Khi truyền thông Bphone 2… quay ngoắt 180 độ

17/07/2017 - 10:30

PNO - Chiếc điện thoại thông minh Bphone 2 được cho rằng sẽ ra mắt chính thức vào đầu tháng 8 tới sau 2 năm im hơi lặng tiếng từ Bphone đời đầu. Nhưng phải nói rằng, thông tin về Bphone 2 hiện cũng… “nhỏ giọt cà phê phin”.

180 độ quay ngoắt

Nếu phải nhớ lại, thì vẫn còn đó bao nhiêu bài báo, bao nhiêu thông tin “truyền thông tiền trạm” cho Bphone đời đầu. Đủ mọi góc cạnh, rung lên bần bật, sấm nổ vang rền…

Đến ngay buổi ra mắt, cửa ra vào kiểm soát gắt gao, ông Nguyễn Tử Quảng – CEO Bkav – theo đúng 100% style ăn mặc của Steve Jobs áo thun quần jean bước vào hậu trường Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Khi truyen thong Bphone 2… quay ngoat 180 do
Ông Nguyễn Tử Quảng - CEO Bkav đã "nổ"  về chiếc Bphone tại buổi ra mắt cách đây hai năm và sau đó thì chiếc điện thoại này đã thất bại 

Rồi ông “nổ” về Bphone “số 1 thế giới” và “thật không thể tin nổi” khiến giới truyền thông – đặc biệt là các trang mạng – sau đó  giật tít cũng… nổ vang rền rằng Bphone hay “Bomphone”…

Và tất nhiên ai cũng biết rõ là sau đợt truyền thông PR rầm rộ, dư âm để lại trong lòng công chúng của chiến dịch quảng bá Bphone không phải là không có gì. Nhưng thất bại của Bphone, hay nói theo hướng… AQ hơn là không thành công, là khoảng 2 năm khá dài Bphone “con cháu” không được ra lò.

Giờ thì Bphone “con” – Bphone 2 đã được xác nhận là sẽ chính thức ra mắt. Thông tin khá kín kẽ. Những tấm ảnh được ông Đoàn Văn Hiểu Em – giám đốc ngành hàng điện thoại di động của Thế Giới Di Động – đăng tải lên Facebook sau buổi cà phê với ông Nguyễn Tử Quảng và một số người nữa, nằm trong số thông tin hiếm hoi đó.

Được biết sau đó, một số báo muốn phỏng vấn ông Quảng, nhưng không được. Ông Quảng kín kẽ nghĩa là Bkav muốn kín kẽ thông tin về Bphone 2. Đây có lẽ là tính toán truyền thông của Bkav.

Nhưng nếu không như thế, mà lại nổ sấm rền như Bphone đời đầu, thì dễ mấy ai tin? Thông tin Bphone 2 nhỏ giọt qua một số kênh là báo điện tử có lẽ được Bkav lựa chọn, nhưng cũng ngắn ngủi, chừng mức… Rõ là Bkav đã có chủ ý rồi.  

Bphone 2 cũng chỉ là một chiếc smartphone thôi mà…

Khi chẳng còn lâu nữa Bphone 2 được cho rằng chính thức ra mắt thì ở xa chừng 6 giờ bay tới nước Anh, xưởng sản xuất của thương hiệu điện thoại xa xỉ cũng là… “số 1 thế giới” Vertu bị đóng cửa vì thiếu nợ không trả nổi.

Một Vertu mỗi chiếc bán hàng trăm triệu đồng còn thế, bản chất cũng chỉ là một chiếc điện thoại “cùi bắp” tính năng cơ bản được chế tác thủ công công phu: nào mạ vàng, nạm kim cương, ốp lưng da cá sấu…, thì Bphone suy cho cùng cũng chỉ là một chiếc smartphone thôi.

Khi truyen thong Bphone 2… quay ngoat 180 do
Bphone 2 thành công hay không sẽ không phụ thuộc vào cái kiểu truyền thông như Bphone đời đầu, và cũng chẳng có hệ thống bán lẻ nào bảo đảm cho Bphone 2 được rằng sẽ bán tốt.

Bphone đời đầu được quan tâm vì đó là mẫu smartphone đầu tiên đậm đặc “chất xám Việt” nhất. Đến Bphone 2 không còn được quan tâm như trước. Rõ thế vì chí ít cái tên Bphone 2 hầu như chẳng xuất hiện được trong danh sách Top 10 từ khóa nóng hàng ngày của Google Search trong thời gian gần đây.

Nhưng bằng những thông tin ít ỏi, có thể dự đoán rằng, Bkav chọn Thế Giới Di Động để hợp tác chiến lược phân phối Bphone, như vậy là có khả năng được bán trên cả phương thức online và offline, hoặc được Thế Giới Di Động cho đặt hàng ưu đãi online trước sau đó mới bán rộng rãi offline tại các chuỗi bán lẻ…

Tại Việt Nam, xin nói thẳng là sẽ chẳng có thương mại thành công cho các thương hiệu smartphone mới bước chân vào thị trường. Bphone vẫn được… xem là mới vì bẵng đi 2 năm giờ mới trở lại. Ngay cả Xiaomi lẫy lừng tại Trung Quốc là thế với phương thức phân phối online, nhưng vào Việt Nam cũng phải chọn kênh offline là chủ lực qua nhà phân phối là một Digiworld “yếu nhớt”.

Cho nên, nếu Bphone muốn thực sự kiếm “khẩu phần” trong chiếc bánh thị trường smartphone, thì phải bán offline là đương nhiên rồi. Ông Quảng có thể tiếp tục nói về tinh thần dân tộc, khát vọng thương hiệu Việt, trí tuệ Việt nhưng rõ ràng, Bphone 2 thành công được hay không, hay nói trắng ra là có bán tốt được hay không, sẽ không bao giờ phụ thuộc vào cái kiểu truyền thông như Bphone đời đầu, và cũng chẳng có hệ thống bán lẻ nào bảo đảm cho Bphone 2 được rằng sẽ bán tốt.

Thôi thì, khi truyền thông Bphone 2 “nhỏ giọt cà phê phin” quay ngoắt 180 độ so với truyền thông của Bphone đời đầu, mong là Bkav có nhiều thời gian, tập trung tâm trí cho tiếp thị, bán hàng để chí ít Bphone 2 không bị trở thành “Bomphone 2”.

Diệu Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI