Hồng Đà Lạt rớt giá vì dùng thùng đựng có chữ Trung Quốc?

04/11/2015 - 08:14

PNO - Việc dùng các loại thùng carton đựng trái cây có in chữ Trung Quốc hay Thái Lan để “đóng” hồng Đà Lạt, đã gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Hong Da Lat rot gia vi dung thung dung co chu Trung Quoc?
Hồng Đà Lạt bị rớt giá vì thùng đựng có chữ Trung Quốc - Ảnh: Sài Gòn giải phóng

Hiện đang vào mùa hồng nên từ siêu thị, chợ, cửa hàng trái cây đều tràn ngập trái hồng với nhiều loại. Bên cạnh hồng trứng, hồng giòn trái nhỏ đã quá quen thuộc với người tiêu dùng (NTD) mùa hồng năm nay còn xuất hiện nhiều loại hồng giòn to, đẹp… Nhiều NTD lo ngại đó là hàng Trung Quốc.

Ông Nguyễn Trúc Bồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng cho biết, trái hồng của Lâm Đồng có những đặc điểm nhận dạng đặc trưng giúp NTD phân biệt với hồng Trung Quốc.

Theo đó, hồng trồng tại Lâm Đồng có ba loại chính là hồng vuông (bề ngoài trái nhìn vuông vắn), trồng tập trung tại khu vực thị trấn D’Ran, huyện Đức Trọng. Hồng trứng và hồng trứng láng (vỏ láng bóng) trồng ở Đà Lạt có hình dạng thon.

Trong khi đó, hồng từ Trung Quốc hay một số giống hồng từ Nhật Bản, Hàn Quốc trái tròn, dẹt. Với giá 20.000-35.000 đồng/kg, hồng giòn, hồng đỏ Trung Quốc đang được gắn mác hồng Đà Lạt, hồng Hà Nội và bán nhiều tại các chợ trên địa bàn TP.HCM.

Trước những nghi ngại về trái hồng bán trên thị trường có bề mặt bóng láng, phủ một lớp phấn mỏng trên lớp vỏ, ông Sơn cho rằng, đó không phải là hóa chất bảo quản hay kích thích trái chín mà là đặc trưng của giống hồng này.

Để hồng chín, không cần dùng bất cứ loại hóa chất nào. Trước đây, người trồng tại Lâm Đồng thường hái hồng về ngâm vào nước vôi từ ba-bảy ngày để khử chát và trái có vị ngọt tự nhiên, nhưng hiện nay việc xử lý độ chát khá đơn giản.

Sau khi hái, hồng được đóng kín trong những bao ni lông, không cho không khí vào 5-10 ngày, nhiều người gọi là “ngâm hơi”. Nhờ đó, trái hồng giòn, giữ được chất lượng ngon và an toàn khi sử dụng.

Ngoài ra, hiện nay nhiều nhà vườn hồng tại Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng (Lâm Đồng) sử dụng thùng carton đựng hồng có in chữ Trung Quốc bán ra thị trường khiến sản phẩm này bị cho là hàng Trung Quốc trà trộn dẫn đến tình trạng hồng rớt giá liên tục.

Theo ông Sơn, việc dùng các loại thùng carton đựng trái cây có in chữ Trung Quốc hay Thái Lan để “đóng” hồng Đà Lạt, Đơn Dương đã có từ 5-6 năm nay. Các nhà vườn thường đặt mua các đầu mối bán thùng đựng trái cây từ TP.HCM do giá rẻ hơn việc tự in.

Tuy nhiên, việc làm này vô tình đã gây hiểu lầm cho NTD. Hiện giá hồng loại 1 tại khu vực huyện Đơn Dương và thành phố Đà Lạt dao động từ 6.000- 8.000đ/kg, giảm một nửa so với cách đây vài ba tuần.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI