Giá thịt heo tăng phi mã

19/07/2017 - 09:00

PNO - Nhiều trang trại ở Thái Nguyên, Hà Nội được thương lái thu mua với giá 41.000đ/kg nhưng nhiều hộ đã bán lỗ (chỉ 16.000-18.000đ/kg) trong thời gian trước đây nên lần này cố chờ giá tăng nữa để… gỡ gạc.

Miền Bắc: Nông dân “găm heo” mong gỡ gạc

Nhiều trang trại ở Thái Nguyên, Hà Nội được thương lái thu mua với giá 41.000đ/kg nhưng nhiều hộ đã bán lỗ (chỉ 16.000-18.000đ/kg) trong thời gian trước đây nên lần này cố chờ giá tăng nữa để… gỡ gạc.

Lý giải về hiện tượng giá heo tăng vọt chỉ trong khoảng thời gian ngắn, nhiều chủ trang trại lớn tại Hà Nội cho biết: Việc Trung Quốc thu mua lại heo Việt Nam (sau khi các tỉnh phía Nam nước này chịu thiệt hại do lũ lụt khiến đàn heo giảm mạnh), được xem là một cú hích ban đầu để tăng giá.

Gia thit heo tang phi ma
Giá heo tăng vọt chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

Song khoảng chục ngày nay, khi giá heo tại Việt Nam tăng cao, ngang bằng với giá của nước bạn thì hầu như heo không xuất khẩu được. Tuy vậy, mức giá vẫn tiếp tục nhích lên do tâm lý của thương lái và các hộ chăn nuôi ổn định, không muốn bán tháo.

Trước tình hình này, ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) thừa nhận, hiện tượng “găm heo” của các trại là một trong những nguyên nhân đẩy giá heo tăng.

Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi cảnh báo, giá heo chỉ có khả năng chạm mốc 45.000đ/kg, nếu tiếp tục tăng nữa là có vấn đề. Đồng thời, trong đợt khủng hoảng giá xuống vừa qua, lượng heo bán ra thị trường nhiều làm giảm đàn đáng kể. Hiện cả nước còn khoảng 27,2 triệu con heo, đủ để trong nước tiêu thụ 300.000 tấn/tháng. Do đó, mức giá 38.000-40.000đ/kg như hiện nay là đã bình thường như mọi năm. 

Miền Nam: Giá heo hơi tăng “chóng mặt”

Tại một số chợ ở TP.HCM, giá thịt heo bán lẻ các loại hiện đã trở lại mức giá khá cao. Cụ thể, thịt ba rọi có giá dao động từ 90.000-100.000đ/kg, mức giá này ngang bằng mức giá cách đây 7-8 tháng; thịt nạc, thịt đùi từ 80.000-85.000đ/kg, sườn non 120.000-125.000đ/kg…

Giá thịt heo sỉ tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn cũng tăng mạnh, heo mảnh loại 1 ở mức 55.000-58.000đ/kg, heo mảnh loại 2 giá 50.000đ/kg, tăng khoảng 20.000đ/kg so với thời điểm giá thịt heo xuống mức thấp nhất. Ngoài ra, giá heo hơi tại các địa phương trong những ngày gần đây tăng “chóng mặt”, từ mức 16.000-17.000đ/kg cách đây chưa đầy 1 tháng hiện đã tăng lên mức 40.000-43.000đ/kg. 

Nguyên nhân khiến giá heo tăng nhanh cũng được giải thích tương tự  như ở Hà Nội. 

Doanh nghiệp FDI làm giá?

Trả lời về giả thiết cho rằng, các doanh nghiệp (DN) chăn nuôi FDI “bắt tay” đẩy giá thị trường lên cao, ông Lê Xuân Huy - Phó TGĐ Công ty chăn nuôi CP Việt Nam cho biết, DN là một trong những doanh nghiệp lớn của ngành chăn nuôi heo VN nhưng tổng số lượng heo nuôi của CP hiện chỉ chiếm khoảng 5% cả nước, rất khó điều tiết giá thị trường. CP Việt Nam thường bị nghi ngờ điều khiển thị trường vì DN là đơn vị chăn nuôi hiếm hoi luôn công khai giá bán và nhiều nơi cứ nhìn vào giá công bố của CP để định giá. 

Gia thit heo tang phi ma
Theo cơ quan quản lý, việc giá heo tăng là kết quả của việc điều tiết cung-cầu trong cả một khoảng thời gian và có sự tham gia của nhiều đơn vị, bộ ngành cũng như người tiêu dùng. 

Trả lời báo Phụ Nữ TP.HCM về nghi vấn này, ông Nguyễn Xuân Dương - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, đây là thông tin không có cơ sở. Giá heo hiện nay chưa lập kỷ lục và nếu có lên hơn thì người được hưởng lợi lớn nhất là các hộ chăn nuôi. Thực tế, lượng heo chủ yếu nằm ở trong dân chứ không phải ở DN FDI”.

Nhìn tổng quan trên thị trường, ông Dương cho rằng, việc giá heo tăng là kết quả của việc điều tiết cung-cầu trong cả một khoảng thời gian và có sự tham gia của nhiều đơn vị, bộ ngành cũng như người tiêu dùng.

Trong đó, có việc kích cầu tiêu dùng ở nông thôn lẫn TP và càng về cuối năm thì nhu cầu sử dụng thịt càng cao hơn. Ngoài ra tâm lý của người chăn nuôi cũng đã bình tĩnh hơn thay vì chịu tác động nhiều chiều hay sự kích động của thương lái như thời gian trước mà bán tháo đẩy giá heo xuống sâu.  

Cục Chăn nuôi và giới kinh doanh mặt hàng này cũng khuyến cáo, các hộ, trang trại, DN có heo đã đến tuổi xuất chuồng thì nên bán, không nên găm hàng. Đồng thời, căn cứ vào vùng sản xuất của từng địa phương, tránh tăng đàn ồ ạt dẫn đến nguồn dư thừa. Thị trường mặt hàng này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trung Quốc nhập thịt heo từ Việt Nam chủ yếu qua đường tiểu ngạch, chứ không phải chính ngạch.

Trước tình hình này, nhiều hộ chăn nuôi cũng kiến nghị: Bộ NN-PTNT cần công bố số lượng đàn nái sau đợt khủng hoảng bởi khi giá heo rớt thảm, bên cạnh việc giảm đàn nái thì nhiều hộ chăn nuôi chỉ ngừng phối giống. Song trong hai tuần qua, nhu cầu sử dụng tinh dịch phối đang tăng đột biến. 

Thư Hùng - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI