường đi nước ngoài, đặc biệt là ở ngoài khu vực Đông Nam Á, tiện nhất và biết lo xa nhất là nên giữ lại tài khoản Uber. Bởi lẽ Grab hiện nay chỉ hoạt động ở một số nước Đông Nam Á, còn Uber vẫn tiếp tục có mặt trên toàn thế giới – ngoại trừ Đông Nam Á. Và ở các nước khác, Uber chỉ nhận thanh toán qua thẻ ngân hàng và tạm trừ ngay tiền vào lúc bạn nhấn nút xác định đặt chuyến.

Việc Uber bán toàn bộ hoạt động của mình ở Đông Nam Á cho Grab cũng là chuyện bình thường trong kinh doanh. Nó càng bình thường hơn khi cả hai dịch vụ đặt xe bằng công nghệ này đều có chung những nhà đầu tư lớn. Có thiệt thòi chỉ là các đối tác lái xe và hành khách. Chắc chắn sẽ có nhiều hụt hẫng. Dù sao, Uber là một doanh nghiệp Mỹ ở tầm thế giới, trong khi Grab hoạt động với kiểu cách kinh doanh của người Đông Nam Á. Văn hóa kinh doanh khác nhau nên cách đối xử với khách hàng cũng không thể y như nhau, đặc biệt khi ở thế độc quyền áp đảo.

Grab cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để mang các đối tác Uber đến với nền tảng Grab. Chúng tôi rất mong khách hàng thông cảm vì trong giai đoạn chuyển đổi này việc đặt xe sẽ bất tiện đôi lúc. Chúng tôi cam kết trong vài tuần tiếp theo, trải nghiệm đặt xe sẽ trở nên nhanh chóng hơn bởi chúng tôi sẽ có nhiều đối tác hơn trong đội ngũ Grab".

Grab cũng chia sẻ: "Tại Grab, chúng tôi quan tâm đến khách hàng lẫn đối tác tài xế. Chúng tôi không ngừng nỗ lực mang đến phương thức di chuyển an toàn và giá cả hợp lý cho người dân Đông Nam Á. Khách hàng có thể tự do lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với họ nhất, dù là về tốc độ, giá tiền hay sự thoải mái."

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI