‘Giao’ thương hiệu cho người nổi tiếng: canh bạc may rủi?

24/04/2018 - 10:05

PNO - Mời nhân vật được dư luận quan tâm làm đại sứ thương hiệu không phải là câu chuyện mới. Tuy nhiên, việc đưa ra một chiến lược song hành hiệu quả còn là bài toán mà không phải bất kì doanh nghiệp cũng có thể giải được.

Nhan nhản những thương hiệu tiêu dùng từ bột giặt, sữa tắm,... đến các sản phẩm công nghệ hay xe hơi đắt tiền đều xuất hiện những gương mặt đại diện rất đỗi quen thuộc trong giới showbiz.

Doanh nghiệp nương theo sự yêu mến của người hâm mộ nhằm giúp sản phẩm của hãng được người tiêu dùng lưu tâm và ưu ái chọn lựa hơn so với sản phẩm của thương hiệu khác.

‘Giao’ thuong hieu cho nguoi noi tieng: canh bac may rui?
Thủ môn Bùi Tiến Dũng gây bất ngờ khi xuất hiện với vai trò vedette trên sân khấu thời trang mới đây.

May nhờ rủi chịu

Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư là một tiêu chí trong tất cả các bài toán kinh tế và việc chọn đại sứ thương hiệu cũng là tiêu chí quan trọng không kém. Tuy nhiên, bài toán này thành bại dựa vào chiến lược kinh doanh và một phần… may mắn.

Đó cũng là lý do khi đưa ra bất kỳ một phương án nào, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc thiệt hơn. Tất nhiên, nếu đó là một lựa chọn đúng đắn, một bước đi phù hợp thì chuyện vực dậy được một thương hiệu bên bờ "sống còn" hay đưa một thương hiệu bứt phá lên tầm cao mới cũng không có gì khó hiểu.

Câu chuyện hồi sinh "thần kỳ" của Bitis’s là một ví dụ điển hình. Khi đứng bên bờ vực lụi tàn, quyết định chọn Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn làm đại sứ thương hiệu là một bước đi thông minh. Ba giây xuất hiện trong MV Lạc trôiĐi để trở về đã giúp doanh số của Biti’s Hunter tăng lên 300% sau một tuần bán hàng với hơn 3 tỷ USD tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm nội mà được đón nhận ngang ngửa với sản phẩm ngoại, doanh nghiệp nhờ đó sống dậy một cách thần kỳ…

Theo độ phủ sóng, thương hiệu Biti’s Hunter tràn ngập mặt báo và trở thành một trong những sản phẩm có cú lội ngược dòng ngoạn mục. Đây được xem là minh chứng rõ nhất về thành công của xu hướng tiếp thị sản phẩm thông qua mạng xã hội, người nổi tiếng.

‘Giao’ thuong hieu cho nguoi noi tieng: canh bac may rui?
Hình ảnh trong MV đình đám Lạc Trôi giúp Biti's "hồi sinh".

Bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để mời người nổi tiếng trở thành đại sứ thương hiệu, trong một số trường hợp, việc "ăn theo" độ nóng của đại sứ sẽ đem lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, không phải sự hợp tác giữa thương hiệu và người nổi tiếng nào cũng đem lại hiệu quả. Đó là một canh bạc may rủi mà không có bất kỳ ai dám... vỗ ngực nắm chắc phần thắng.

Thời điểm năm 2016, bê bối tình ái của Hồ Ngọc Hà bị phát tán khiến dư luận dậy sóng. Kéo theo đó là hàng chục thương hiệu đắt giá mà nữ ca sĩ này làm đại diện ráo riết giải ngay bài toán hóc búa khi dư luận đồng loạt quay lưng lại thương hiệu.

Không những chỉ trích gay gắt, cư dân mạng còn kêu gọi nhau đồng loạt hành động "Giờ không Hà", tắt tivi để tẩy chay các chương trình có mặt nữ ca sĩ, phản đối việc Hà Hồ làm giám khảo tại các cuộc thi. Cùng đó, phong trào "hóa đơn không Hà", "mua sắm không Hà"... cũng ào ào diễn ra.

Unilever là đơn vị có nhiều nhãn hàng mời Hà Hồ làm đại diện thương hiệu nhất. Đứng trước khủng hoảng, nhiều nhãn hàng của họ đã gỡ hình ảnh Hồ Ngọc Hà gần như ra khỏi website chính thức. Hơn 10 nhãn hàng có Hồ Ngọc Hà đại diện hình ảnh như phần mềm ứng dụng điện thoại, xe máy, sữa... cũng xóa bỏ hình ảnh đại diện của nữ ca sĩ. Thậm chí, hãng dầu gội đầu mà Hồ Ngọc Hà làm người đại diện lâu nhất cũng quay lưng... cắt luôn quan hệ.

Cơn sốt bóng đá đẩy cầu thủ đắt sô quảng cáo

Giới showbiz nhiều sóng gió, và không còn là bến đỗ an toàn không mắt nhãn hàng khi muốn tìm đại sứ thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp chuyển hướng, tìm kiếm đại sứ ở môn thể thao vua. 

Chuyện cầu thủ làm đại sứ thương hiệu không có gì mới mẽ. Nhưng thời điểm đầu năm 2018, với kỳ tích giành được tại giải U23 châu Á, đội tuyển U23 gần như phủ sóng hầu hết các kênh truyền thông. Theo đó, những câu chuyện truyền cảm hứng tốt đẹp từ chính các thành viên U23 Việt Nam đã tạo nên một sức hút mạnh mẽ trong dư luận.

‘Giao’ thuong hieu cho nguoi noi tieng: canh bac may rui?
Bùi Tiến Dũng trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu Kido trong tháng 3.

Những cầu thủ được người người mến mộ ngay lập tức trở thành thương hiệu cá nhân đáng giá được giới quảng cáo nhắm đến trước tiên. Sau một thời gian ngắn trở về nước, các cầu thủ nổi bật tại giải đấu dường như bận rộn hơn khi xuất hiện liên tục ở các chương trình giao lưu, các sự kiện thương mại, thậm chí nhanh chóng trở thành người phát ngôn cho nhiều sự kiện, đại diện cho nhiều nhãn hàng trong nước.

Mở đầu là công ty Hàn Quốc Inspired Asian Management (IAM) và công ty quản lý của thủ quân đội tuyển U23 Việt Nam Lương Xuân Trường, chính thức ra thông báo ký kết hợp tác thành công cùng Revive (một thương hiệu của Suntory PepsiCo Việt Nam) sau 3 tháng thảo luận.

Tiếp theo đó, tập đoàn Kido đã chọn thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Quang Hải làm đại sứ thương hiệu. Tuy không tiết lộ về giá trị của thương vụ, nhưng theo ông Trần Lệ Nguyên - CEO Kido, đây là thương vụ đầu tư vào quảng cáo lớn nhất của tập đoàn từ trước đến nay. Với mong muốn những sản phẩm của Kido sẽ được người tiêu dùng ủng hộ cũng như ủng hộ cho 2 cầu thủ Tiến Dũng và Quang Hải.

Mới đây nhất, tại đêm bế mạc sự kiện Tuần lễ thời trang Việt Nam 2018, chàng thủ môn đội tuyển U23 Việt Nam gây bất ngờ khi xuất hiện với vai trò vedette cho bộ sưu tập The Leading Sail của thương hiệu trong nước. Tài năng trên sân cỏ, ngoại hình bắt mắt đi cùng phong cách thời trang cá tính ngoài đời nên khi xuất hiện trên sân khấu trong bộ vest lịch lãm màu xanh cobalt, sơ mi trắng phối cùng giày thể thao năng động, Bùi Tiến Dũng đã nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt từ khán giả. 

Tuy nhiên, sau khi đêm diễn khép lại cũng là lúc chàng thủ môn đội tuyển U23 hứng không ít gạch đá từ fan hâm mộ vì sự gượng gạo trong trình diễn. Câu hỏi mà người hâm mộ cầu thủ Bùi Tiến Dũng đặt ra là có phải chàng thủ môn trẻ đã quá tham lam, lấn sân nhiều lĩnh vực trong khi đúng ra anh cần dành nhiều thời gian để tập trung cho bóng đá?

Tỷ lệ thành công của thương hiệu khi chọn tuyển thủ U23 Việt Nam làm gương mặt đại diện chưa thể nói trong một sớm một chiều. Nhưng có thể nói ngay rằng, khác với những buổi lễ ký kết công bố đại sứ thương hiệu của nhãn hàng khác, hợp đồng ký kết với các cầu thủ U23 diễn ra luôn có rất đông các bạn trẻ hàng nối hàng bên ngoài chỉ để chờ gặp thần tượng của mình.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng khi tinh thần thể thao vẫn luôn là chủ đề nóng sốt và thu hút sự quan tâm dư luận.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI