Khám phá 'vương quốc mận xanh đường' giúp nông dân hốt bạc

12/11/2017 - 11:00

PNO - Nhiều người gọi khóm Đông Bình, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long là “vương quốc mận xanh đường” bởi tại đây đang có trên 100 hộ dân trồng loại đặc sản này trên diện tích gần 50ha, mang lại nguồn lợi khả quan suốt nhiều năm...

Ông Nguyễn Văn Quyên, 50 tuổi, được xem là người “châm ngòi nổ” đầu tiên trồng mận xanh đường tại Đông Bình kể: “Trong một dịp tình cờ phát hiện loại mận này tại địa phương 20 năm trước, tôi đem về trồng thử nghiệm tại vườn nhà. Kết quả thật bất ngờ, bởi mận có chất lượng ngon, ngọt, màu sắc xanh tự nhiên; sản lượng cao và có thể cho trái quanh năm nếu biết xử lý hoa ở mùa nghịch”.

Cái tên “mận xanh đường” là do ông Quyên tự đặt do chúng có vị ngọt như đường, nhất là vào mùa nghịch và lúc nắng nóng. Sau nhiều năm thử nghiệm thành công với giá bán cao hơn mận thường từ 20 - 30%, sản lượng lại nhiều hơn từ 10 - 15 % và luôn được thương lại ưa chuộng, ông Quyên đã phá bỏ 7 công đất trồng huệ trắng để chuyển sang trồng mận xanh đường. Mỗi năm, ông thu hoạch 3 vụ với sản lượng từ 55 đến 60 tấn trái, trừ hết các khoản chi phí đầu tư, ông Quyên còn lãi trên 300 triệu đồng.

Kham pha 'vuong quoc man xanh duong' giup nong dan hot bac
Mận xanh đường ngon, ngọt, màu sắc xanh tự nhiên.

Nhiều nông dân tại Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm, nếu chăm sóc cây đúng kỹ thuật thì bình quân mỗi cây sẽ cho được từ 120 - 130 ký trái mỗi vụ (một năm thu hoạch 3 vụ); mỗi ký có từ 10 - 12 trái tùy theo mùa thuận hay nghịch. Mùa thuận từ tháng 10 đến tháng 4 âm lịch; thời gian còn lại là mùa nghịch.

Về sản lượng thì mùa nghịch kém hơn khoảng 30 % nhưng bù lại giá bán cao hơn rất nhiều. Điều đặc biệt với loại mận xanh đường là chỉ dùng phân NPK với số lượng rất hạn chế và sau khi bao trái thì không bón bất kỳ loại phân nào khác.

Tiếng lành đồn xa, thấy vườn mận ông Quyên trúng đậm, hàng trăm hộ dân đã đến học tập cách làm, kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc cây lẫn trái. Từ vài công đất “làm theo” ban đầu, đến nay diện tích trồng mận xanh đường đã vượt qua con số 50 ha.

Kham pha 'vuong quoc man xanh duong' giup nong dan hot bac
Nông dân trồng mận xanh đường ở Đông Bình bảo vệ mận bằng phương thức bao trái với bao ni lông.

Ông Trần Văn Hải, ngụ khóm Đông Bình vui vẻ kể: “Từ khi chuyển 5 công đất từ trồng nhãn tiêu da bò sang trồng loại cây nầy đã 8 năm, mức lợi nhuận tăng rất nhiều lại tránh được cảnh trúng mùa rớt giá, trúng giá thất mùa. Với giá bán từ 15.000 đến 17.000 đồng/ký, bình quân mỗi công đất lãi từ 30 - 35 triệu đồng/năm. Nhờ đó tôi mới cất được ngôi nhà gần 800 triệu đồng, mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, lao động sản xuất”.  

Những năm gần đây, phát hiện nhiều sâu rầy, dịch bệnh tấn công, người trồng mận xanh đường ở Đông Bình đã nghĩ ra cách bảo vệ mận bằng phương thức bao trái bằng bao ni lông và đã mang lại hiệu quả cao.

Theo những nông dân trồng mận xanh đường cho biết: ruồi vàng thường tấn công trái mận từ khi mới trổ bông đến khi chín, từ đó khi áp dụng phương pháp lấy túi ni lông bao trái thì hiệu quả khá cao.

Tuy nhiên cách làm này đòi hỏi nhiều nhân công thực hiện khâu bao từng trái mận. Với giá thuê bao trái hiện nay là 120.000 đồng/ người/ ngày, nông dân Đông Bình vẫn còn lãi rất cao so với các loại cây trồng khác.

Kham pha 'vuong quoc man xanh duong' giup nong dan hot bac
Mới đây, ông Nguyễn Văn Quyên lại tiếp tục thử nghiệm mô hình mới “trồng mận trong mùng lưới”, kết hợp với việc bao từng trái bước đầu cho kết quả rất khả quan.

Cạnh đó việc bao trái mận còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương quanh năm.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Quyên lại tiếp tục thử nghiệm mô hình mới “trồng mận trong mùng lưới”, kết hợp với việc bao từng trái bước đầu cho kết quả rất khả quan. Xen giữa các gốc mận, ông trồng 100 cây nhãn IDO, 400 cây cam xoàn và 400 cây bưởi da xanh trên diện tích 7 công đất dự kiến sẽ cho trái vào năm 2019. Cách làm của ông đã và đang được nhiều người trồng mận xanh đường ở khóm Đông Bình hưởng ứng, làm theo, mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân.

“Việc dùng màng lưới bao phủ giúp cây mận quang hợp tốt. Trái mận vẫn ngon ngọt và to đẹp, đảm bảo an toàn về dư lượng thuốc BVTV, tăng cường tính cạnh tranh trên thị trường”, ông Quyên cho hay.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI